Tin tức

Lý giải câu hỏi “vì sao ung thư tái phát”

Ngày 05/07/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Vì sao ung thư tái phát là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt với bệnh nhân đã kết thúc phác đồ điều trị với kết quả tốt. Vậy tại sao sau khi đã chữa khỏi mà bệnh vẫn tái phát và cách phòng ngừa như thế nào? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

1. Vì sao ung thư tái phát?

Trước khi trả lời câu hỏi nguyên nhân vì sao ung thư tái phát, hãy cùng tìm hiểu đôi nét về dạng ung thư này. 

Ung thư nguyên phát là loại ung thư mà tế bào ung thư xuất phát trực tiếp từ các bộ phận của cơ thể, phát hiện lần đầu tiên nó có thể chưa di căn hoặc di căn. Tuy nhiên sau khi điều trị, sau một thời gian ổn định, tế bào ung thư lại tái hoạt động thì được gọi là ung thư tái phát. Điều trị bệnh ung thư mục đích là loại bỏ hoặc gom khi trú tế bào ác tính trong cơ thể, không cho chúng phát triển, tái phát.

Tuy nhiên dù đã cố gắng loại bỏ nhưng các tế bào ung thư ác tính vẫn có thể xuất hiện và phát triển trở lại. Sự trở lại của các tế bào ung thư này có thể ở cơ quan khác của cơ thể hoặc tại chính nơi phát hiện ra mầm mống ung thư trước đó. 

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính vì sao ung thư tái phát là do bản chất tế bào ung thư luôn tồn tại trong cơ thể. Việc điều trị giúp giảm bớt số lượng tế bào ung thư, gom khu trú tế bào ung thư lại, nhưng ko thể tiêu diệt triệt để.

Vì sao ung thư tái phát nguyên nhân được cho là do điều trị không loại bỏ hết các tế bào ác tính

Vì sao ung thư tái phát nguyên nhân được cho là do điều trị không loại bỏ hết các tế bào ác tính 

Tế bào ác tính sau điều trị vẫn còn sót lại trong cơ thể, tồn tại dưới dạng không hoạt động. Nhưng sau đó chúng sẽ nhân lên số nhiều trong cơ thể bệnh nhân, từ đó khiến bệnh quay trở lại. 

Ngoài ra theo các chuyên gia, ung thư tái phát vào thời gian nào, vị trí nào trên cơ thể còn tùy thuộc vào loại ung thư của bệnh nhân. Tuy nhiên, ung thư tái phát có thể xuất hiện trở lại theo những cách sau:

  • Tái phát tại chỗ: Là khi tái phát, các tế bào ung thư ác tính xuất hiện ở cùng một vị trí như ung thư nguyên phát trước đó. 

  • Tái phát tại vùng: Là các tế bào ung thư tái phát xuất hiện ở gần nơi ung thư nguyên phát trước đó. 

  • Tái phát di căn xa: Là các tế bào ung thư xuất hiện ở một vị trí khác của cơ thể, không phải ở nơi ung thư nguyên phát.

2. Những khó khăn của người bệnh khi bị ung thư tái phát

Người bệnh thường sẽ có cảm giác sụp tinh thần, sốc tâm lý khi ung thư tái phát. Cụ thể, dưới đây là một số cảm xúc thường gặp đối với người bị ung thư tái phát:

Phiền muộn

Khi bị ung thư tái phát trở lại, đa phần mọi người đều cảm thấy buồn phiền. Bởi vì sau khi đã điều trị ung thư nguyên phát, cuộc sống đã quay trở lại quỹ đạo bình thường. Việc tái phát khiến người bệnh muộn phiền, thậm chí có những người suy sụp.

