Tin tức

Lựa chọn son cho bà bầu: những vấn đề cần lưu ý

Ngày 10/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong thời kỳ mang thai, bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe thì vẻ đẹp ngoại hình là một phần không thể thiếu đối với mọi bà bầu. Để tự tin hơn về vẻ đẹp của mình trong thai kỳ mà không phải lo lắng về ảnh hưởng tới con yêu, lựa chọn son cho bà bầu là vấn đề cần được chú ý. Dưới đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về cách lựa chọn son sao cho đảm bảo được các yếu tố đó.

1. Vì sao cần thận trọng khi lựa chọn son cho bà bầu?

Sự biến đổi hormone trong thai kỳ khiến làn da của bà bầu trở nên mỏng manh và dễ tổn thương, da môi vì thế cũng dễ bị khô hơn. Lựa chọn được son môi an toàn với thai kỳ vừa giúp bà bầu yên tâm sử dụng vừa đáp ứng tiêu chí dưỡng ẩm, giảm thiểu được tình trạng khô nứt da môi, ảnh hưởng đến vẻ đẹp ngoại hình.

Lựa chọn son cho bà bầu cần chú ý đến thành phần làm nên để đảm bảo an toàn cho thai nhi

Lựa chọn son cho bà bầu cần chú ý đến thành phần làm nên để đảm bảo an toàn cho thai nhi

- Khả năng hấp thụ

Da môi thường có khả năng hấp thụ cao hơn so với các vùng da khác nên bất kỳ hóa chất nào được sử dụng trên môi cũng có thể nhanh chóng được hấp thụ vào cơ thể. Vì thế, nếu không thận trọng trong việc lựa chọn son môi cho bà bầu thì các chất độc hại có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, gây hại cho sức khỏe của mẹ và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi.

- Kích ứng da

Các sản phẩm son môi thông thường dễ chứa các hóa chất như chì, paraben và các chất phụ gia khác gây kích ứng da. Giai đoạn thai kỳ, làn da của phụ nữ trở nên nhạy cảm hơn nên nếu sử dụng son môi không an toàn thì nguy cơ kích ứng, sưng tấy, dị ứng,... càng gia tăng.

- An toàn cho thai nhi

Bất kỳ chất độc hại nào khi xâm nhập vào cơ thể cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Việc sử dụng son môi chứa các thành phần không an toàn vì thế tiềm ẩn rủi ro gây ra các vấn đề về sức khỏe, trong đó có cả vấn đề về hệ thần kinh và tiêu hóa của thai nhi.

2. Lợi ích của việc dùng son cho bà bầu 

2.1. Những lợi ích của việc bà bầu dùng son trong thai kỳ

- Duy trì độ ẩm cho môi

Càng về cuối thai kỳ, nhu cầu về độ ẩm của môi càng tăng. Sử dụng son cho bà bầu chứa các thành phần dưỡng ẩm như dầu hạt jojoba, dầu hạt cacao và vitamin E sẽ giúp đôi môi luôn mềm mại và không bị khô nứt. Nhờ vậy, bà bầu sẽ có được cảm giác thoải mái trong thai kỳ.

- Tăng sự tự tin

Việc sử dụng son môi cho bà bầu là một phần không thể thiếu trong bước trang điểm cơ bản, giúp bà bầu cảm thấy tự tin hơn về ngoại hình ở giai đoạn nhạy cảm này. Vẻ đẹp từ đôi môi sẽ khiến bà bầu thấy thoải mái, yêu bản thân hơn, đời sống tinh thần, đặc biệt là trạng thái cảm xúc vì thế có nhiều thay đổi tích cực.

