Tin tức

Lý giải nguyên nhân khiến nữ giới bị đau bụng sau khi quan hệ

Ngày 12/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bị đau bụng sau khi quan hệ là hiện tượng nhiều chị em gặp phải và gây nên cảm giác khó chịu, lo lắng vì không rõ nguyên nhân. Nếu không tìm ra lý do gây nên tình trạng ấy và để kéo dài, chị em có thể sẽ phải đối mặt với những hệ lụy xấu cho sức khỏe.

1. Những nguyên nhân khiến cho nữ giới bị đau bụng sau khi quan hệ

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng đau bụng sau khi quan hệ ở nữ giới. Những nguyên nhân này được chia thành 2 nhóm: yếu tố sinh lý và bệnh lý bên trong cơ thể.

1.1. Tác động của yếu tố sinh lý

- Tư thế quan hệ 

Rất nhiều trường hợp do “yêu” với những tư thế mới lạ, thô bạo dễ bị đau bụng sau “yêu”. Nguyên nhân của điều này là do tử cung và thành bụng phải chịu áp lực nên cơ thể phản ứng lại bằng cách co bóp liên tục để tạo ra các cơn đau. 

Thời gian quan hệ tình dục quá lâu là một trong những lý do khiến nhiều phụ nữ bị đau bụng sau khi “yêu”

Thời gian quan hệ tình dục quá lâu là một trong những lý do khiến nhiều phụ nữ bị đau bụng sau khi “yêu”

Ngoài ra, thời gian “yêu” quá lâu cũng dễ khiến cho nữ giới bị đau bụng dưới. Thời gian “yêu” lý tưởng chỉ nên trong khoảng 10 - 15 phút nhưng nhiều người do quá sung sức hoặc có nhu cầu tình dục cao nên kéo dài cuộc “yêu” tới tận 20 - 30 phút. Đối với nhiều phụ nữ thì đây là một nỗi ám ảnh vì sau đó họ sẽ phải đối diện với những cơn đau bụng vô cùng khó chịu.

- Quan hệ tình dục trong tâm lý không thoải mái

Những trường hợp phải gượng ép hoặc căng thẳng khi quan hệ rất dễ bị giảm chất nhầy và khó đạt cực khoái. Khi ấy, âm đạo dễ bị tổn thương, chảy máu vì không được bôi trơn đầy đủ nên sau khi quan hệ dễ bị đau bụng. 

Không chỉ có vậy, căng thẳng khi “yêu” cũng khiến cho hoạt động co bóp của cổ tử cung bị rối loạn. Nếu cơ co thắt tử cung hoạt động mạnh sẽ tạo ra cơn đau bụng sau khi quan hệ.

- Quan hệ khi sắp đến ngày hành hình hoặc ngày trứng rụng

Trước khi hành kinh hoặc rụng trứng 1 - 2 ngày, nhiều phụ nữ có hiện tượng đau bụng dưới. Nếu quan hệ tình dục vào thời điểm này thì cơn đau có thể trở nên dữ dội hơn.

1.2. Ảnh hưởng từ bệnh lý bên trong cơ thể

- Viêm âm đạo

Viêm âm đạo do làm cho niêm mạc âm đạo bị sưng tấy, vùng kín tăng tiết dịch nhầy và ngứa ngáy. Nhiều người bị bệnh lý này và nó chính là lý do gây ra tình trạng đau bụng sau khi quan hệ.

- Vấn đề ở tử cung

Các bệnh lý ở tử cung như: viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, u nang - u xơ cổ tử cung,... có thể là nguyên nhân khiến cho chị em bị đau bụng sau mỗi cuộc “yêu”. Tùy mức độ bệnh của từng người mà cơn đau có thể nhẹ hoặc dữ dội. Lúc này, không chỉ đau bụng, chị em còn có thể bị ra máu ngoài âm đạo, rối loạn kinh nguyệt, vùng kín ngứa rát,...

Phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung rất dễ bị đau bụng sau khi quan hệ

Phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung rất dễ bị đau bụng sau khi quan hệ

- Viêm vùng chậu

Đây là bệnh lý dế làm ảnh hưởng đến một số cơ quan sinh sản như buồng trứng, ống dẫn trứng, tử cung,... Chính vì thế mà sau khi quan hệ chị em dễ bị đau bụng, ớn lạnh, sốt, tiểu đau,...

