Tin tức

Lý do nào khiến bạn nên tầm soát ung thư phổi?

Ngày 02/10/2019
ThS.BS Hoàng Thị Thúy - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Ung thư phổi là bệnh ung thư phổ biến nhất và nguy hiểm. Vậy ung thư phổi nguy hiểm như thế nào và vì sao cần phải tầm soát ung thư phổi, mời bạn tham khảo thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Ung thư phổi nguy hiểm như thế nào?

Tại Việt Nam, ung thư phổi đứng đầu trong danh sách 10 loại ung thư thường gặp ở cả nam giới và nữ giới. Bệnh được chuyên gia đánh giá là loại ung thư ác tính nhất và dễ di căn, tế bào ung thư có thể lan từ phổi đến các hạch bạch huyết và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. 

Theo Giáo sư Rafael Molina, Chủ tịch Hội Ung thư và Dấu ấn Sinh học quốc tế, thế giới có khoảng 1,8 triệu người mắc mới ung thư phổi mỗi năm và trong số đó 1,6 triệu người tử vong. Như vậy có nghĩa là mỗi phút trôi qua sẽ có 3 người tử vong vì ung thư phổi. 

Tỷ lệ tử vong của ung thư phổi cao hơn các bệnh khác vì ung thư phổi ở giai đoạn đầu rất khó nhận biết.

Mỗi phút trôi qua sẽ có 3 người tử vong vì ung thư phổi

Ung thư phổi được chia làm 2 loại chính: Ung thư phổi không tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào nhỏ. Trong đó, ung thư phổi không tế bào nhỏ chiếm 85% các ca.

Tỷ lệ tử vong của ung thư phổi cao hơn các bệnh khác vì ung thư phổi ở giai đoạn đầu rất khó nhận biết. Một số trường hợp bệnh nhân xuất hiện một vài dấu hiệu nhưng lại dễ nhầm lẫn với những bệnh đường hô hấp khác. Chính vì thế, họ đã bỏ lỡ “thời điểm vàng” để điều trị bệnh. 

Theo thống kê, chỉ khoảng 30% bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ phát hiện ra bệnh ở giai đoạn sớm. Còn lại 70%, bệnh nhân được chẩn đoán bệnh ở giai đoạn muộn và có tiên lượng sống rất thấp. 

2. Tại sao cần tầm soát ung thư phổi?

Như đã nói ở trên, phần lớn bệnh nhân ung thư phổi không hề có triệu chứng ở giai đoạn đầu. Phải đến khi những dấu hiệu rất nghiêm trọng như ho kéo dài, đau tức ngực, khó thở, sút cân mà không rõ nguyên nhân,… họ mới đi khám. Lúc này, bệnh đã bước sang giai đoạn muộn, nhiều trường hợp không đủ sức khỏe để phẫu thuật. Chính vì thế, cơ hội sống trên 5 năm gần như rất thấp. 

Các chuyên gia khuyên rằng, người có nguy cơ bị ung thư phổi nên tầm soát sớm kể cả khi chưa có triệu chứng:

  • Nhóm nguy cơ trung bình bao gồm những người trên 50 tuổi, những người hút thuốc ít hoặc đã từng hút thuốc rất nhiều nhưng đã dừng hút trên 15 năm.

  • Nhóm nguy cơ cao là những người từ 50 tuổi trở lên, hút thuốc thường xuyên, hút thuốc trên 15 năm.

Tầm soát ung thư phổi sớm sẽ giúp phát hiện bệnh kịp thời và tăng cơ hội điều trị bệnh hiệu quả.

Tầm soát ung thư phổi sớm sẽ giúp phát hiện bệnh kịp thời và tăng cơ hội điều trị bệnh hiệu quả

Tầm soát ung thư phổi sớm sẽ giúp phát hiện bệnh kịp thời và tăng cơ hội điều trị bệnh hiệu quả. Hơn nữa ở giai đoạn đầu, việc điều trị cũng sẽ không phức tạp giống như những giai đoạn sau nên chi phí điều trị cũng giảm đáng kể. Còn nhiều hy vọng nên tâm lý của người bệnh sẽ thoải mái hơn và khi tâm lý tốt, quá trình điều trị bệnh cũng dễ dàng hơn. 

Để tầm soát ung thư phổi, bệnh nhân cần phải chụp CT Scan ngực liều thấp. Đây là những bước cơ bản để có thể giúp bác sĩ phát hiện ung thư giai đoạn sớm.

