Tin tức

Lưu ý khi sử dụng thuốc bổ sung Glucosamine cho người bệnh xương khớp

Ngày 15/10/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Glucosamine là loại hợp chất cần thiết trong quá trình tái tạo sụn. Vì thế, các loại thuốc có chứa thành phần này thường được bác sĩ kê đơn cho những người cần cải thiện tình trạng xương khớp. Để hiểu rõ hơn về công dụng và cách dùng, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

1. Glucosamine có vai trò gì gì?

Thực tế Glucosamine là hợp chất có sẵn trong cơ thể con người có vai trò như là chất dẫn giúp hình thành và phát triển các lớp sụn, mô xương khớp. Thế nhưng càng lớn tuổi lượng hợp chất này trong cơ thể bị giảm dần, làm xương khớp không còn khỏe mạnh, dần dần khiến con người dễ mắc các bệnh về xương khớp.

Vì thế nhu cầu cung cấp Glucosamine từ bên ngoài để hỗ trợ điều trị bệnh là rất cao, điều này cũng khuyến khích thị trường tung ra các loại thuốc bổ sung hợp chất này. Với những bệnh nhân đang gặp vấn đề xương khớp, bác sĩ thường kê các đơn thuốc có chứa Glucosamine nhằm giúp cơ thể người bệnh được cung cấp thêm dưỡng chất cần thiết trong việc tái tạo sụn mới, đồng thời giảm thiểu các cơn đau nhức do viêm xương khớp hoặc thoái hóa khớp gây ra.

Hiện nay đã có nhiều loại thuốc phục vụ nhu cầu bổ sung Glucosamine cho người bệnh xương khớp

Hiện nay đã có nhiều loại thuốc phục vụ nhu cầu bổ sung Glucosamine cho người bệnh xương khớp 

2. Các công dụng cần biết của thuốc bổ sung Glucosamine

Các loại thuốc này được sử dụng phổ biến ở Việt Nam bởi các công dụng hữu ích cho người bệnh xương khớp như:

  • Thúc đẩy quá trình tái tạo sụn mới, từ đó giúp các khớp xương đang bị tổn thương được phục hồi.

  • Giúp giảm thiểu tình trạng đau nhức, sưng đỏ xương khớp ở người bệnh.

  • Liên kết lại các mô ở khớp giúp cơ thể hoạt động dẻo dai, linh hoạt hơn.

Các khớp xương bị tổn thương do viêm khớp, thoái hóa khớp sẽ dần được phục hồi

Các khớp xương bị tổn thương do viêm khớp, thoái hóa khớp sẽ dần được phục hồi

Trên thị trường có nhiều loại thuốc bổ sung Glucosamine đến từ nhiều thương hiệu khác nhau trên khắp thế giới như Mỹ, Anh, Đức, Nhật,... Các loại thuốc này ngày càng được sử dụng phổ biến, tuy nhiên mỗi loại sẽ có thêm một vài thành phần khác nhau để bổ trợ cho cơ thể một cách hiệu quả nhất, tùy thuộc vào nhu cầu của người bệnh. Vì thế khi bạn muốn mua bất kỳ loại thuốc bổ sung Glucosamine nào thì tốt nhất nên đọc kỹ thành phần, lưu ý khi sử dụng và hỏi tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa.

3. Những lưu ý khi sử dụng thuốc bổ sung Glucosamine

Khi nào nên dùng thuốc bổ sung Glucosamine?

Bạn nên dùng thuốc khi gặp các vấn đề đau xương khớp. Tuy nhiên, như đã nói, khi sử dụng cần hỏi ý kiến của bác sĩ điều trị và đọc kỹ các thông tin về thuốc được dán trên bao bì hoặc giấy hướng dẫn sử dụng. Đồng thời phải sử dụng đúng theo liều lượng chỉ định, không được uống quá liều hoặc kéo dài thời gian so với thời gian đã được bác sĩ kê đơn.

Trước khi sử dụng, bạn cần kê khai với bác sĩ nếu thuộc các trường hợp sau:

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

  • Bị dị ứng với các thành phần trong thuốc.

  • Bạn đang dùng thêm các loại thuốc nào nếu có (kể cả thuốc được kê đơn hay thuốc tự uống, thảo dược hoặc thực phẩm chức năng).

