Tin tức

Lợi ích của chạy ngắn là gì và hướng dẫn kỹ thuật chạy chuẩn

Ngày 03/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chạy ngắn là bộ môn thể thao được nhiều người lựa chọn nhưng không phải ai cũng hiểu rõ thực sự lợi ích của chạy ngắn là gì và kỹ thuật chạy sao mới đúng, hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những nội dung này.

1. Lợi ích của chạy ngắn là gì?

1.1. Như thế nào là chạy ngắn?

Chạy ngắn (chạy cự ly ngắn, chạy nước rút) là hình thức chạy ngắn trong một khoảng thời gian giới hạn, người chạy cần dốc hết sức lực để tiếp cận đích trong thời gian ngắn nhất.

Chạy ngắn là chỉ trong khoảng thời gian giới hạn cần dốc sức để về đích với thời gian ngắn nhất

Chạy ngắn là chỉ trong khoảng thời gian giới hạn cần dốc sức để về đích với thời gian ngắn nhất

Chạy ngắn là một trong các nội dung sớm nhất của bộ môn điền kinh. Không chỉ nâng cao thể lực, chạy ngắn còn tăng khả năng phối hợp vận động, sự khéo léo cho cơ thể, nhờ đó mà cơ thể trở nên săn chắc và phát triển toàn diện.

1.2. Lợi ích của chạy ngắn đối với sức khỏe

Chạy ngắn là lựa chọn tập luyện của rất nhiều người. Vậy lợi ích của chạy ngắn là gì mà bộ môn này được ưa chuộng đến vậy?

1.2.1. Cải thiện sức khỏe thể lực

Tập chạy ngắn đúng kỹ thuật mỗi ngày là cách giúp cơ thể sản sinh ra các loại hormone có lợi để chống lại bệnh tật, tăng lợi khuẩn đường ruột để giảm bệnh liên quan đến đường hô hấp. Duy trì tập chạy cự ly ngắn ngắn đều đặn hàng ngày sẽ giúp tăng sức khỏe cho hệ miễn dịch.

1.2.2. Rèn luyện khéo léo trong phối hợp vận động

Bộ môn chạy ngắn khiến người chạy phải vận động tốc độ cao trong khoảng thời gian ngắn đã được giới hạn? Vậy trên phương diện này, lợi ích của chạy ngắn là gì

Khi muốn hoàn thành nhiệm vụ trong bộ môn chạy ngắn thì phải tập trung toàn bộ tâm trí và sức mạnh để điều khiển các cơ, khớp và đôi chân hoạt động dẻo dai, khéo léo. Kết thúc buổi chạy, kết quả thu được chính là khả năng tăng độ bền và kết hợp trí lực của cơ thể.

1.2.3. Thích nghi tốt trước môi trường cần đến sự nhanh nhẹn

Như đã nói ở trên, bộ môn này yêu cầu người chạy cần tập trung và biết phối hợp khéo léo sức mạnh của các bộ phận trong cơ thể. Nhờ có việc tập luyện này mà con người rèn luyện được kỹ năng thích nghi trước môi trường đòi hỏi tốc độ và sự nhanh nhẹn.

Chạy ngắn giúp cải thiện thể lực và nâng cao chất lượng đời sống tinh thần

Chạy ngắn giúp cải thiện thể lực và nâng cao chất lượng đời sống tinh thần

1.2.4. Cải thiện chất lượng giấc ngủ và đời sống tinh thần

Khoảng thời gian chạy ngắn cũng là lúc con người được giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng, muộn phiền vì toàn bộ sự tập trung đều chỉ dành vào mục đích về đích. Mặt khác, quá trình chạy còn kích thích lưu thông máu não tốt hơn và giải phóng hormone Endorphin ra ngoài. 

Tất cả những điều này sẽ mang lại trạng thái tinh thần thoải mái, điều hòa cảm xúc và tạo ra cảm giác dễ chịu. Khi tinh thần được thư giãn và không còn bận tâm vào những căng thẳng, muộn phiền, lúc đó bạn sẽ có một giấc ngủ chất lượng.