Son môi cho bà bầu cảm giác tự tin hơn về ngoại hình trong thai kỳ

Son môi cho bà bầu cảm giác tự tin hơn về ngoại hình trong thai kỳ

2.2. Cách chọn son cho bà bầu

Khi lựa chọn son cho bà bầu, nên chú ý đến các yếu tố cơ bản sau:

- Đọc kỹ thành phần

Đọc kỹ thành phần sản phẩm là việc không nên bỏ qua khi mua son cho bà bầu. Hãy tránh sử dụng son môi chứa chì, paraben và các hóa chất độc hại khác. Thay vào đó, hãy lựa chọn sản phẩm chứa các thành phần tự nhiên an toàn như dầu hạt jojoba, dầu hạt cacao, vitamin E,...

- Chọn sản phẩm được kiểm định

Nên mua son được sản xuất từ các nhãn hiệu uy tín, đã được kiểm định chất lượng. Những sản phẩm này thường có tính an toàn cao và đảm bảo chất lượng, khi sử dụng bạn sẽ cảm thấy yên tâm hơn.

- Kiểm tra màu sắc và mùi hương

Kiểm tra màu sắc và mùi hương của son để chọn sản phẩm có màu nhẹ nhàng, tự nhiên. Điều này sẽ giúp bà bầu giảm thiểu được nguy cơ kích ứng da và cảm thấy khó chịu mùi hương quá nồng.

- Chọn sản phẩm phù hợp sở thích và nhu cầu

Mỗi người có nhu cầu và sở thích riêng về màu sắc và chất lượng của son môi. Hãy chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu cá nhân của bạn để cảm thấy tự tin khi sử dụng.

- Tham khảo ý kiến bác sĩ

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về việc chọn son cho bà bầu, đừng ngần ngại tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc bác sĩ Sản khoa. Điều này sẽ giúp bạn nhận được lời khuyên bổ ích cho việc sử dụng mỹ phẩm làm đẹp trong thai kỳ.

Lựa chọn son cho bà bầu cần lưu ý để tránh các hóa chất độc hại

Lựa chọn son cho bà bầu cần lưu ý để tránh các hóa chất độc hại

3. Thành phần cần tránh khi chọn son cho bà bầu

Các thành phần sau được khuyến cáo là nên tránh sử dụng khi lựa chọn son cho bà bầu:

- Chì

Chì có thể gây ra nhiều vấn đề nguy hại cho sức khỏe trong đó có cả tác động tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi. Tiếp xúc với chì trong thai kỳ có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và hệ thần kinh của thai nhi.

- Paraben

Paraben dễ gây kích ứng da và tiềm ẩn nguy cơ ung thư. Trong thời kỳ mang thai, việc tiếp xúc với paraben sẽ không tốt cho cả mẹ và thai nhi. Vì thế, mẹ bầu nên tránh các loại son chứa paraben để yên tâm sử dụng.

- Hóa chất gây kích ứng da

Bà bầu nên tránh sử dụng son môi chứa hóa chất gây kích ứng da như sulfate, formaldehyde và chất tạo màu tổng hợp. Những chất này có thể gây ra tình trạng: sưng tấy, đỏ, ngứa, kích ứng da.

- Alcohol

Một số loại son môi có thể chứa alcohol - chất làm khô và kích ứng da. Trong thời kỳ mang thai, làn da của phụ nữ vốn dễ bị khô và nhạy cảm hơn bình thường nên việc sử dụng son môi chứa alcohol có thể làm tăng nguy cơ gây kích ứng. Thay vào đó, hãy lựa chọn các sản phẩm không chứa alcohol hoặc các loại son môi dưỡng ẩm để bảo vệ và làm dịu da.

Son cho bà bầu không chỉ là một sản phẩm làm đẹp mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Mong rằng, với nội dung đã được chia sẻ ở trên, mẹ bầu sẽ biết cách lựa chọn sản phẩm son môi an toàn để tự tin về vẻ đẹp của mình trong thai kỳ mà không phải trải qua bất cứ lo lắng nào liên quan đến quyết định mà mình đã đưa ra. 

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám, chăm sóc sức khỏe thai kỳ, vui lòng liên hệ đặt lịch cùng bác sĩ Sản phụ khoa - Hệ thống Y tế MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.