  • Bạn có ý định cho trẻ em sử dụng thuốc.

  • Bạn đang hoặc có tiền sử bị các bệnh khác ngoài xương khớp.

Liều dùng ở người lớn

Hiện nay các loại thuốc này chỉ được chỉ định cho người lớn mắc các bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp. Liều dùng như sau: Uống 500mg, 3 - 4 lần/1 ngày; mức tối đa 1500mg/1 ngày; uống sau khi ăn. Đối với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú thì phải được sự cho phép của bác sĩ.

Nếu bạn muốn dùng cho trẻ em thì cần có sự chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý để trẻ nhỏ uống.

Lưu ý, trường hợp dùng thuốc quá liều bạn hãy liên lạc ngay với trung tâm y tế hoặc bệnh viện gần nhất để xử lý.

Các tác dụng phụ có thể gặp phải 

Khi sử dụng thuốc bạn có thể gặp phải các triệu chứng phụ như: Táo bón, tiêu chảy, nhức đầu, buồn ngủ, buồn nôn, đau dạ dày,... Danh sách này không phải là tất cả các tác dụng phụ của thuốc mà có thể sẽ còn thêm một vài tác dụng phụ khác nữa. 

Đau đầu là một trong những tác dụng phụ có thể xảy ra

Đau đầu là một trong những tác dụng phụ có thể xảy ra

Tương tác thuốc

Khi dùng nhiều loại thuốc cùng một lúc sẽ không thể tránh khỏi các trường hợp thuốc này tác động đến công dụng của các loại thuốc kia. Để các trường hợp tương tác thuốc không xảy ra, bạn nên liệt kê đầy đủ những loại đang sử dụng (kể cả thuốc được kê đơn hay thuốc tự uống, thảo dược hoặc thực phẩm chức năng). Bên cạnh đó cũng không được phép tự ý thay đổi liều dùng khi chưa có sự tư vấn của bác sĩ.

Trường hợp tương tác thuốc giữa Glucosamine sẽ xảy ra khi bạn có sử dụng đồng thời các loại thuốc sau: thuốc insulin, thuốc làm loãng máu, thuốc trợ tim, thuốc lợi niệu.

Các loại thực phẩm, đồ uống cần hạn chế sử dụng 

Khi có ý định sử dụng thuốc, bạn nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống không có lợi cho sức khỏe và có thể làm giảm công dụng của thuốc như bia rượu và thuốc lá. Đặc biệt không dùng nước chè để uống thuốc.

Hạn chế sử dụng bia rượu, các chất kích thích có hại cho sức khỏe khi đang dùng thuốc

Hạn chế sử dụng bia rượu, các chất kích thích có hại cho sức khỏe khi đang dùng thuốc

Cách bảo quản thuốc

Nên bảo quản thuốc ở nhiệt độ trong nhà, tránh độ ẩm và ánh sáng mặt trời. Không được để trong tủ lạnh ngăn đá hoặc trong phòng tắm ẩm. Để thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em và vật nuôi. Ngoài ra, mỗi loại thuốc sẽ có hướng dẫn bảo quản khác nhau. Bạn cần đọc theo hướng dẫn trên bao bì để có thể bảo quản một cách tốt nhất.

Đối với thuốc đã hết hạn sử dụng bạn nên vứt thuốc vào thùng rác theo đúng quy trình của xử lý rác thải. Không nên vứt trực tiếp thuốc vào phòng vệ sinh hoặc các đường ống dẫn nước.

Các dạng thuốc bổ sung Glucosamine hiện nay

Có nhiều dạng thuốc khác nhau phù hợp với nhiều nhu cầu của bệnh nhân như:

  • Dạng viên 250 mg.

  • Dạng thuốc tiêm 400 mg/3m.

  • Dạng bột hòa tan hoặc dung dịch uống 1,5g.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn thông tin hữu ích cũng như lưu ý khi sử dụng thuốc bổ sung Glucosamine. Cũng cần lưu ý rằng, những thông tin trên đều có tính chất tham khảo, không thể thay thế cho các chẩn đoán và điều trị trực tiếp của bác sĩ chuyên khoa. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác về việc sử dụng thuốc, hãy liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được các chuyên gia y tế tư vấn, hỗ trợ bạn một cách tốt nhất.

Từ khoá: Glucosamine

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.