Khi bị ung thư tái phát, phiền muộn là cảm xúc của nhiều người

Khi bị ung thư tái phát, phiền muộn là cảm xúc của nhiều người

Hoài nghi

Ngoài phiền muộn, bệnh nhân ung thư tái phát còn cảm thấy mệt mỏi. Vì sao ung thư tái phát, điều trị sẽ gây ra tác dụng phụ như nào là những băn khoăn của bệnh nhân. Bên cạnh đó họ còn hoài nghi về những phương pháp điều trị ban đầu. Lời khuyên được đưa ra cho bệnh nhân bị ung thư tái phát đó là đừng nhìn về quá khứ, hãy đối mặt với hiện tại và tập trung vào những việc cần làm phía trước.

Mệt mỏi 

Mệt mỏi là cảm giác mà bệnh nhân ung thư thường gặp phải. Do suy nghĩ quá nhiều về tình trạng bệnh và sức khỏe khiến bệnh nhân mệt mỏi. Ngoài ra họ thường sợ phải nói với người thân, bạn bè rằng mình lại mắc căn bệnh "quái ác" này một lần nữa.

Phẫn nộ

Khi biết bản thân một lần nữa lại mắc căn bệnh hiểm nghèo này, nhiều người bệnh đã không tránh khỏi cảm xúc tức giận. Họ tự hỏi vì sao phải chịu đựng căn bệnh này, tại sao đã phải chấp nhận những tác dụng phụ khi điều trị ung thư nguyên phát để rồi bây giờ bệnh lại quay lại.

3. Có thể chữa trị ung thư tái phát không?

Bên cạnh vì sao ung thư tái phát thì nhiều người cũng quan tâm liệu có chữa trị được không. Theo các chuyên gia, các trường hợp ung thư tái phát khu vực và cục bộ có thể kiểm soát được. 

Các bác sĩ có thể làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư hoặc làm nhỏ kích thước khối u ác tính trong cơ thể. Mục đích của việc điều trị ung thư tái phát là để giảm thiểu các triệu chứng, giúp người bệnh không đau đớn và kéo dài thời gian sống. 

Việc điều trị ung thư tái phát hiệu quả hay không cũng phụ thuộc rất nhiều vào thời gian phát hiện bệnh. Đối với những người phát hiện muộn, khối u đã di căn thì việc chữa trị sẽ thấp hơn. Bên cạnh đó, lựa chọn phương pháp điều trị ung thư tái phát cũng cần cân nhắc thật kỹ.

Điều trị ung thư tái phát còn phụ thuộc vào thời gian phát hiện bệnh

Điều trị ung thư tái phát còn phụ thuộc vào thời gian phát hiện bệnh

4. Những cách để đối phó với bệnh 

Cảm xúc khi đối mặt với ung thư tái phát không khác nhiều so với lần đầu nhận tin bản thân mắc ung thư. Những cảm xúc lo sợ, phẫn nộ, đau buồn, thất vọng,... thường phổ biến. Tuy nhiên đây là những điều bình thường ở bất cứ ai khi đối mặt với căn bệnh này. Tuy nhiên, bạn không nên lùi bước, hãy vượt qua, đối phó với bệnh tật bằng cách chuẩn bị những điều như sau:

  • Tìm hiểu và trau dồi những kiến thức liên quan đến bệnh ung thư đồng thời suy nghĩ thoải mái, tích cực.

  • Chuẩn bị tinh thần "thép" để tiếp tục đối mặt với biện pháp điều trị ung thư tái phát. 

  • Dù bị bệnh nhưng bạn hoàn toàn có thể thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng hay tập yoga để thoải mái, giảm căng thẳng.

  • Có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp. 

  • Không nên tự đau khổ 1 mình, hãy chia sẻ tình trạng bệnh với người thân, bạn bè để được an ủi và nhận sự trợ giúp.

Để đối phó với bệnh, bạn nên cố gắng suy nghĩ tích cực, giữ tư tưởng thoải mái

Để đối phó với bệnh, bạn nên cố gắng suy nghĩ tích cực, giữ tư tưởng thoải mái

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi vì sao ung thư tái phát. Nếu cảm thấy vẫn còn khó khăn hay có thắc mắc cần tư vấn, giải đáp, hãy nhanh tay liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56. Bác sĩ của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và tư vấn, giúp bạn đưa ra phương án và quyết định hợp lý.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.