Tin tức

Lý do gây nên tình trạng tiêu hoá kém ở trẻ và cách khắc phục

Ngày 16/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tình trạng tiêu hóa kém ở bất kỳ lứa tuổi nào cũng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sức khỏe của mỗi chúng ta. Đặc biệt, việc hấp thụ thức ăn quá kém ở trẻ nhỏ còn cần được các bậc phụ huynh quan tâm hơn rất nhiều. Tiêu hóa kém nguy hiểm như thế nào? Làm gì để khắc phục tình trạng này?

1. Nguyên nhân trẻ nhỏ bị tiêu hóa kém?

Tiêu hóa kém là gì?

Hiện tượng tiêu hóa kém hay còn được gọi là tình trạng kém hấp thu chất dinh dưỡng. Cụ thể, nguồn thức ăn mà các bé đưa vào cơ thể đầy đủ các loại dưỡng chất thế nhưng tình trạng cơ thể lại luôn bị rơi vào trạng thái thiếu hụt chất dinh dưỡng, sức khỏe bị ảnh hưởng, dễ mắc bệnh,...

Quá trình tiêu hóa thức ăn có thể được hiểu như việc chúng ta đưa nguyên liệu (thức ăn) vào một nhà máy sản xuất các chất dinh dưỡng giúp nuôi sống các tế bào trong cơ thể. Các chất dinh dưỡng được ruột non hấp thu từ thức ăn sau đó sẽ được vận chuyển đến máu, cơ, các mô và các cơ quan khác nhằm giúp xây dựng, phát triển và duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Hầu hết các chất dinh dưỡng đều có thể được hấp thu một cách dễ dàng thông qua các hoạt động cơ học (căn thứ ăn, nhai, nghiền nát, nhào trộn,...) và các hoạt động biến đổi hóa học như thủy phân enzyme trong dạ dày, tuyến tụy, bài tiết dịch mật tới ruột non,... Tuy nhiên, vẫn có những loại chất dinh dưỡng khó hấp thụ như lipid, protein dẫn tới tình trạng cơ thể không thể hấp thụ hết các dưỡng chất từ thức ăn được đưa vào.

Một số loại chất dinh dưỡng như lipid, protein cơ thể khó hấp thu

Một số loại chất dinh dưỡng như lipid, protein cơ thể khó hấp thu

Tình trạng tiêu hóa kém không phải là trường hợp khan hiếm mà thậm chí nó còn là một trong những căn bệnh phổ biến mà mỗi ông bố bà mẹ đều lo ngại. Nguyên nhân dẫn đến việc tiêu hóa kém ở trẻ có thể bắt nguồn từ:

Việc ăn uống không vệ sinh: Khả năng hoạt động của các cơ quan, các tế bào, cơ, mô,... ở trẻ nhỏ đều không thể hoạt động hết công suất như một người trưởng thành được. Chính vì vậy, khả năng hấp thụ thức ăn của trẻ cũng không thể so sánh được với một người trưởng thành. 

Nếu bé thường xuyên được ba mẹ cho ăn các loại thực phẩm không vệ sinh (các loại thức ăn tái sống, đồ ăn vặt vỉa hè, thực phẩm không rõ xuất xứ,...) thì hệ tiêu hóa của bé sẽ bị ảnh hưởng. Đau bụng, tiêu chảy, đường ruột bị nhiễm khuẩn, viêm nhiễm đường tiêu hóa,... tất cả các yếu tố trên đều có khả năng khiến việc tiêu hóa ở trẻ kém đi.

Trẻ bị tiêu hóa kém bởi việc ăn phải những loại thực phẩm có tính kỵ nhau. Rất nhiều món ăn có hàm lượng chất dinh dưỡng rất phong phú và chất lượng nhưng khi cho chúng kết hợp với nhau thì khả năng hệ tiêu hóa không thể hấp thụ là điều có thể. Một số cặp thực phẩm được coi là cặp kẻ thù không đội trời chung khi kết hợp với nhau như: Tỏi và cá Trắm, cua và mật ong,...

