Tin tức

Liệu da bị mụn có nên đắp mặt nạ sữa chua không? Sử dụng như thế nào mới tốt?

Ngày 07/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tìm kiếm giải pháp “đánh bay” mụn luôn là nỗi niềm trăn trở của những ai đang gặp phải tình trạng này. Trong các giải pháp ấy, sử dụng mặt nạ tự nhiên đã được nhiều người lựa chọn thực hiện. Vậy da bị mụn có nên đắp mặt nạ sữa chua không, hãy cùng MEDLATEC khám phá câu trả lời trong bài viết sau để có được lựa chọn phù hợp nhất.

1. Nguyên nhân hình thành mụn

Trước khi tìm hiểu về vấn đề da bị mụn có nên đắp mặt nạ sữa chua bạn nên biết về nguyên nhân hình thành mụn. Đại đa số trường hợp bị mụn là do sự tắc nghẽn lỗ chân lông do sự tích tụ của bã nhờn, tế bào da chết và bụi bẩn. Những yếu tố này tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn P. Acnes phát triển. Khi vi khuẩn P. Acnes phát triển quá mức sẽ gây ra kích ứng, viêm nhiễm và mụn trứng cá. 

Ngoài ra, các yếu tố như: môi trường sống, chế độ ăn uống và sinh hoạt, stress, hormone, di truyền,... cũng góp phần gây nên mụn.

Vi khuẩn P. Acnes là tác nhân chính gây ra mụn

Vi khuẩn P. Acnes là tác nhân chính gây ra mụn

2. Da bị mụn có nên đắp mặt nạ sữa chua hay không?

2.1. Công dụng của sữa chua đối với vẻ đẹp làn da

Sữa chua không chỉ là một thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa mà còn là nguồn cung cấp dưỡng chất có lợi cho da. Đặc biệt, thành phần chính của sữa chua là axit lactic - một dạng AHA đã được chứng minh có khả năng làm sạch sâu da bằng cách loại bỏ các tế bào da chết và tạp chất tích tụ trong lỗ chân lông. Đây chính là cơ sở để giải đáp băn khoăn da bị mụn có nên đắp mặt nạ sữa chua.

Không những thế, sữa chua còn chứa các enzyme tự nhiên có khả năng làm dịu da, giảm viêm, giảm mụn và sưng tấy do mụn bị viêm. Axit lactic trong sữa chua giúp cân bằng độ pH trên da, mang lại cho da vẻ đẹp mịn màng và mềm mại.

Một lý do nữa để trả lời cho câu hỏi da bị mụn có nên đắp mặt nạ sữa chua không là các dưỡng chất như vitamin A, D và canxi trong sữa chua giúp tái tạo tế bào da mới, giảm sự xuất hiện của vết thâm và vết sẹo sau mụn. Đặc biệt, canxi trong sữa chua tăng cường sức mạnh của lớp biểu bì, giảm nguy cơ tổn thương và giúp da trở nên khỏe mạnh hơn.

Với những minh chứng đó, bạn hoàn toàn có thể gạt bỏ băn khoăn da bị mụn có nên đắp mặt nạ sữa chua không để yên tâm sử dụng một loại mặt nạ tự nhiên an toàn mà hiệu quả. 

2.2. Cách đắp mặt nạ sữa chua cho làn da bị mụn

Để tận hưởng tối đa lợi ích của sữa chua đối với làn da bị mụn bạn có thể đắp mặt nạ sữa chua theo hướng dẫn sau:

Mặt nạ sữa chua giúp da mịn màng, tươi sáng

Mặt nạ sữa chua giúp da mịn màng, tươi sáng

- Thành phần nguyên liệu: sữa chua không đường (có thể kết hợp cùng nha đam, mật ong, bột bột matcha để tăng cường hiệu quả làm sạch và dưỡng da).

- Cách đắp mặt nạ sữa chua:

+ Làm sạch da mặt với nước ấm và sữa rửa mặt phù hợp với làn da của bạn để loại bỏ dầu và bụi bẩn.