1.2.5. Phòng ngừa tiểu đường

Hiệp Hội Nghiên cứu tiểu đường Mỹ cho biết, chạy bộ thường xuyên có thể kiểm soát glucose máu hiệu quả nên phòng ngừa được bệnh tiểu đường do chế độ ăn uống không lành mạnh và mang lại nhiều lợi ích người tiểu đường di truyền.

1.2.6. Đốt cháy calo để giảm cân hiệu quả

Lý giải về tác dụng của chạy ngắn là gì trên phương diện đốt cháy calo như sau: bằng việc chạy với cự ly ngắn sẽ đưa cơ thể vào trạng thái hoạt động với cường độ cao. Kết quả đạt được là quá trình trao đổi chất của cơ thể được tăng cường, lượng calo được đốt cháy tăng lên và mỡ thừa được loại bỏ. Đây chính là mục tiêu giảm cân an toàn để có được một thân hình săn chắc.

2. Hướng dẫn chạy ngắn đúng kỹ thuật

Nếu đã hiểu được những lợi ích của chạy ngắn là gì thì chắc hẳn bạn sẽ càng quyết tâm thực hiện bộ môn này. Để đạt được những lợi ích đó, bạn cần chạy ngắn đúng kỹ thuật như sau:

- Hít thở

Trong quá trình chạy cần đảm bảo duy trì hít vào thở ra đều đặn để đảm bảo nhu cầu thải khí cacbonic và nạp oxy cho cơ thể. Thực tế cho thấy, các vận động viên khi chạy ngắn đã dùng phương thức thở bằng bụng để thúc đẩy tuần hoàn máu, nhờ đó mà tránh được tình trạng chóng mặt, khó thở khi chạy nước rút.

Mô phỏng giúp hình dung kỹ thuật chạy ngắn là gì

Mô phỏng giúp hình dung kỹ thuật chạy ngắn là gì

- Xuất phát

Khi xuất phát cần để chân thuận gần vạch chạy hơn, chân còn lại để sau và dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể ra trước.

- Chạy lao

Giai đoạn chạy lao cần có những sải chân dài và nhanh. Đây chính là kỹ thuật cần thiết để tăng tốc.

- Về đích

Hai cánh tay đánh mạnh, thân ngả về trước, số bước chân tăng lên để đẩy nhanh tốc độ cho quá trình chạy nước rút về đích. Đến khi chỉ cách đích khoảng 15 - 20m thì người chạy cần dồn toàn bộ sức lực để duy trì tốc độ cao nhất, cố tăng độ ngả người về trước để đạp sau tốt hơn. 

Bài chạy chỉ hoàn thành khi một bộ phận của thân trên (trừ tay và đầu) chạm vạch đích. Vì thế, bước chạy cuối cùng cần gập thân trên về trước để dùng ngực đánh vào vào dây đích. Hoặc có một cách khác là kết hợp gập thân trên với xoay vai đồng thời để chạm 1 vai vào dây đích.

Tuyệt đối không được nhảy về đích vì động tác này khiến cho tốc độ bị chậm lại. Sau khi về được đích cần tiếp tục chạy thêm vài bước để cơ thể được thăng bằng, không bị ngã. Nếu dừng đột ngột có thể khiến cơ thể gặp nguy hiểm.

3. Lưu ý khi chạy ngắn

Muốn quá trình chạy ngắn đạt được những lợi ích sức khỏe như đã kể trên, ngoài việc nắm vững để thực hiện đúng kỹ thuật chạy thì bạn cũng cần:

- Lựa chọn trang phục có chất liệu mềm, thoáng, co giãn và thấm mồ hôi tốt, phù hợp với kích thước cơ thể.

- Chọn đôi giày chạy vừa chân, đế mềm và đàn hồi tốt để giảm ức chế cho bàn chân.

- Chỉ ăn nhẹ trước khi chạy 30 phút và luôn chú ý bổ sung đủ lượng nước cần cho cơ thể.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu được chạy ngắn là gì cũng như các lợi ích sức khỏe mà bộ môn này mang lại để nắm vững kỹ thuật, cải thiện khả năng chạy của chính mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.