Tin tức

Cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu và lưu ý khi áp dụng

Ngày 14/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Nhiều phụ nữ trong thời kỳ mang bầu có thể bị ho, ngứa và rát cổ. Nếu không phải triệu chứng của bệnh lý nguy hiểm, tình trạng này có thể được cải thiện thông qua một vài mẹo chữa trị an toàn tại nhà. Sau đây, MEDLATEC sẽ tổng hợp đến bạn một số cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu hay được áp dụng.

1. Nguyên nhân gây ho ngứa cổ ở bà bầu 

Tình trạng ho ngứa cổ kéo dài cổ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. Thực tế, nguyên nhân dẫn đến những cơn ho kèm theo triệu chứng ngứa và rát cổ thường là do các tác nhân dưới đây:

  • Yếu tố gây dị ứng: Phần lớn cơn ho, ngứa rát cổ ở phụ nữ mang bầu thường là do cơ thể đã phản ứng lại trước sự biến đổi của môi trường xung quanh. Cụ thể, ở đây là điều kiện thời tiết, đồ ăn, thức uống hấp thụ, hóa chất gây dị ứng, môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm,...
  • Bệnh lý hen suyễn: Phụ nữ mang thai từng bị hen suyễn dễ gặp phải vấn đề liên quan đến đường hô hấp, ví dụ như ho. 
  • Nồng độ Estrogen tăng: Nội tiết tố tăng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra cơn ho khó chịu ở phụ nữ mang bầu, có thể đi kèm với biểu hiện sốt cao hoặc dấu hiệu tương tự như viêm mũi dị ứng. 
  • Axit dạ dày trào ngược: Dịch axit từ dạ dày có thể tác động đến hoạt động của đường hô hấp, kích thích lớp lót niêm mạc dạ dày gây ra cơn ho,...

Tiếp xúc với không khí ô nhiễm dễ khiến mẹ bầu bị ho, ngứa họng

Tiếp xúc với không khí ô nhiễm dễ khiến mẹ bầu bị ho, ngứa họng

Nhìn chung, có nhiều tác nhân dẫn đến tình trạng ho ngứa họng ở phụ nữ mang bầu. Nếu không phải do bệnh lý nguy hiểm, chị em không nên quá lo lắng. 

2. Một số cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu

Các cơn ho, ngứa cổ ở có thể phần nào thuyên giảm khi mẹ bầu áp dụng một vài cách trị ho từ nguyên liệu sẵn có. Chẳng hạn như: 

  • Trị ho, ngứa cổ bằng gừng: Chị em nên thử uống trà gừng, hoặc kết hợp trà gừng với mật ong. Bên cạnh làm giảm cơn ho, trà gừng còn giúp làm dịu cổ họng, giảm tình trạng ngứa rát. 
  • Trị ho, ngứa cổ bằng chanh đào: Chanh đào có nhiều thành phần có lợi, giúp tăng cường sức đề kháng, giảm cơn ho, làm dịu cổ họng. Chị em có thể ngâm chanh đào cùng mật ong trong khoảng nửa tháng đến một tháng. Sau đó, pha loãng nước chanh đào với nước ấm để uống. 
  • Trị ho, ngứa cổ bằng lá hẹ: Trường hợp xuất hiện đờm kèm theo cơn ho, mẹ bầu nên thử áp dụng bài thuốc trị ho bằng lá hẹ. Theo đó, bạn hãy hấp cách thủy lá hẹ trong khoảng 15 đến 20 phút rồi chắt lấy nước. Lá hẹ chứa một số hợp chất như Saponin, Odorin sẽ giúp kháng khuẩn, hỗ trợ tiêu đờm. 
  • Trị ho, ngứa cổ bằng lá tía tô: Nước lá tía tô hấp cách thủy cũng có tác dụng trị ho giống như lá hẹ. Bên cạnh đó, chị em cũng có thể ăn cháo trứng gà thêm lá tía tô, gừng thái sợi để trị ho. 
  • Trị ho, ngứa họng bằng dầu khuynh diệp: Để làm ấm cơ thể, giảm bớt cơn ho, bạn hãy thử thoa một chút tinh dầu khuynh diệp vào vùng cổ, vùng ngực, lòng bàn tay,... Ngoài ra, xông hơi bằng loại tinh dầu này cũng giúp vệ sinh mũi họng, làm giảm triệu chứng ho ngứa cổ. 

Cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu bằng trà gừng kết hợp mật ong

Cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu bằng trà gừng kết hợp mật ong

Một số nguyên liệu trị ho kể trên đều khá dễ kiếm. Tuy nhiên, những phương pháp này thường chỉ hiệu quả khi cơn ho chưa nặng. Nếu cơn ho vẫn dai dẳng, mẹ bầu tốt nhất hãy đi khám bác sĩ. 

3. Khi nào mẹ bầu cần đi khám bác sĩ? 

Trường hợp đã áp dụng một vài biện pháp trị ho nhưng cơn ho không thuyên giảm, chị em tuyệt đối không nên chủ quan mà hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời. Cụ thể, mẹ bầu nên đi khám nếu nhận thấy một số dấu hiệu như: 

  • Cơn ho dai dẳng, ảnh hưởng đến giấc ngủ, sinh hoạt. 
  • Cơ thể hay trong tình trạng mệt mỏi, kém tập trung, suy nhược. 
  • Cơn ho kèm theo triệu chứng đau tức tại vùng ngực, tử cung bị co thắt. 
  • Ho đi kèm nôn ra máu. 

Nếu cơn ho vẫn dai dẳng, ảnh hưởng đến sức khỏe, mẹ bầu hãy đi khám

Nếu cơn ho vẫn dai dẳng, ảnh hưởng đến sức khỏe, mẹ bầu hãy đi khám

Các cơn ho kéo dài kèm theo một vài triệu chứng bất thường có thể là dấu hiệu cho thấy thai nhi bị ảnh hưởng. Do vậy, chị em cần chủ động thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa, thay vì tự điều trị, áp dụng mẹo trị ho tại nhà. 

4. Cách phòng ngừa ho ngứa cổ cho bà bầu

Trong thời gian mang bầu, khả năng đề kháng của cơ thể dễ bị suy giảm, tạo điều kiện cho tác nhân gây bệnh tấn công. Tuy vậy, chị em vẫn có thể chủ động phòng ngừa tình trạng ho ngứa cổ thông qua việc duy trì những thói quen tốt trong sinh hoạt như: 

  • Bổ sung cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng thông qua chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất. Bạn nên bổ sung vitamin từ các loại thực phẩm, củ quả để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. 
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, đặc biệt là nước ấm, sinh tố trái cây, sữa. Đồng thời, bạn cần hạn chế uống nước lạnh, không tiêu thụ rượu bia hay các loại đồ uống kích thích khác. 
  • Nghỉ ngơi điều độ: Trong thời gian mang bầu, chị em hãy cố gắng dành thời gian nghỉ ngơi để cơ thể thư giãn, tạo điều kiện cho thai nhi phát triển khỏe mạnh. 
  • Tiêm phòng đầy đủ: Mẹ bầu nên chú ý tiêm phòng đầy đủ khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng ngừa một số bệnh lý cho bản thân và thai nhi. 
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân: Bạn cần duy trì thói quen rửa tay bằng xà phòng khử khuẩn để phòng tránh lây nhiễm một số bệnh lý. 
  • Tập thể dục vừa sức mỗi ngày: Đi bộ, tập yoga nhẹ nhàng là các dạng bài tập khá phù hợp với phụ nữ mang bầu. 
  • Chú ý giữ ấm cơ thể: Bạn hãy luôn giữ ấm cơ thể để tránh bị nhiễm lạnh, phòng ngừa tình trạng ho ngứa cổ. 
  • Không nên đến khu vực đông người: Tốt nhất, mẹ bầu hãy hạn chế đến khu vực đông người để tránh bị nhiễm bệnh lây lan qua đường hô hấp hoặc một vài bệnh lý khác. Tốt nhất, nếu cần ra ngoài thì hãy đeo khẩu trang đầy đủ và rửa sạch tay khi về nhà. 

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cần đảm bảo đủ chất

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cần đảm bảo đủ chất

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ho ngứa cổ ở phụ nữ mang bầu. MEDLATEC hi vọng rằng với chia sẻ trên đây, bạn đã nắm rõ một số cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu. Tuy vậy cũng cần lưu ý rằng những chia sẻ này chỉ có tính chất tham khảo. Khi nhận thấy cơ thể xuất hiện triệu chứng bất thường, bạn tốt nhất hãy đến các cơ sở y tế uy tín như Hệ thống Y tế MEDLATEC để thăm khám. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng gọi vào tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Từ khoá: bà bầu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.