Tin tức

Bác sĩ tư vấn: Bà bầu bị sốt rét có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

Ngày 27/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phụ nữ mang thai cần được chăm sóc sức khỏe và bảo vệ tốt hơn tránh các bệnh thông thường, đặc biệt là bệnh do ký sinh trùng hoặc virus có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ lẫn trẻ. Trong các đợt dịch sốt rét hoặc mẹ bầu sống trong vùng có dịch tễ sốt rét, nếu không được bảo vệ tốt, mẹ bầu hoàn toàn có thể mắc bệnh cùng với nhiều triệu chứng khó chịu. Vậy nếu bà bầu bị sốt rét có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

1. Nhận biết dấu hiệu bà bầu bị sốt rét

Trong thời gian thai kỳ, cơ thể mẹ bầu có nhiều thay đổi trong đó sức đề kháng bị kém hơn so với bình thường nên khả năng nhiễm bệnh và nguy cơ biến chứng nếu mắc phải các bệnh thông thường cũng cao hơn. Mẹ bầu mắc bệnh là do nhiễm ký sinh trùng Plasmodium do loài muỗi Anophen mang bệnh và đi theo nước bọt của chúng vào cơ thể khi muỗi đốt.

Sốt rét là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở phụ nữ mang thai

Sốt rét là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở phụ nữ mang thai

Ký sinh trùng này sau khi xâm nhập cơ thể sẽ có thời gian ủ bệnh khi chúng phát triển ở gan hay hồng cầu. Trong giai đoạn đầu của bệnh, sốt rét gây ra các triệu chứng khá giống với nhiễm virus hoặc cúm thông thường, song sẽ ngày càng tiến triển nặng nếu không chăm sóc điều trị tốt.

Dưới đây là các dấu hiệu phổ biến của bệnh sốt rét ở phụ nữ mang thai:

  • Đau nhức cơ bắp.

  • Buồn nôn và nôn mửa.

  • Vàng da, da nhợt nhạt, lá lách phình to.

  • Các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên.

  • Cơ thể khó chịu, chóng mặt, tiêu chảy.

  • Sốt cao, cảm thấy ớn lạnh hoặc đổ mồ hôi hột.

Bà bầu bị sốt rét có ảnh hưởng gì đến thai nhi không cần thăm khám cụ thể

Bà bầu bị sốt rét có ảnh hưởng gì đến thai nhi không cần thăm khám cụ thể

Triệu chứng của sốt rét thường nặng và kéo dài hơn so với các bệnh cảm cúm thông thường, đặc biệt ở phụ nữ mang thai có sức đề kháng kém hơn người khỏe mạnh. Khi có triệu chứng nghi ngờ, người bệnh cần đi khám để thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán phát hiện bệnh sớm.

2. Bà bầu bị sốt rét có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

Sốt rét có thể gây nguy hiểm cho cả sức khỏe của mẹ lẫn sự phát triển và sức khỏe của thai nhi nên việc phát hiện sớm và điều trị là rất quan trọng. 

2.1. Sốt rét ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu

Sức khỏe của mẹ bị ảnh hưởng do sốt rét thì việc cung cấp dinh dưỡng chăm sóc thai nhi cũng gặp khó khăn. Hơn nữa, cần theo dõi các biến chứng bệnh này sát sao, nếu không sức khỏe và tính mạng của mẹ và bé đều bị đe dọa.

Sốt rét được chia thành 2 nhóm gồm nhiễm trùng không biến chứng và sốt rét nặng. Nếu mắc thể nhiễm trùng không biến chứng, mẹ bầu thường gặp triệu chứng đau đầu, sốt, mệt mỏi, đổ mồ hôi trong 2 - 3 ngày. 

Nguy hiểm nhất là thể sốt rét nặng gây những biến chứng nguy hiểm cho mẹ bầu, hệ lụy cho sự phát triển của trẻ nhỏ như:

Thiếu máu

Ký sinh trùng gây sốt rét xâm nhập vào tế bào hồng cầu sẽ gây ra hiện tượng tan máu, kết quả là mẹ bầu bị thiếu máu. Thiếu máu khiến cơ thể xanh xao, gầy gò, dễ khiến thai nhi bị suy dinh dưỡng, kém phát triển cả trong thai kỳ lẫn sau khi sinh.

Thiếu máu do sốt rét khiến mẹ bầu xanh xao và thai nhi kém phát triển

Thiếu máu do sốt rét khiến mẹ bầu xanh xao và thai nhi kém phát triển

Với mẹ bầu bị sốt rét thể nặng trong thai kỳ, cần cẩn thận có thể gặp biến chứng xuất huyết sau sinh gây tử vong ở cả mẹ lẫn bé.

Hạ đường huyết

Hạ đường huyết rất khó nhận biết nhưng đây là biến chứng nguy hiểm của sốt rét, ảnh hưởng đến cả sức khỏe của mẹ bầu và trẻ sau này. Do đó, mẹ bầu bị sốt rét cần được theo dõi liên tục phòng ngừa hạ đường huyết.

