Tin tức

Liệu HPV type 18 có nguy hiểm không? Biện pháp ngăn ngừa ra sao?

Ngày 06/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Có thể nói, virus HPV là một trong những chủng nguy hiểm nhất, chúng tấn công chủ yếu vào phụ nữ và gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng. Nếu không kịp thời tiêm phòng bệnh, khám định kỳ, bạn có nguy cơ nhiễm virus rất cao. Một câu hỏi được khá nhiều bạn quan tâm hiện nay là HPV type 18 có nguy hiểm không?

1. Tìm hiểu chung về virus HPV

Trước tiên, chúng ta cần nắm được những kiến thức cơ bản về chủng virus HPV, chúng có tên khoa học là Human Papillomavirus và thường gây ra các loại u nhú trên cơ thể người. Theo các số liệu thống kê, hàng ngày tỷ lệ người lây nhiễm virus này tăng rất nhanh, đặc biệt là các bạn trẻ từ 20 tuổi trở lên. Đây là con số đáng báo động, mọi người cần quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe của bản thân mình.

HPV type 18 có nguy hiểm không

Ngày nay, số lượng người nhiễm virus HPV có xu hướng gia tăng

Vậy virus gây bệnh thường lây truyền qua con đường nào? Trên thực tế, chúng có thể tấn công vào cơ thể qua nhiều hình thức khác nhau, tuy nhiên con đường chính đó là lây qua đường tình dục. Đó là lý do vì sao mọi người luôn được khuyến khích sử dụng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn. Như vậy, bạn sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh liên quan đến đường tình dục, đặc biệt là bệnh do virus HPV gây ra.

2. Một số chủng của virus HPV

Khi tìm hiểu chung về virus HPV chắc hẳn bạn sẽ nắm được rằng chúng tồn tại dưới nhiều loại khác nhau. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng hiện nay có hơn 200 chủng của dạng virus này. Đa phần các chủng trên đều không gây nguy hại tới sức khỏe của chúng ta. Thông thường, biểu hiện bệnh không thực sự rõ ràng và chúng sẽ tự khỏi sau một thời gian.

Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan bởi vì một vài chủng virus chính là nguyên nhân gây ra căn bệnh cực kỳ nghiêm trọng đối với sức khỏe. Khoảng hơn 15 chủng virus có nguy cơ cao phát triển thành bệnh ung thư cổ tử cung và bộ phận sinh dục. Trong đó, type 18 là loại phổ biến và khá nhiều người mắc phải trong thời gian gần đây. Vậy HPV type 18 có nguy hiểm không?

Virus HPV tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau, khoảng 15 chủng có nguy cơ cao phát triển thành bệnh

Virus HPV tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau, khoảng 15 chủng có nguy cơ cao phát triển thành bệnh

3. Liệu virus HPV type 18 có nguy hiểm không?

Chúng ta không thể được nỗi lo lắng khi chứng kiến nhiều chị em phụ nữ phải chống chọi với căn bệnh ung thư do nhiễm virus HPV type 18 nói riêng và HPV nói chung. Chính vì thế mọi người băn khoăn không biết liệu virus HPV type 18 có nguy hiểm không, chúng thường gây ra những bệnh như thế nào?

Có thể nói HPV -18 là chủng virus có khả năng tấn công vào sâu cổ tử cung người phụ nữ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, chúng phá hủy và làm thay đổi mô tử cung. Sau một thời gian, người phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung cực kỳ cao.

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp chúng còn là tác nhân gây ra một số căn bệnh nghiêm trọng khác, ví dụ như: ung thư âm đạo, âm hộ hoặc ung thư hậu môn. Nam giới cũng có khả năng bị virus tấn công và mắc bệnh ung thư dương vật. Tất cả mọi người không nên chủ quan và coi thường sự tấn công của virus HPV type 18.

