Tin tức

Lý do phụ nữ mang đa thai là gì, có thể gặp biến chứng nguy hiểm không

Ngày 31/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang thai là niềm hạnh phúc lớn với những ai đã trải qua một thời gian dài mong mỏi, chờ đợi mãi mà chưa có con trong số đó có những chị em niềm vui tăng lên gấp nhiều lần khi phát hiện mình có nhiều hơn một thai. Bên cạnh niềm vui ấy, nhiều người cũng không khỏi lo lắng cho thai kỳ của mình liệu có nguy cơ nào không. Vậy đa thai là gì, nguyên nhân do đâu, có thể gặp nguy hiểm gì không, bài viết sau đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về những điều ấy.

1. Lý do khiến phụ nữ mang đa thai là gì

1.1. Như thế nào là đa thai

Nếu trong quá trình mang thai, thai phụ có từ hai thai trở lên trong tử cung thì được gọi là mang đa thai. Đây là kết quả của nhiều nang noãn được giải phòng trong chu kỳ kinh và mỗi noãn thụ tinh được một tinh trùng rồi phát triển thành nhiều phôi trong tử cung hoặc từ một trứng thụ tinh với một tinh trùng nhưng khi phân chia lại thành hai thai hoặc nhiều hơn.

đa thai là gì

Hình ảnh đa thai trong tử cung thai phụ

Mang đa thai có thể thuộc một trong hai trường hợp sau:

- Đa thai cùng trứng

Hiện tượng này tức là thai được hình thành từ sự thụ tinh thành công của một trứng kết hợp với một tinh trùng. Nếu phôi chia thành 2 thì sẽ có cặp song sinh giống hệt nhau. Trường hợp một trong hai phôi tiếp tục phân chia thêm lần nữa sẽ có thai 3 và cứ như thế tiếp tục cho những trường hợp đa thai khác. Tất cả thai nhi trong bào thai đều bắt đầu cùng bộ gen, cùng giới tính nên hầu hết trường hợp sau khi chào đời sẽ có hình dáng giống nhau.

- Đa thai khác trứng

Trong một tháng có thể có nhiều trứng rụng. Nếu mỗi trứng đều thụ tinh được với một tinh trùng khác thì sẽ là đa thai khác trứng. Đây là trường hợp thai nhi không giống nhau về gen. Ngoài ra, khi có nhiều trứng rụng thì mỗi trứng cũng có thể thụ tinh vào các thời điểm khác nhau hoặc của những người đàn ông khác nhau nên sẽ có trường hợp sinh đôi khác cha.

1.2. Nguyên nhân đa thai là gì

Vậy lý do khiến cho phụ nữ có thể mang đa thai là gì? Các lý do phổ biến được cho là:

- Dùng thuốc hỗ trợ sinh sản

Một số trường hợp nữ giới không có khả năng mang thai và sử dụng thuốc kích thích buồng trứng có thể làm tăng cơ hội có con. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân làm tăng cơ hội mang đa thai.

- IVF (thụ tinh trong ống nghiệm)

Những trường hợp mang thai bằng phương pháp IVF tức là trứng và tinh trùng được thụ tinh trong phòng thí nghiệm sau đó được đưa trở lại vào tử cung của nữ giới. Do khó dự đoán được phôi thai có thể phát triển được trong tử cung không nên bác sĩ sẽ cấy nhiều hơn một phôi khỏe mạnh vào. Trong trường hợp này, nếu tất cả các phôi cùng lớn lên thì sẽ mang đa thai.

Hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp IVF có thể mang đa thai

Hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp IVF có thể mang đa thai

- Tuổi và chiều cao của người mẹ

Thực tế ở Mỹ cho thấy có khoảng trên 35% nữ giới trên 30 tuổi mang đa thai ngay cả khi họ không sử dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản nào. Vậy lý do mang đa thai là gì trong trường hợp này? Đây chính là kết quả của sự gia tăng hormone kích thích buồng trứng làm cho phụ nữ trên 30 tuổi có thể rụng từ 2 trứng trở lên trong một tháng.

Không chỉ có vậy, những phụ nữ có chiều cao hơn mức thông thường khoảng 3cm cũng dễ mang đa thai hơn bình thường. Nguyên nhân của điều này là do họ có hormone tăng trưởng IGF khiến cho buồng trứng rụng nhiều trứng hơn. Tuy nhiên, yếu tố này vẫn chưa được kết luận chính xác mà cần có thời gian để nghiên cứu thêm.