Biến chứng từ việc điều trị các bệnh lý về hệ tiêu hóa. Một số loại thuốc điều trị các bệnh của bé được khuyến cáo trước là sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu hóa của trẻ nhỏ, đặc biệt là các loại bệnh có liên quan đến hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, việc kiêng khem quá kỹ hay không đúng cách khi đang điều trị bệnh tình cũng sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của bé.

Ăn uống không điều độ cũng sẽ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiêu hóa kém ở trẻ nhỏ. Trẻ thường xuyên bỏ bữa không chịu ăn hoặc ăn một lúc quá nhiều thức ăn hoặc ăn quá nhiều thức ăn có duy nhất một loại dinh dưỡng một lúc,... Tất cả những trường hợp trên đều sẽ là nguyên nhân khiến các cơ quan trong bộ máy tiêu hóa bị tổn thương, dẫn đến viêm nhiễm, giảm khả năng hoạt động,... cuối cùng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ thức ăn của trẻ.

Thường xuyên ăn đồ ăn vỉa hè kém vệ sinh là nguyên nhân trẻ tiêu hóa kém

Thường xuyên ăn đồ ăn vỉa hè kém vệ sinh là nguyên nhân trẻ tiêu hóa kém

2. Tiêu hóa kém có phải là dấu hiệu bệnh nguy hiểm?

Các bậc phụ huynh chắc hẳn đã hiểu được quá trình tiêu hóa có vai trò quan trọng như thế nào đến chất lượng sức khỏe của một con người, cụ thể là tình hình sức khỏe của các con. 

Tiêu hóa kém được hiểu là tình trạng hệ tiêu hóa của trẻ đang gặp trục trặc một cách bất ngờ nhưng sẽ không quá nguy hiểm gì nặng nề. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp thì tình trạng này còn được hiểu như là một dấu hiệu chứng tỏ bé đang mắc phải một căn bệnh nào đó.

Hiện nay có rất nhiều trường hợp các em bé bị mắc phải hội chứng tiêu hóa kém ngay từ sơ sinh cho tới nhiều năm sau vẫn không thuyên giảm. Cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng dẫn đến tình trạng sức khỏe yếu kém, thân hình gầy gò, thiếu sức sống, sức đề kháng không được phát triển nhiều khiến bé dễ mắc bệnh. Bên cạnh đó, chính việc chăm sóc trẻ nhỏ của các bậc phụ huynh không khoa học cũng sẽ khiến tình trạng tiêu hóa kém không những không được cải thiện mà thậm chí còn trở nặng.

Cải thiện tình trạng tiêu hóa kém ở trẻ nhỏ bằng cách nào? Có cần đưa trẻ đến bệnh viện để chữa trị không? Các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng không mong muốn này bằng cách: Điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng cho trẻ một cách khoa học nhất, hạn chế bổ sung quá nhiều chất dinh dưỡng khó hấp thụ cho trẻ, tăng cường các loại thực phẩm từ rau xanh, củ quả giàu vitamin và khoáng chất, điều trị bệnh kịp thời cho trẻ khi trẻ bị bệnh để hạn chế các biến chứng từ bệnh, không nên ép các bé ăn uống quá nhiều,...

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng có thể cho trẻ uống các loại men tiêu hóa chuyên dùng cho trẻ nhỏ khi các con có triệu chứng bị rối loạn tiêu hóa (đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón,...).

Ba mẹ không nên ép trẻ ăn uống quá nhiều

Ba mẹ không nên ép trẻ ăn uống quá nhiều

Để biết thêm các thông tin hữu ích về tình trạng tiêu hóa kém hay a mẹ phát hiện thấy trẻ có các triệu chứng bệnh liên quan đến tiêu hóa thì hãy liên hệ ngay cho các y bác sĩ có chuyên môn để được hỗ trợ kịp thời. Một trong những cơ sở y tế uy tín được rất nhiều người tin tưởng đó chính là bệnh viện MEDLATEC. Với 3 cơ sở lớn nhỏ nằm trên địa bàn thành phố Hà Nội, các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể liên hệ đặt lịch khám bệnh với bệnh viện thông qua tổng đài 1900 56 56 56 một cách thuận tiện nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.