Tin tức

Lý giải băn khoăn: khi mang bầu ăn đào được không?

Ngày 13/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đào là loại trái cây thơm ngon, chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, dân gian vẫn truyền miệng rất nhiều quan niệm về việc thai phụ không nên ăn đào. Đây chính là lý do khiến cho nhiều người băn khoăn không biết khi mang bầu ăn đào được không. Bài viết sau sẽ cùng bạn tìm hiểu để làm rõ câu trả lời cho vấn đề này.

1. Lý do khiến nhiều người băn khoăn khi mang bầu ăn đào được không?

Hầu như người nào khi mang thai cũng sẽ nghe nói về việc không nên ăn đào, thậm chí loại quả này còn bị nhiều người cho vào danh sách cấm kỵ hoàn toàn trong suốt thai kỳ. Không biết từ bao giờ, dân gian đã truyền bá rất nhiều quan niệm cho rằng mang bầu ăn đào có thể bị sảy thai, bị sinh non, con sinh ra mọc nhiều lông, thậm chí có người còn cho rằng ăn đào khiến cho trẻ sau sinh sẽ bị câm điếc.

Quan niệm không nên ăn đào khi mang thai từ lâu đã được nhiều người truyền miệng trong cộng đồng

Quan niệm không nên ăn đào khi mang thai từ lâu đã được nhiều người truyền miệng trong cộng đồng

Chính những lời đồn thổi thiếu căn cứ nhưng lan truyền theo thời gian trong cộng đồng ấy đã khiến cho nhiều mẹ bầu lo lắng và chọn giải pháp nói không với quả đào trong suốt quá trình mang thai.

2. Bà bầu ăn đào được không? Nếu được thì ăn đào có lợi ích gì?

2.1. Khi mang bầu ăn đào được hay không?

Trước khi đi tìm lời giải đáp cho thắc mắc khi mang bầu ăn đào được không hãy cùng tìm hiểu xem căn cứ nào khiến cho nhiều người quan niệm không nên ăn đào khi mang thai. Mặc dù hiện nay chưa có cơ sở nào khẳng định chính xác lý do quan niệm này xuất hiện nhưng có lẽ nó xuất phát từ những vấn đề sau:

- Quả đào có tính nóng, trong khi nhiệt độ cơ thể của thai phụ thường cao hơn người bình thường. Nếu ăn quá nhiều đào có thể dẫn đến xuất huyết từ đó tăng nguy cơ bị sảy thai.

- Có loại đào có lông nên khi ăn cả vỏ rất dễ khiến cho thai phụ bị dị ứng.

- Nhiều giống đào có vị ngọt nên ăn nhiều đào làm tăng nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ.

- Hàm lượng axit folic trong đào tương đối cao nên ăn với một lượng nhiều dễ làm tăng mức axit folic kết quả là thai phụ bị buồn nôn, nổi mẩn, chuột rút.

Thai phụ không cần lo lắng mang bầu ăn đào được không vì loại quả này rất tốt cho thai kỳ nếu ăn với một lượng vừa phải

Thai phụ không cần lo lắng mang bầu ăn đào được không vì loại quả này rất tốt cho thai kỳ nếu ăn với một lượng vừa phải

Tuy nhiên, về vấn đề bà bầu ăn đào được không, Trường Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ lại cho rằng thai phụ hoàn toàn có thể ăn đào như người bình thường. Điều quan trọng nhất là mẹ bầu cần chọn được loại đào sạch, nhất là đào không có chất bảo quản hay dư lượng thuốc trừ sâu và không được ăn quá 500g/ ngày.

Để cẩn thận hơn thì trong 3 tháng đầu mẹ bầu hãy tránh ăn đào vì đây là thời điểm thai nhi đang hình thành và phát triển, mọi tác động dù là nhỏ nhất có liên quan đến thuốc trừ sâu đều rất dễ làm tăng nguy cơ khiến cho thai nhi gặp dị tật bẩm sinh.