Ngoài ra, tùy vào mỗi trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ chỉ định thêm một số xét nghiệm chuyên sâu chẳng hạn như nội soi phế quản sinh thiết, sinh thiết u xuyên thành ngực để có thể đưa ra những kết quả chính xác nhất.

3. Những phương pháp điều trị ung thư phổi

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị ung thư phổi nhưng phụ thuộc vào từng giai đoạn và từng cá nhân người bệnh các bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp thích hợp. 

  • Phẫu thuật:

Phẫu thuật là phương pháp phổ biến nhất trong điều trị các loại ung thư và không loại trừ ung thư phổi. Phương pháp này thường được áp dụng đối với bệnh nhân ở giai đoạn sớm, khi đó những tế bào ung thư chưa lan xa đến những bộ phận khác trong cơ thể. 

Các bác sĩ sẽ kiểm tra và tùy vào kích thước của khối u để chỉ định phần cần phải phẫu thuật cắt bỏ. Nhiều trường hợp phải cắt thùy hoặc cắt bỏ toàn bộ một bên phổi bị bệnh.

  • Hóa trị: 

Phương pháp hóa trị là phương pháp điều trị toàn thân. Bệnh nhân sẽ được sử dụng các loại thuốc đặc trị để tiêu diệt tế bào ung thư hoặc để ngăn chặn sự phát triển của chúng.

Bệnh nhân có thể uống thuốc hoặc các bác sĩ sẽ tiêm thuốc qua đường tĩnh mạch. Sau phẫu thuật thì hóa trị là cách để tăng hiệu quả điều trị. Phương pháp này có thể sử dụng đơn lẻ hoặc cũng có thể kết hợp với xạ trị để áp dụng với những bệnh nhân ở giai đoạn muộn, không có đủ sức khỏe để thực hiện phẫu thuật.

  • Xạ trị: 

Phương pháp này được sử dụng để điều trị ung thư phổi trong trường hợp khối u to nhưng chưa lan đến cơ quan khác, là cách các bác sĩ sử dụng tia năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Đối với một số trường hợp các bác sĩ có thể kết hợp cả hóa trị và xạ trị để thu nhỏ kích thước khối u. Sau đó, chuyên gia mới thực hiện phẫu thuật. Khối u sau khi đã được thu nhỏ thì quá trình phẫu thuật sẽ trở nên đơn giản hơn. 

Xạ trị ung thư

Xạ trị ung thư

Đối với những bệnh nhân sau phẫu thuật, phương pháp xạ trị sẽ giúp họ tiêu diệt triệt để những tế bào ung thư còn sót lại. Từ đó, người bệnh sẽ giảm nguy cơ tái phát. 

4. Phòng ngừa ung thư phổi

Để phòng ngừa ung thư phổi, bác sĩ khuyên bạn nên có thói quen sinh hoạt lành mạnh. Nếu hút thuốc phải bỏ thuốc càng sớm càng tốt, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, bên cạnh đó tăng cường ăn các loại rau xanh và hoa quả. Thói quen lành mạnh này không chỉ giúp giảm nguy cơ phòng bệnh ung thư phổi mà còn có thể phòng ngừa nhiều bệnh khác như bệnh cao huyết áp hoặc bệnh tim mạch hay bệnh tiểu đường.

Để phòng ngừa ung thư phổi, bác sĩ khuyên bạn nên có thói quen sinh hoạt lành mạnh.

Bỏ hút thuốc lá càng sớm càng tốt giúp phòng ngừa ung thư phổi

Đặc biệt, nếu đặc thù công việc phải làm trong những môi trường rò rỉ hóa chất thì nên có những biện pháp bảo hộ hiệu quả. Tốt nhất nên tránh tiếp xúc với phóng xạ và kim loại nặng.

Nếu bạn còn những thắc mắc liên quan đến tầm soát ung thư phổi, hoặc muốn đặt lịch khám sớm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hãy liên hệ với chúng tôi theo đường dây nóng 1900 56 56 56 để được đội ngũ tư vấn viên của bệnh viện chăm sóc tận tình, chu đáo.

Chuẩn bị bước sang tuổi 25, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vẫn luôn không ngừng nỗ lực để mang đến những dịch vụ y tế chất lượng  nhất. MEDLATEC tự hào là một trong những đơn vị y tế uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn, gửi gắm niềm tin yêu. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.