Tin tức

Khám phá những tác dụng của chạy bộ có thể bạn chưa biết

Ngày 02/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vận động là một cách giúp tăng cường sức khỏe, hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Một trong những cách vận động đơn giản, hiệu quả mà ai cũng có thể áp dụng chính là chạy bộ. Bạn có biết tác dụng của chạy bộ là gì không, hãy cùng khám phá trong bài viết này nhé!

1. Thói quen chạy bộ hàng ngày

Chạy bộ là thói quen vận động của rất nhiều người giúp cơ thể khỏe mạnh, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi hàng ngày. Đặc biệt, nếu duy trì thói quen này, năng lượng thừa trong cơ thể sẽ được loại bỏ hoàn toàn, nhờ vậy bạn sẽ sở hữu vóc dáng thon gọn, cuốn hút hơn.

Bạn nên lựa chọn thời điểm phù hợp để chạy bộ

Bạn nên lựa chọn thời điểm phù hợp để chạy bộ

Để việc chạy bộ đem lại lợi ích đối với sức khỏe, chúng ta nên lựa chọn khung giờ luyện tập thích hợp. Với các bạn mong muốn giảm cân thì buổi sáng là thời điểm thích hợp nhất để chạy bộ, đặc biệt là khung giờ từ 5 - 7 giờ sáng. Nếu duy trì luyện tập vào thời điểm này, bạn có thể đốt cháy calo đồng thời tận hưởng bầu không không trong lành lúc sáng sớm.

Nếu muốn rèn sức bền, chúng ta nên chạy bộ vào buổi chiều tối, trong khung giờ 16 - 18 giờ. Đây là thời điểm cơ thể có nhiều năng lượng, hoạt động linh hoạt nên cực kỳ thích hợp để vận động duy trì sức khỏe.

Một số bạn lựa chọn chạy vào buổi trưa, tuy nhiên chúng ta hãy cố gắng vận động sau khi ăn từ 30 - 60 phút nhé. Nếu bạn chạy bộ ngay sau khi ăn trưa, bạn có nguy cơ bị đau dạ dày tương đối cao.

Như vậy, tác dụng của chạy bộ sẽ phụ thuộc một phần vào việc lựa chọn thời điểm vận động, chính vì thế chúng ta nên chọn thời gian chạy bộ thật khoa học và phù hợp nhé!

2. Khám phá tác dụng của chạy bộ

Từ trước đến nay, chúng ta thường nghĩ rằng chạy bộ giúp cơ thể dẻo dai và tăng cường sức bền. Trên thực tế, rất nhiều tác dụng của chạy bộ mà bạn chưa hề biết đến, hãy cùng khám phá một số tác dụng nổi bật dưới đây.

Có thể liệt kê rất nhiều tác dụng của chạy bộ

Có thể liệt kê rất nhiều tác dụng của chạy bộ

2.1. Hạn chế nguy cơ mắc bệnh liên quan tới tim mạch

Nếu duy trì thói quen chạy bộ thường xuyên, chúng ta có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng người chạy bộ đều đặn có thể giảm tới 40 - 50% nguy cơ mắc bệnh liên quan tới tim. Trong quá trình chạy bộ, máu sẽ được lưu thông tốt và đòi hỏi tim phải hoạt động hiệu quả để đáp ứng được. Đặc biệt, thói quen hít thở đều trong lúc chạy cũng đem lại nhiều lợi ích đối với tim.

Tuy nhiên, chúng ta không nên cố chạy quá sức, điều này có thể để lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với hoạt động của tim mạch. Tốt nhất các bạn hãy duy trì thói quen chạy bộ với tần suất điều độ, tránh vận động quá sức và gặp phải những hậu quả nghiêm trọng nhé!

2.2. Tăng khả năng miễn dịch

Một trong những tác dụng của chạy bộ đó là cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể. Nhờ vậy, bạn sẽ sở hữu sức khỏe tốt hơn, hạn chế sự tấn công của vi khuẩn, vi rút gây hại cho cơ thể. Đó chính là lý do vì sao các chuyên gia thường khuyến khích bạn vận động thường xuyên, duy trì thói quen chạy bộ đều đặn hàng ngày.

