Tin tức

Liệu nam giới uống sữa đậu nành nhiều có ảnh hưởng gì không

Ngày 10/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sữa đậu nành vốn là một thức uống được nhiều người ưa chuộng trong đó có nam giới vì mùi vị thơm ngon và những giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại. Tuy nhiên nhiều người vẫn truyền tai nhau rằng nam giới uống sữa đậu nành là không tốt. Vậy khi nam giới uống sữa đậu nành nhiều có ảnh hưởng gì không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những chia sẻ ngay dưới đây.

1. Sữa đậu nành và những lợi ích với nam giới

Bản thân đậu nành rất ít chất béo mà lại giàu protein nên có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, điển hình là:

- Giảm cholesterol xấu

Các thành phần có trong sữa đậu nành như saponin, isoflavone và protein có thể làm giảm cholesterol xấu và nguy cơ xơ cứng động mạch. Không những thế nó còn giúp giảm khả năng với bệnh mỡ máu, tim mạch.

nam giới uống sữa đậu nành nhiều có ảnh hưởng gì không

Sữa đậu nành có thể giúp hệ xương của nam giới khỏe mạnh hơn

- Giúp hệ xương thêm khỏe mạnh

Tiêu thụ 140 - 440g đậu nành/ngày có thể giúp cơ thể hấp thu được 40 - 110 mg isoflavone. Sự hấp thu ấy sẽ giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn đồng thời làm giảm nguy cơ loãng xương và giúp cho hệ xương thêm chắc khỏe.

- Phòng ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú

Chất isoflavone trong sữa đậu nành có khả năng kháng ung thư, kiểm soát estrogen trong cơ thể. Do đó nó giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và ung thư vú ở cả hai giới.

- Phòng ngừa bệnh tim mạch và tiểu đường

Chỉ số glycemic trong đậu nành tương đối thấp nên khi nam giới uống thức uống này sẽ không bị tăng đường trong máu. Không những thế sự dồi dào của protein trong sữa đậu nành còn giúp hạn chế sự hình thành cholesterol và axit béo. Mặt khác, loại thức uống này còn giúp cho nam giới có được một trái tim khỏe mạnh vì isoflavone trong nó có thể giảm viêm và giúp cải thiện độ đàn hồi của mạch máu.

- Điều hòa huyết áp

Arginine có trong sữa đậu nành có thể kiểm soát tốt huyết áp. Không những thế, isoflavone trong sữa đậu cũng giúp hạ huyết áp. Do đó, nam giới uống sữa đậu nành sẽ dễ có huyết áp ổn định.

2. Khi nam giới uống sữa đậu nành nhiều có ảnh hưởng gì không

2.1. Những ảnh hưởng của việc uống sữa đậu nành nhiều đến nam giới

Như vậy chúng ta có thể thấy rất rõ về tác dụng của sữa đậu nành đối với sức khỏe của phái mạnh. Điều đó có nghĩa là cơ bản, sữa đậu nành là rất tốt để lựa chọn làm thức uống của nam giới.

Tuy nhiên, nói sữa đậu nành tốt không có nghĩa là nam giới nên lạm dụng thức uống này. Vậy nam giới uống sữa đậu nành nhiều có ảnh hưởng gì không? Câu trả lời là, nếu nam giới dùng sữa đậu nành quá nhiều có thể sẽ phải đối mặt với các hệ lụy xấu cho sức khỏe, điển hình phải kể đến như:

Nam giới uống quá nhiều sữa đậu nành có thể bị khó tiêu, táo bón

Nam giới uống quá nhiều sữa đậu nành có thể bị khó tiêu, táo bón

- Tác động đến nồng độ testosterone và estrogen trong cơ thể

Thành phần chính có trong sữa đậu nành là isoflavone có khả năng hoạt động tương tự với hormone estrogen trong cơ thể nam giới nên nó có thể gây mất cân bằng hormone estrogen và giảm hormone sinh dục nam nếu uống quá nhiều.

Không chỉ có vậy, sữa đậu nành còn chứa phytochemicals - các hợp chất thực vật làm tăng mức estrogen. Nó có thể thúc đẩy các hormone nhạy cảm khiến cho một số người mắc bệnh ung thư. Đặc biệt, ở một số nam giới, uống sữa đậu nành quá nhiều sẽ dẫn đến suy giảm mức testosterone trong cơ thể và khả năng tình dục.