2.2. Lợi ích của quả đào đối với bà bầu

Như vậy, khi mang bầu ăn đào được không câu trả lời là có thể ăn đào như các loại trái cây khác vì quả đào có rất nhiều lợi ích cho quá trình mang thai của người phụ nữ, như:

- Tránh nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi

Folate có trong quả đào có thể giúp bảo vệ thai nhi trước các khuyết tật ống thần kinh, điển hình là tật nứt đốt sống. Chất này đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi trong 3 tháng đầu.

- Tốt cho hệ tiêu hoá

Quả đào chứa hàm lượng lớn chất xơ, có khoảng 1.5g chất xơ/100g đào. Nhờ vậy mà hoạt động tiêu hoá của mẹ bầu trở nên tốt hơn, phòng ngừa chứng táo bón thai kỳ hiệu quả.

- Tăng cường hệ miễn dịch và tốt cho hệ thần kinh, xương khớp

Đào chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như: vitamin A, C; canxi, sắt, phốt pho,... Vitamin C có ý nghĩa quan trọng đối với sự hấp thụ sắt cũng như quá trình hình thành răng, xương, mạch máu, sụn và cơ của thai nhi đồng thời giảm thiểu nguy cơ sinh non. Quả đào có hàm lượng vitamin C vô cùng lớn, nếu ăn một quả đào, mẹ bầu sẽ được cung cấp tới 25% lượng vitamin C cần cho một ngày.

Quả đào có rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể thai phụ

Quả đào có rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể thai phụ

Vitamin A trong quả đào đáp ứng tới 15% nhu cầu hằng ngày của mẹ bầu đồng thời giúp xây dựng khung xương khỏe mạnh, cải thiện thị lực và duy trì cho thai nhi có hệ miễn dịch tốt. Mặt khác, trong 100g đào còn có 20g phốt pho - chất đóng vai trò quan trọng đối với quá trình hấp thụ canxi của mẹ bầu, phòng ngừa nguy cơ loãng xương sau sinh đồng thời giúp cho mẹ bầu có được hệ xương chắc khoẻ và tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Đặc biệt, một quả đào còn có khả năng cung cấp đến 12% lượng kali đáp ứng hằng ngày của mẹ bầu. Nhờ đó mà mẹ bầu sẽ giảm thiểu được tình trạng phù nề, chuột rút và biến chứng tăng huyết áp. Lượng magie cao có trong quả đào còn giúp cho mẹ bầu ổn định tâm lý để tránh căng thẳng khi mang thai do thiếu hụt magie gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

- Phòng ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ

Hàm lượng calo trong quả đào tương đối thấp và nó chứa nhiều hoạt chất giúp cơ thể thai nhi loại bỏ được chất béo không lành mạnh đồng thời cân bằng được chức năng trong cơ thể. Vì thế, ăn đào với lượng vừa phải có thể giúp mẹ bầu phòng ngừa nguy cơ bị bệnh tiểu đường thai kỳ.

3. Một số lưu ý dành cho mẹ bầu khi ăn đào

Với những lợi ích trên đây mẹ bầu có thể gạt bỏ hoàn toàn lo lắng mang bầu ăn đào được không. Vậy làm sao để ăn đào đạt được hiệu quả như vậy mà vẫn đảm bảo an toàn cho thai kỳ? Muốn có được điều này, mẹ bầu cần nhớ:

- Lựa chọn đúng loại đào sạch, đặc biệt ưu tiên đào hữu cơ có xuất xứ rõ ràng.

- Chọn quả đào còn tươi, không bị dập hay có đốm sẫm màu khác thường.

- Trước khi ăn đào cần rửa sạch, ngâm kỹ trong nước muối hoặc nước rửa rau củ rồi gọt hết vỏ và không ăn quá sát với hạt đào.

Mong rằng những chia sẻ trên đây đã giúp các thai phụ không còn hoang mang với vấn đề mang bầu ăn đào được không nữa và biết cách lựa chọn, sử dụng đào để có một thai kỳ thực sự an toàn.

Từ khoá: chuột rút bà bầu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.