Tin tức

Lưu ý khi dùng thuốc sát khuẩn bôi ngoài da có iod

Ngày 07/12/2010
Medlatec
(SK&ĐS) - Đó là povidon iod - một thuốc được dùng ngoài để khử khuẩn và nấm. Trên thị trường dược phẩm, povidon iod có nhiều dạng thuốc và nồng độ khác nhau. Do có nhiều dạng dùng (dạng thuốc mỡ, viên đặt âm đạo, bột phun xịt…) nên khi dùng phải chú ý.


Thuốc bôi ngoài da cũng có những tương tác bất lợi.

Ở đây chỉ nói tới dạng dung dịch povidon iod 10% dùng sát trùng ngoài da. Đây là thuốc sát trùng đã được pha chế sẵn, là một phức hợp hữu cơ có chứa 10% iod hoạt tính. Iod kết hợp với povidone được phóng thích ra từ từ khi bôi lên vết thương hoặc bôi lên vết nấm, do đó tính sát trùng và diệt nấm tốt, kéo dài và ít gây kích ứng da, gây độc đối với da hơn các thuốc dùng ngoài da có chứa iod cổ điển. Với povidon iod 10% có thể dùng nguyên dạng như vậy để bôi lên da hoặc pha loãng 1/5 với nước để rửa vết thương.

Có thể dùng thuốc bôi lên vết thương ở người (vết dao làm đứt chân tay…) hoặc vết nấm (nấm trên da, hăm da, hăm kẽ ngón tay, ngón chân…). Thuốc không bền với môi trường kiềm: không dùng chung với các xà phòng hoặc nước vôi… Thuốc cần được bảo quản ở nơi khô mát, tránh ánh sáng. Không để thuốc trong tầm tay trẻ em.

Thuốc tương kỵ nhất với các dẫn xuất thủy ngân, tránh dùng cùng với các thuốc sát trùng khác, đặc biệt là thuốc đỏ (mercurochrome). Tránh bôi thuốc trên vùng da tổn thương rộng và không dùng lặp lại nhiều lần trong ngày. Với trẻ em dưới 30 tháng tuổi, chỉ dùng nếu cần và trong thời gian thật ngắn, rồi rửa ngay với nước.

  BS. Vũ Nguyên Khiết

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.