Tin tức

Lý giải hiện tượng mất khứu giác hậu Covid

Ngày 11/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mất khứu giác (anosmia) là một trong những triệu chứng của người bị nhiễm SARS-CoV-2. Với một số bệnh nhân đã khỏi bệnh, nó vẫn tiếp tục xuất hiện dai dẳng, gây không ít phiền toái cho cuộc sống hằng ngày của người bệnh. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu các thông tin về tình trạng mất khứu giác hậu Covid, cùng một số lời khuyên của các chuyên gia qua bài viết sau.

1. Nguyên nhân gây mất khứu giác hậu Covid

Mất khứu giác là tình trạng bệnh nhân không còn có khả năng cảm nhận được mùi hoặc vị. Nó là một trong những triệu chứng phổ biến của Covid-19 và được xác định là một triệu chứng khá đặc trưng của bệnh này. 

Tuy nhiên, mất khứu giác cũng có thể xuất hiện ở những người đã chữa khỏi Covid-19 một cách bí ẩn, nhiều người thậm chí đã mất khả năng ngửi và chịu những ảnh hưởng tâm lý và làm giảm chất lượng sống đáng kể.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bởi các thụ thể ở tế bào mũi có độ mẫn cảm cao, virus SARS-CoV-2 thông qua đó gây tổn hại thần kinh khứu giác sau đó là hệ thống thần kinh trung ương. Chúng sản xuất ra một lượng lớn cytokine làm giảm chức năng kháng viêm của màng mũi và hệ thống kháng cơ thể. 

Kết quả là, các tế bào này có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm màng mũi và làm giảm khả năng cảm nhận mùi và vị. Vì vậy, bệnh nhân mất khứu giác đồng thời  bị mất hoặc giảm khả năng nếm cũng là một tình trạng rất phổ biến. 

Bệnh nhân hầu như không thể cảm nhận được bất kỳ mùi vị nào

Bệnh nhân hầu như không thể cảm nhận được bất kỳ mùi vị nào

2. Những ảnh hưởng của mất khứu giác hậu Covid?

Mất khứu giác hậu Covid là một trong những biến chứng rất phổ biến nhưng dễ bị xem nhẹ. Vì hiển nhiên, nó không gây nguy hiểm như các biến chứng nghiêm trọng khác như khó thở, đau ngực, rối loạn nhịp tim,... Nhưng nó có thể gây ra  không ít phiền toái trong cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Một số ảnh hưởng của mất khứu giác bao gồm:

Không cảm nhận được mùi vị thực phẩm

Việc ăn uống hằng ngày thiếu đi sự kích thích của mùi vị sẽ khiến người bệnh khó lòng thưởng thức một cách trọn vẹn với các món ăn và uống đồ uống yêu thích của mình. Điều này có thể ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng bữa ăn, sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Không phát hiện được khí độc hại

Nếu bệnh nhân mất khứu giác hậu Covid, họ có thể không phát hiện được những nguy cơ gây hại ở môi trường đang sinh sống như mùi hóa chất, khí gas, như khí CO, khí độc từ các thiết bị máy móc trong nhà,.... Mối nguy cơ này thậm chí có thể đe dọa tính mạng người bệnh.

Ảnh hưởng đến sự tương tác xã hội

Không cảm nhận được mùi vị sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy cô đơn và lạc lõng trong các mối quan hệ. Vì họ không thể tận hưởng trọn vẹn các bữa ăn cùng bạn bè hoặc gia đình một cách vui vẻ, từ đó gây ra một số cản trở trong việc giao tiếp và duy trì tình cảm với các mối quan hệ xã hội. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người rơi vào tình trạng căng thẳng, lo lắng thậm chí trầm cảm.

Mất khứu giác hậu Covid có thể gặp ở mọi độ tuổi và giới tính

Mất khứu giác hậu Covid có thể gặp ở mọi độ tuổi và giới tính

3. Cách hỗ trợ điều trị mất khứu giác hậu Covid

Tuy mất khứu giác hậu Covid không phải là một triệu chứng nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Để giúp bệnh nhân phục hồi khả năng cảm nhận mùi vị, các chuyên gia đề xuất một số cách điều trị như sau:

Tập thở tinh dầu

Tập thở tinh dầu có thể giúp bệnh nhân cải thiện đáng kể khả năng cảm nhận mùi vị. Bệnh nhân nên sử dụng các loại tinh dầu của các loại thảo mộc và trái cây để tập thở trong vòng 10 - 15 phút mỗi ngày. Tuy nhiên cần lưu ý chọn lọc các loại sản phẩm thiên nhiên và lành tính, tránh dùng các loại tinh dầu tạo mùi từ hóa chất không tốt cho sức khỏe.

Sử dụng muối khoáng

Bệnh nhân có thể dùng muối khoáng để pha nước rửa mũi hoặc hít vào một lượng nhỏ muối khoáng dạng xịt sương. Duy trì sử dụng muối khoáng mỗi ngày cũng là một trong những cách khá hiệu quả để phục hồi khả năng cảm nhận mùi vị. 

Tập vận động thể dục

Vận động thường xuyên sẽ giúp tăng lượng oxy trong máu và cải thiện tuần hoàn máu đến các tế bào trong mũi. Duy trì chế độ tập thể dục lành mạnh có thể hỗ trợ bệnh nhân hồi phục khả năng của khứu giác.

Tình trạng mất khứu giác có thể dần cải thiện nếu bệnh nhân quyết tâm duy trì các thói quen lành mạnh

Tình trạng mất khứu giác có thể dần cải thiện nếu bệnh nhân quyết tâm duy trì các thói quen lành mạnh

4. Mất khứu giác hậu Covid có thể phục hồi hoàn toàn không?

Câu trả lời là có. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân mất khứu giác đã hoàn toàn hồi phục sau một thời gian điều trị. Tuy nhiên, thời gian phục hồi có thể khác nhau đối với từng bệnh nhân.

Hiệu quả của mỗi phương pháp điều trị cũng có sự thể hiện khác nhau trên mỗi bệnh nhân. Phổ biến nhất là dùng thuốc và các phương pháp kích thích mùi vị tự nhiên như uống nước chanh, hít tinh dầu thơ, tập thở đúng cách,...

Để được chăm sóc và áp dụng phương pháp điều trị thích hợp, bạn nên đi khám bác sĩ để được tư vấn, kiểm tra tình trạng và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Hiện tại, không có cách nào để phòng ngừa mất khứu giác hậu Covid. Tuy nhiên, việc giữ vệ sinh cá nhân và tuân thủ các biện pháp phòng chống Covid-19 là cách tốt nhất để tránh mắc phải tình trạng này.

Thăm khám tại cơ sở y tế uy tín sẽ giúp bạn tìm được phương pháp chăm sóc sức khỏe thích hợp và an toàn

Thăm khám tại cơ sở y tế uy tín sẽ giúp bạn tìm được phương pháp chăm sóc sức khỏe thích hợp và an toàn

Mất khứu giác hậu Covid là một triệu chứng phổ biến mà nhiều bệnh nhân gặp phải sau khi mắc Covid-19. Tuy nhiên, tình trạng này có thể phục hồi được nếu bệnh nhân được theo dõi, chăm sóc sức khỏe đúng cách và cẩn thận. Hệ thống Y tế MEDLATEC chính là địa chỉ thăm khám giúp các bệnh nhân được tư vấn, chẩn đoán và áp dụng các phương pháp điều trị hiện đại một cách thích hợp nhất. Liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để giải đáp chi tiết mọi vấn đề thắc mắc và đặt lịch hẹn trong thời gian sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.