- U nang buồng trứng

Ở phụ nữ bị u nang buồng trứng có kích thước khối u lớn sẽ chèn ép lên lưng, vùng chậu và ổ bụng sinh ra cơn đau bụng sau khi quan hệ. Đặc biệt, nếu quan hệ quá mạnh cũng sẽ khiến cho cơn đau trở nên dữ dội và kéo dài hơn.

- Nhiễm trùng đường tiết niệu

Ban đầu viêm nhiễm chỉ ở phần thấp của lỗ tiểu nhưng khi không được phát hiện và điều trị nó sẽ gây ra viêm bể thận, viêm thận, lây sang âm đạo và vùng chậu. Tùy vào vị trí bị viêm nhiễm ở đường tiết niệu mà chị em có thể cảm thấy cơn đau bụng ở những vị trí khác nhau. Cơn đau sẽ trở nên dữ dội hơn sau khi vận động mạnh, tiểu tiện hoặc quan hệ tình dục.

- Bệnh lây truyền từ đường tình dục

Các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục như: giang mai, sùi mào gà, lậu,... hầu hết đều sẽ khiến nữ giới bị đau bụng dưới sau khi quan hệ. Ngoài ra, nữ giới mắc bệnh này sẽ có hiện tượng ngứa rát vùng kín, lở loét âm đạo, chảy máu âm đạo,...

2. Cách thức xử trí khi bị đau bụng sau quan hệ 

2.1. Giảm đau tại nhà 

Những trường hợp bị đau bụng với mức độ nhẹ có thể thực hiện một số biện pháp sau để giảm đau tại nhà:

Phụ nữ thường xuyên bị đau bụng sau khi quan hệ nên khám phụ khoa để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời

Phụ nữ thường xuyên bị đau bụng sau khi quan hệ nên khám phụ khoa để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời

- Chườm lạnh hoặc chườm nóng: lấy một túi bọc đá hoặc đựng nước nóng chườm lên vùng bụng bị đau vài lần trong ngày sẽ giúp cơn đau được dịu bớt.

- Massage bằng tay: nhẹ nhàng lấy tay xoa theo chuyển động tròn trên vùng bụng cho đến khi bụng nóng lên sẽ giúp cho các cơ trong bụng được thư giãn, kích thích lưu thông máu, nhờ đó mà cơn đau sẽ giảm đi.

- Điều chỉnh thói quen và tâm lý khi quan hệ tình dục: ngưng “yêu” vài ngày cho đến khi hết hẳn cơn đau, khi “yêu” lại hãy chọn tư thế phù hợp và không “yêu” quá lâu, quá mạnh; trò chuyện tạo tâm lý thoải mái trước mỗi cuộc “yêu” cũng sẽ giúp chị em không còn cảm thấy đau bụng sau mỗi lần quan hệ.

Hầu hết các trường hợp bị đau bụng sau khi quan hệ do tác động của yếu tố sinh lý sẽ dần dần khỏi trong một vài ngày sau đó. Nếu điều này không xảy ra hoặc có các hiện tượng sau, chị em nên đến gặp bác sĩ phụ khoa để thăm khám, tìm nguyên nhân gây nên tình trạng ấy:

- Mỗi lần quan hệ xong đều bị đau bụng.

- Đau quặn bụng ở mức độ dữ dội.

- Đau bụng kèm theo cảm giác buồn nôn và bị nôn.

- Bị sốt trên 39 độ C.

Khi đã chẩn đoán được nguyên nhân khiến nữ giới bị đau bụng sau khi quan hệ, tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ đưa ra phương hướng điều trị phù hợp. Hầu hết các trường hợp đau bụng xuất phát từ nguyên nhân viêm nhiễm phụ khoa sẽ điều trị nội khoa. Nếu phương pháp này không đáp ứng, bác sĩ sẽ căn cứ trên tình trạng thực tế để đưa ra cách thức điều trị hiệu quả hơn.

Nếu đang bị đau bụng sau khi quan hệ mà lúng túng, không biết xử trí thế nào, bạn có thể gọi ngay tới tổng đài của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, đội ngũ chuyên gia y tế và bác sĩ giàu kinh nghiệm của bệnh viện sẽ căn cứ trên chia sẻ của bạn để đưa ra những tư vấn chính xác, giúp bạn vượt qua tình trạng ấy một cách an toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.