4. Bệnh ung thư cổ tử cung do virus HPV type 18 gây ra

Từ trước đến nay, ung thư cổ tử cung luôn được đánh giá là căn bệnh rất nguy hiểm, người bệnh dường như nhận “án tử” nếu phát hiện trong những giai đoạn cuối cùng. Theo các bác sĩ, hơn 90% người mắc bệnh là do nhiễm virus HPV, đặc biệt tỷ lệ người bệnh ung thư cổ tử cung do HPV type 18 gây ra chiếm đến gần 70%. Con số này đã chứng minh khả năng lây lan, tấn công vào cơ thể của chủng virus kể trên.

Rất nhiều người thắc mắc liệu HPV type 18 có nguy hiểm không?

Rất nhiều người thắc mắc liệu HPV type 18 có nguy hiểm không?

Như vậy chúng ta gần như đã có câu trả lời cho thắc mắc virus HPV type 18 có nguy hiểm không? Nếu như bạn không kịp thời phát hiện và điều trị, chúng sẽ tấn công mạnh mẽ các cơ quan và gây bệnh nghiêm trọng, thậm chí là đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân.

Trong đó, một số biến chứng người bệnh có thể đối mặt khi mắc ung thư cổ tử cung đó là chảy máu âm đạo, trực tràng hoặc khi đi tiểu tiện, suy thận nghiêm trọng,… Thậm chí, một số chị em gặp phải vấn đề vô sinh sau khi không được điều trị bệnh ung thư cổ tử cung sớm. Như vậy, mọi người không thể xem thường, chủ quan trước căn bệnh kể trên.

5. Một số căn bệnh khác do virus HPV gây ra

Không chỉ có bệnh ung thư cổ tử cung, các chủng của virus HPV còn tấn công và gây ra một số bệnh khác. Một số vấn đề bệnh nhân thường đối mặt đó là nổi mụn cóc ở cơ quan sinh dục, tay, chân hoặc miệng.

Trên thực tế, virus HPV gây ra nhiều bệnh khác nhau

Trên thực tế, virus HPV gây ra nhiều bệnh khác nhau

Sự lây lan của virus ngày càng gia tăng nếu như mọi người chủ quan, không biết chủ động bảo vệ mình, quan hệ không lành mạnh, an toàn. Đặc biệt việc quan hệ không an toàn với rất nhiều người là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ người nhiễm virus HPV tăng nhanh.

Sau khi đã giải đáp được thắc mắc HPV type 18 có nguy hiểm không, mọi người nên có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân hơn. Sự chủ động của bạn sẽ hạn chế nguy cơ lây nhiễm của virus trong cộng đồng.

6. Biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm virus HPV

Không thể phủ nhận rằng loại virus này có tốc độ lây lan nhanh chóng, trong nhiều trường hợp chúng còn gây ra bệnh cực kỳ nghiêm trọng, nguy hiểm tới tính mạng. Vậy chúng ta nên làm gì để hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus HPV trong cộng đồng?

Đầu tiên, phụ nữ nên đi tiêm vắc xin phòng HPV từ sớm, chúng có khả năng phòng ngừa sự tấn công của virus, hạn chế nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm. Vacxin đặc biệt phòng được ung thư cổ tử cung do HPV 16 và 18, tuy nhiên tiêm phòng vẫn rất cần thiết.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh và nhà trường cần tăng cường giáo dục giới tính cho trẻ để có những hiểu biết cơ bản, chủ động phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh. 

Chủ động đi khám sức khỏe, tiêm phòng là cách phòng bệnh hiệu quả nhất

Chủ động đi khám sức khỏe, tiêm phòng là cách phòng bệnh hiệu quả nhất

Các chuyên gia cũng khuyến khích mọi người nên khám định kỳ hàng năm, tham gia sàng lọc phụ khoa để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

Chắc hẳn mọi người đã tìm được lời giải đáp cho câu hỏi HPV type 18 có nguy hiểm không? Từ đó, bạn hãy chủ động phòng tránh, bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ lây nhiễm virus. Đặc biệt, mỗi người nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể phát triển và điều trị bệnh sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.