Ức chế miễn dịch

Sức đề kháng của mẹ bầu đã kém hơn so với thời kỳ không mang thai, bệnh sốt rét còn làm thay đổi nội tiết tố và khiến hệ miễn dịch cơ thể suy giảm hơn. Vì thế, biến chứng do sốt rét nói riêng và các bệnh nhiễm trùng khác cũng tăng lên nên cần bảo vệ sức khỏe cẩn thận hơn trong thai kỳ.

Phù phổi cấp

Nếu bị sốt rét nặng trong tam cá nguyệt thứ 2 hoặc thứ 3, mẹ bầu có thể gặp phải biến chứng phù phổi cấp do ứ dịch trong phổi. Đây cũng là biến chứng nguy hiểm, có thể nguy hiểm cho mẹ và bé do làm gián đoạn sự cung cấp oxy.

Suy thận

Biến chứng suy thận khá thường gặp khi mẹ bầu bị sốt rét, đặc biệt là khi bệnh kéo dài không được chăm sóc và điều trị đúng cách.

Bà bầu bị sốt rét có thể gây sảy thai hoặc thai kém phát triển

Bà bầu bị sốt rét có thể gây sảy thai hoặc thai kém phát triển

2.2. Bà bầu bị sốt rét dẫn đến những biến chứng ở trẻ sơ sinh

Nếu thai phụ thắc mắc bà bầu bị sốt rét có ảnh hưởng gì đến thai nhi không thì câu trả lời là có. Biến chứng gây ra cho sức khỏe của mẹ cũng gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi, ngoài ra căn bệnh này còn gây ra nhiều biến chứng cho trẻ sau sinh, ảnh hưởng đến sự phát triển sau này như:

Hội chứng thai chậm tăng trưởng

Khi ký sinh trùng sốt rét qua máu xâm nhập, bám vào nhau thai sẽ ngăn chặn nguồn cung cấp oxy và dinh dưỡng cho thai nhi. Cùng với tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng của mẹ kém hơn khi mắc bệnh sẽ khiến thai nhi thiếu dinh dưỡng nên nhẹ cân, chậm phát triển hơn.

Mẹ bầu bị sốt rét trong thai kỳ nên thường xuyên đi khám thai để phát hiện sớm tình trạng chậm phát triển này. Nếu trẻ sinh ra có cân nặng dưới 2,5 kg, nguy cơ tử vong sau khi sinh cao hơn bình thường.

Lây truyền dọc

Ký sinh trùng sốt rét có thể lây từ mẹ sang con nếu bệnh kéo dài, tiến triển nặng không được điều trị tốt. Để phòng ngừa biến chứng, trẻ sau khi sinh ra cần được xét nghiệm sàng lọc bệnh nếu mẹ bầu mắc sốt rét trong thai kỳ.

Sảy thai

Sốt rét làm tăng nguy cơ sảy thai do những ảnh hưởng của ký sinh trùng đến sức khỏe của mẹ và nguy cơ xâm nhập vào thai. Cần dùng thuốc điều trị sớm và theo dõi sát sao phòng ngừa nguy cơ sảy thai do sốt rét.

Có thể thấy, bà bầu bị sốt rét có thể gặp nhiều rủi ro cho sức khỏe của cả mẹ và bé, điều trị càng sớm thì nguy cơ biến chứng càng thấp.

3. Phương pháp điều trị sốt rét ở bà bầu

Mẹ bầu bị sốt rét cần được điều trị đặc biệt và theo dõi, chăm sóc y tế để tránh những ảnh hưởng tiêu cực và biến chứng cho thai.

Thuốc điều trị sốt rét Plasmodium falciparum hiệu quả nhất là artemisinin và dùng dưới dạng phối hợp nhằm tăng hiệu quả và giảm nguy cơ ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc.

Theo khuyến cáo của WHO, thuốc sốt rét phối hợp trong điều trị sốt rét do Plasmodium falciparum nên có artemisinin (ACT), ngoại trừ phụ nữ mang thai bởi có nguy cơ gây dị dạng hoặc sảy thai.

Mẹ bầu bị sốt rét nên khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Mẹ bầu bị sốt rét nên khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Ngoài tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, mẹ bầu cần lưu ý nghỉ ngơi nhiều hơn, uống nhiều nước và bổ sung đủ dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và thai nhi được nuôi dưỡng tốt hơn.

Như vậy, MEDLATEC đã cùng bạn đọc tìm hiểu bà bầu bị sốt rét có ảnh hưởng gì đến thai nhi không và cách điều trị, xử lý khi không may mắc phải bệnh. Không nên chủ quan bởi biến chứng do sốt rét gây đe dọa đến sức khỏe của cả mẹ và bé bất cứ lúc nào.

Nếu cần tư vấn thêm về sốt rét cũng như các vấn đề liên quan, hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.