- Sử dụng sữa

Đã có nghiên cứu cho thấy phụ nữ uống nhiều sữa hoặc các sản phẩm từ sữa có khả năng mang đa thai. Điều này được giải thích do sữa kích thích cơ thể sản sinh nhiều hormone IGF hơn nên hàng tháng trứng sẽ rụng nhiều hơn.

- Một số nguyên nhân khác

+ Chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn so với bình thường.

+ Người có chị em gái hoặc mẹ đã từng sinh đôi.

2. Biến chứng cần chú ý khi mang đa thai

Bản thân việc mang đa thai đã khác so với người bình thường rồi nên liệu mang đa thai có thể gặp biến chứng gì không cũng là vấn đề được nhiều thai phụ quan tâm. Về băn khoăn biến chứng có thể xảy ra khi mang đa thai là gì chúng tôi xin chia sẻ một số nguy cơ cần lưu ý như sau:

- Chuyển dạ sớm gây sinh non

Đây là biến chứng cần lưu ý nhất với những người mang đa thai vì họ có tỉ lệ chuyển dạ sớm cao gấp đôi người mang thai đơn. Đặc biệt, những trường hợp mang thai bốn trở lên thì đều gặp tình trạng này.

Thai phụ được bác sĩ giải thích cặn kẽ các biến chứng có thể xảy ra khi mang đa thai là gì để thận trọng hơn trong thai kỳ

Thai phụ được bác sĩ giải thích cặn kẽ các biến chứng có thể xảy ra khi mang đa thai là gì để thận trọng hơn trong thai kỳ

- Nguy cơ mắc tiểu đường cao

Bệnh tiểu đường thai kỳ có nguy cơ cao ở những phụ nữ mang đa thai hơn là mang thai đơn. Tuy nhiên, đây không phải là bệnh đáng lo ngại vì nó có thể xử lý được.

- Bánh nhau bất thường

Các trường hợp mang đa thai đều có nguy cơ biến chứng bong nhau non hoặc nhau tiền đạo. Khi hiện tượng này xảy ra thì người mẹ sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm trong đó đáng lưu ý là tình trạng chảy máu trong thai kỳ và sau sinh. Để tránh xảy ra những tai biến ấy, thai phụ cần được theo dõi sát sao trong suốt thai kỳ.

- Gặp sự cố về tim

Trong nghiên cứu ở phụ nữ mang đa thai tại Canada cho thấy người mẹ dễ bị suy tim và có nguy cơ nhồi máu cơ tim cao gấp 4 lần người mang thai đơn.

- Huyết áp cao và tiền sản giật

Đây là hiện tượng khá phổ biến ở những phụ nữ mang đa thai và họ cần phải được kiểm tra huyết áp đều đặn, có trường hợp sẽ cần phải dùng tới thuốc để cải thiện, thậm chí có thể còn phải cho sinh sớm. Mặt khác, huyết áp cao lại là một phần của tiền sản giật và tăng protein trong nước tiểu.

- Thai truyền máu cho thai

Nếu có bất thường ở mạch máu trong bánh nhau thì sự cung cấp máu cho mỗi thai sẽ không đều nên các thai cũng có sự phát triển không đều với nhau. Trong y học hiện tượng này được gọi là hội chứng thai truyền máu cho nhau. Hiểu đơn giản là sẽ có thai cho máu đi và có thai nhận máu từ thai cho. Mặc dù hiện tượng này không nguy hại cho mẹ nhưng lại nguy hiểm cho thai.

Thực tế cho thấy, có khoảng 90% trường hợp đa thai mắc hội chứng này không được phát hiện sớm khiến cho một trong các thai bị tử vong. Có khoảng 25% trường hợp đa thai đều sống sót nhưng nếu không được điều trị thì sẽ bị tổn thương thần kinh.

Từ những chia sẻ trên đây chúng tôi hy vọng đã giúp được mẹ bầu hiểu được lý do khiến mình mang đa thai là gì, biến chứng có thể gặp là như thế nào để thận trọng hơn trong suốt thai kỳ. Nếu cần bất cứ sự hỗ trợ hay tư vấn y khoa nào, mẹ bầu đừng ngần ngại liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được đội ngũ bác sĩ, chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giúp đỡ hiệu quả, tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.