+ Lấy một lượng sữa chua vừa đủ và thoa đều lên mặt, tránh thoa lên mắt và miệng.

+ Massage nhẹ nhàng để thành phần trong sữa chua thẩm thấu sâu vào da.

+ Để mặt nạ sữa chua lưu lại trên da 10 - 15 phút.

+ Dùng nước ấm rửa sạch mặt sau đó lấy khăn bông mềm thấm khô da.

+ Dùng kem hoặc tinh dầu dưỡng ẩm phù hợp với da.

Để đạt được kết quả tốt nhất, hãy thực hiện chăm sóc da bằng mặt nạ sữa chua 2 - 3 lần/ tuần.

Mặc dù câu hỏi da bị mụn có nên đắp mặt nạ sữa chua đã được giải đáp nhưng không nên lạm dụng và chỉ duy trì công thức chăm sóc da này. Bạn chỉ nên xem việc dùng mặt nạ sữa chua là một phần của quy trình chăm sóc da hàng ngày và cần kết hợp với chăm sóc da khác như: dùng kem chống nắng, sản phẩm chăm sóc da, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh để có được làn da khỏe mạnh và tươi sáng.

3. Lưu ý khi dùng mặt nạ sữa chua cho da mụn

Khi đắp mặt nạ sữa chua cho làn da bị mụn, để tránh kích ứng da và đạt được hiệu quả cao nhất, bạn cần lưu ý:

Khám bác sĩ chuyên khoa giúp bạn sẽ được tư vấn da bị mụn có nên đắp mặt nạ sữa chua không

Khám bác sĩ chuyên khoa giúp bạn sẽ được tư vấn da bị mụn có nên đắp mặt nạ sữa chua không

- Trước khi dùng mặt nạ sữa chua, hãy thử nghiệm trên một vùng da nhỏ để kiểm tra kích ứng da.

- Nên chọn sữa chua tươi không đường và không hương liệu để tránh kích ứng da đồng thời tăng cường hiệu quả làm dịu, làm sạch da.

- Đảm bảo lượng mặt nạ sữa chua đủ phủ một lớp vừa đủ trên da, không quá mỏng và cũng không quá dày để tránh gây bít tắc, khó thẩm thấu vào sâu bên trong da.

- Tránh thoa mặt nạ sữa chua lên vùng da quanh mắt và miệng vì vùng da này nhạy cảm và dễ kích ứng hơn.

- Không nên giữ mặt nạ quá lâu trên da, chỉ nên duy trì 10 - 15 phút là đủ hiệu quả mà không lo da bị khô hay kích ứng.

- Sau khi kết thúc quá trình đắp mặt nạ sữa chua cho da mụn cần rửa sạch mặt bằng nước ấm để loại bỏ hoàn toàn dư lượng sữa chua lưu lại trên da.

- Luôn dùng kem dưỡng ẩm sau khi đắp mặt nạ sữa chua để đảm bảo da được mềm mại nhờ cung cấp đủ độ ẩm cần thiết.

Cần lưu ý rằng, tính chất mỗi loại da không giống nhau nên không phải mọi trường hợp da mụn đều có thể dùng mặt nạ sữa chua. Kiểm tra kích ứng da trước khi sử dụng luôn là điều cần thiết và nếu đã áp dụng trong khoảng 5 - 7 ngày mà không thấy tác dụng thì bạn nên tìm kiếm phương pháp phù hợp hơn.

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã biết da bị mụn có nên đắp mặt nạ sữa chua không và biết cách khai thác nguyên liệu tự nhiên này để chăm sóc làn da mụn một cách hiệu quả. 

Quý khách hàng đang gặp vấn đề về mụn và cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa để tìm giải pháp tốt nhất cho làn da bị mụn, có thể liên hệ đặt lịch khám cùng bác sĩ Da liễu - Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.