Tin tức

Lưu ý bổ cung canxi cho cơ thể

Ngày 04/09/2013
Thúy Phạm - Theo people
Canxi là khoáng chất cần thiết với hàm lượng nhiều nhất trong cơ thể, chiếm khoảng 1,7% thể trọng. Phụ nữ đến tuổi tiền mãn kinh dễ xuất hiện hiện tượng mất dần canxi. Nếu cơ thể vốn thiếu canxi, có thể dẫn đến chứng loãng xương. Để bổ sung canxi cho đúng, chị em cần lưu tâm các chú ý dưới đây.


Bổ sung canxi phải lâu dài

 

Lượng canxi bổ sung mỗi ngày không thể bù đắp cho lượng canxi đã mất đi. Do đó, việc bổ sung canxi phải được thực hiện đều đặn mỗi ngày. Để tránh lãng phí, chị em không nên nạp một lượng canxi quá lớn trong một lần, như vậy cũng không tốt cho việc hấp thụ của cơ thể.

 

Tốt nhất nên lượng ít số lần nhiều

 

Các loại thuốc bổ sung canxi đều cần được phân giải thành phân tử canxi trong dạ dày để được hấp thụ vào cơ thể. Dạ dày chúng ta mỗi lần chỉ có thể phân giải khoảng 200 mg phân tử canxi. Nếu một lần nạp quá nhiều canxi vào cơ thể, lượng canxi dư sẽ bị bài thải ra ngoài, gây lãng phí, tỉ lệ hấp thụ lại chỉ đạt 25%. Khi bổ sung canxi với liều lượng nhỏ, nhiều lần, bình quân tỉ lệ hấp thụ có thể lên tới 64%.

 

Tích cực vận động

 

Vận động giúp kích thích hệ xương, tăng cường tuần hoàn máu và thúc đẩy trao đổi chất, giúp giảm khả năng bị mất dần canxi, làm chậm quá trình lão hóa. Đồng thời việc vận động cũng có lợi cho việc thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi của cơ thể.

 

Chăm tắm nắng

 

Tia tử ngoại có khả năng thúc đẩy việc hình thành vitamin D của cơ thể, có lợi cho việc hấp thụ canxi. Tuy nhiên, chị em không nên tắm nắng qua cửa kính, bởi tia tử ngọai không có khả năng xuyên qua lớp kính.

 

Ăn các loại thực phẩm giàu canxi

 

Thực tế, ngoài việc lựa chọn hợp lý cách bổ sung canxi qua thuốc, chị em cũng có thể bổ sung canxi qua các thực phẩm hàng ngày dưới đây.

 

Sữa và các chế phẩm từ sữa: sữa bò, sữa dê, pho mát, sữa chua...

 

Hải sản: tôm, tép, cua, rong biển, hải sâm, ốc, trai, cá chép...

 

Đậu và các chế phẩm từ đậu: đậu nành, đậu phụ, đậu hà lan, đậu nhật...   

 

Các loại rau: rau cần, cà rốt, vừng, mộc nhĩ, nấm, rau mùi, củ cải đỏ...

Lưu ý: các loại rau như rau chân vịt, rau muống, măng, hoa lơ, bắp cải, cải xoăn đều chứa axie oxalic, dễ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi. Do đó nên trần qua nước sôi trước khi chế biến.

 

Các loại vitamin hỗ trợ việc hấp thụ canxi

 

Vitamin D: là nguyên tố có ảnh hưởng chủ yếu đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Vitamin D trong thực phẩm kết hợp cới chất hóa học trong da của chúng ta dưới ánh nắng mặt trời có thể hỗ trợ rất tốt cho việc hấp thụ canxi. 

 

Magiê: canxi và magiê được ví như anh em song sinh, thường đi cùng nhau. Tuy nhiên, việc hấp thụ canxi của cơ thể sẽ thuận lợi hơn với tỉ lệ canxi:magiê là 2:1. Do đó, chị em cũng cần chú ý đến việc nạp thêm magiê cho cơ thể khi bổ sung canxi.

 

Các thực phẩm chứa hàm lượng magiê cao: lạc, hạnh nhân, hạt dẻ, hạt bí đỏ, hạt hướng dương, kê, đại mạch, tép, cá ngừ...

 

Vitamin C: các loại quả chứa nhiều vitamin C như bưởi, quýt, cam, chanh...cũng giúp canxi được hấp thụ tốt hơn trong cơ thể.

 

Nguồn: dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.