Chạy bộ giúp cơ thể của bạn khỏe mạnh hơn

Chạy bộ giúp cơ thể của bạn khỏe mạnh hơn

Trẻ nhỏ vốn là đối tượng có hệ miễn dịch kém, dễ bị ốm vặt, để cải thiện tình trạng này, các bậc phụ huynh có thể cho bé tập chạy bộ phù hợp với sức mình. Cha mẹ nên dành thời gian cùng con chạy bộ, sau một thời gian kiên trì, chắc chắn hệ miễn dịch của bé sẽ được cải thiện đáng kể.

2.3. Cải thiện sức khỏe xương khớp

Tăng cường sự dẻo dai cho xương khớp chính là một tác dụng của chạy bộ mà không phải ai cũng biết. Nhờ thói quen chạy bộ, xương khớp sẽ trở nên chắc khỏe hơn, đồng thời các dây chằng hoặc cơ bắp dẻo dai hơn so với khi bạn chưa luyện tập. Do đó, cả người trẻ và người lớn tuổi đều thích chạy bộ hàng ngày.

Đặc biệt, trong khi chạy bộ, hormone tăng trưởng được sản sinh nhiều, đây là cơ hội giúp bạn tăng chiều cao. Các bạn trẻ trong độ tuổi dậy thì có thể tham khảo phương pháp tăng chiều cao này và duy trì thói quen chạy bộ để sở hữu chiều cao đáng mơ ước.

2.4. Cải thiện sức khỏe tinh thần

Trên thực tế, chạy bộ không chỉ đem lại lợi ích đối với sức khỏe thể chất mà còn có lợi với sức khỏe tinh thần. Sau thời gian vận động, mọi lo lắng, căng thẳng của bạn sẽ được giải tỏa, thay vào đó bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, phấn chấn và có động lực tiếp tục làm việc, cống hiến. Như vậy, vào những thời điểm áp lực, mệt mỏi, chúng ta nên dành thời gian đi chạy bộ, nhờ vậy sức khỏe tinh thần sẽ được cải thiện theo chiều hướng tích cực hơn.

Vận động là cách để giải tỏa căng thẳng

Vận động là cách để giải tỏa căng thẳng

3. Hướng dẫn chạy bộ đúng cách và đạt hiệu quả cao

Sau khi tham khảo tác dụng của chạy bộ, chắc hẳn rất nhiều bạn hào hứng và muốn đi chạy bộ để cải thiện sức khỏe, duy trì tâm trạng vui vẻ, thoải mái. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất, chúng ta cần nắm được cách chạy bộ đúng. Việc luyện tập, vận động đúng cách sẽ hạn chế nguy cơ gặp chấn thương xảy ra với bạn.

Trước khi chạy bộ, chúng ta nên dành thời gian khoảng từ 15 - 20 phút để khởi động nhẹ nhàng. Nhờ vậy cơ thể được làm nóng, các nhóm cơ trở nên dẻo dai và linh hoạt hơn. Thói quen khởi động trước khi chạy giúp bạn vận động hiệu quả hơn, hạn chế nguy cơ bị chuột rút hoặc gặp những chấn thương không đáng có.

Thay vì chạy quá sức, các bạn hãy xây dựng chế độ luyện tập phù hợp với tình trạng sức khỏe, vận động vừa sức mình. Với những người mới bắt đầu, bạn có thể chạy khoảng 30 phút mỗi ngày. Sau khi đã quen dần, bạn sẽ tăng thời gian luyện tập lên khoảng 60 phút mỗi ngày nhé! Đặc biệt, trong khi vận động, chúng ta cần bổ sung đủ nước cho cơ thể, nếu không bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng mất nước.

Bạn nên bổ sung đủ nước cho cơ thể

Bạn nên bổ sung đủ nước cho cơ thể

Sau khi chạy bộ, chúng ta tuyệt đối không được nằm ngay lập tức, tốt nhất bạn hãy nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng trong khoảng 10 phút để cơ thể điều chỉnh lại nhịp thở nhé!

Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn vận động hiệu quả hơn, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần. Nếu áp dụng luyện tập đúng cách, chắc chắn bạn sẽ thấy được tác dụng của chạy bộ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.