- Tăng nguy cơ với bệnh ung thư và hệ tiêu hóa

Một điều đáng nói nữa là đậu nành có thể chặn các enzyme cần cho việc tiêu hóa của cơ thể. Chính protein trong sữa đậu nành có chứa một số chất dễ làm ức chế sự tiêu hóa của protein. Hệ lụy của nó chính là hiện tượng táo bón, khó tiêu, đầy bụng mà một số nam giới gặp phải khi uống sữa đậu nành quá nhiều.

Khi cơ thể đã tiêu hóa xong đậu nành thì nó sẽ để lại một lớp chất nhầy bên trong ống tiêu hóa. Chất nhầy này sẽ khiến cho hệ thống tiêu hóa và hệ thống hô hấp hoạt động chậm hơn đồng thời tạo ra các lớp chất nhầy dư thừa cho cơ thể. Tình trạng ấy càng kéo dài thì càng dễ gây ra một số vấn đề về sức khỏe như: hội chứng ruột kích thích, hen suyễn, cảm lạnh, viêm xoang,...

- Quá trình hấp thu chất khoáng bị ảnh hưởng

Trong sữa đậu nành có chứa axit phytic có thể ngăn cản sự hấp thu các khoáng chất quan trọng như kẽm, sắt, magie và canxi. Khi axit này gia tăng nó sẽ làm cho khả năng hấp thu sắt giảm xuống. Ngoài ra, protein từ sữa đậu nành cũng khiến cho sự hấp thụ sắt của cơ thể bị ức chế từ đó gây ra tình trạng thiếu máu, thở gấp, mệt mỏi, tim đập nhanh,...

Cần tìm hiểu nam giới uống sữa đậu nành nhiều có ảnh hưởng gì không để không lạm dụng thức uống này

Cần tìm hiểu nam giới uống sữa đậu nành nhiều có ảnh hưởng gì không để không lạm dụng thức uống này

- Ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp

Các isoflavone ở trong sữa đậu nành dễ khiến cho hàm lượng i-ốt trong cơ thể bị suy giảm. Nếu tuyến giáp không có đủ lượng i-ốt cần thiết sẽ rất khó hoạt động bình thường từ đó sinh ra bệnh cường giáp. Xét trên phương diện này thì nam giới uống sữa đậu nành nhiều có ảnh hưởng gì không xin trả lời là rất ảnh hưởng.

Do đó, những người có thói quen uống nhiều sữa đậu nành thì tốt nhất nên kiểm tra tuyến giáp định kỳ. Nếu bị thiểu năng tuyến giáp cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được thay đổi hướng điều trị.

2.2. Một vài lưu ý dành cho nam giới khi uống sữa đậu nành

Nói tóm lại, nam giới uống sữa đậu nành nhiều có ảnh hưởng gì không chúng tôi xin trả lời là có gây ra rất nhiều ảnh hưởng như đã kể ra ở trên. Đặc biệt, một số người lại có cơ địa dị ứng với đậu nành nên tốt nhất không nên uống sữa đậu nành hay dùng các chế phẩm từ nó. Ngoài ra, trong quá trình chế biến đậu nành chúng ta cũng không nên quá kỹ vì nó dễ làm hết mất chất dinh dưỡng của sữa đậu nành.

Khi đã biết nam giới uống sữa đậu nành nhiều có ảnh hưởng gì không, tốt nhất phái mạnh nên dùng sữa đậu ở một lượng vừa phải mà thôi, không nên uống nhiều quá. Nếu tự làm sữa đậu nành tại nhà thì quá trình chế biến tốt nhất không nên quá kỹ để tránh gây mất chất dinh dưỡng có trong sữa đậu nành.

Qua những chia sẻ trên đây chúng tôi hy vọng các bạn nam đã trả lời được nam giới uống sữa đậu nành nhiều có ảnh hưởng gì không và biết phải dùng sữa đậu nành sao cho đạt hiệu quả tốt nhất và ngăn ngừa được những hệ lụy không đáng có cho sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.