Tin tức

Giải đáp băn khoăn: Nữ giới đang bị rong kinh có quan hệ được không

Ngày 03/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đời sống chăn gối là một phần quan trọng để duy trì “lửa” hạnh phúc gia đình. Chính vì thế khi bị rong kinh nhiều chị em phụ nữ không khỏi lo lắng về sự ảnh hưởng của bệnh đến hạnh phúc vợ chồng. Vậy phụ nữ bị rong kinh có quan hệ được không, bài viết dưới đây sẽ giúp chị em giải tỏa được những băn khoăn về vấn đề này.

1. Vì sao nữ giới bị rong kinh, nhận biết bằng cách nào

1.1. Nguyên nhân khiến nữ giới bị rong kinh

Thường thì mỗi chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới sẽ ra máu kinh khoảng 2 - 7 ngày với lượng máu trung bình là 60 - 80ml/chu kỳ. Khi số ngày ra máu kinh vượt quá 7 ngày và lượng máu mất đi trên 80ml thì nó chính là hiện tượng rong kinh.

Nguyên nhân khiến nữ giới bị rong kinh xuất phát từ các vấn đề sau:

- Nguyên nhân nguyên phát

Đây là nguyên nhân thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh và bé gái độ tuổi dậy thì. Đối với các bé gái thì những tháng đầu khi mới bị hành kinh, hệ sinh dục còn đang phát triển và chưa hoàn thiện nên dễ bị rong kinh hoặc thất thường về chu kỳ kinh. Đối với phụ nữ tiền mãn kinh thì sự thay đổi và mất cân bằng nội tiết tố sẽ khiến cho chu kỳ kinh kéo dài hơn so với bình thường hoặc bị chậm kinh.

rong kinh có quan hệ được không

Bạn gái tuổi dậy thì dễ bị rong kinh vì cơ quan sinh dục chưa hoàn thiện

- Nguyên nhân thứ phát

Trường hợp này thường gặp ở phụ nữ sau sinh hoặc nữ giới bị bệnh phụ khoa. Phụ nữ sau sinh có sự rối loạn nội tiết nên kinh nguyệt không ổn định từ đó dễ rong kinh. Ngoài ra, một số bệnh lý phụ khoa có liên quan đến buồng trứng hoặc nội mạc tử cung cũng có thể gây rong kinh. Một số trường hợp khác bị rong kinh do gặp tác dụng phụ của thuốc tránh thai.

1.2. Nhận biết dấu hiệu rong kinh ở nữ giới

Nữ giới bị rong kinh thường gặp các biểu hiện sau:

- Số ngày hành kinh vượt quá 7 ngày với tổng lượng máu kinh của 1 chu kỳ trên 80ml.

- Máu ra nhiều trong mỗi kỳ kinh đến mức cứ cách 1 giờ lại phải thay băng vệ sinh/lần.

- Máu kinh ra nhiều cả vào buổi đêm nên thường xuyên phải thay băng vệ sinh.

- Thở dốc, mệt mỏi vì máu kinh ra quá nhiều.

- Đau bụng dưới dữ dội, máu kinh đóng thành các cục lớn.

2. Nữ giới bị rong kinh có quan hệ được không

2.1. Có thể quan hệ tình dục khi bị rong kinh không

Rong kinh kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tình dục từ đó nữ giới dễ nảy sinh tâm lý lo lắng rong kinh có quan hệ được không. Thực ra cho đến nay vẫn chưa có một bằng chứng nào cho thấy không nên quan hệ trong những ngày bị rong kinh.

Xét trên một phương diện nhất định thì việc quan hệ trong những ngày này phần nào giúp chị em hạn chế được các cơn đau bụng, giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống và cảm thấy dễ thăng hoa hơn trong cuộc yêu. Tuy nhiên, khi được hỏi về vấn đề rong kinh có quan hệ được không thì các chuyên gia sản khoa vẫn khuyến cáo không nên quan hệ trong thời kỳ này bởi:

Quan hệ tình dục trong những ngày rong kinh dễ bị vi khuẩn có hại xâm nhập vùng kín gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Quan hệ tình dục trong những ngày rong kinh dễ bị vi khuẩn có hại xâm nhập vùng kín gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa

- Dễ gây viêm nhiễm đường sinh dục

Âm đạo của nữ giới trong những ngày rong kinh rất dễ bị tổn thương, thêm vào đó, máu kinh lại ra nhiều hơn so với bình thường nên dễ trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có hại tấn công cơ quan sinh dục và gây nên viêm nhiễm. Với những người đã bị viêm nhiễm vùng kín từ trước mà quan hệ trong lúc bị rong kinh thì bệnh sẽ càng dễ trở nặng hơn và tăng nguy cơ đối với các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục.

- Bị viêm niêm mạc tử cung

Rong kinh cũng là lúc niêm mạc tử cung dễ bị tổn thương và nhạy cảm hơn nên nếu “yêu” sẽ dễ bị viêm niêm mạc tử cung và làm trầm trọng hơn tình trạng rong kinh.

- Dễ mang thai ngoài ý muốn

Mang thai ngoài ý muốn chính là lo ngại của rất nhiều người đang băn khoăn rong kinh có quan hệ được không. Thực tế cho thấy rằng nhiều chị em cứ nghĩ quan hệ vào những ngày này là không thể mang thai nên họ không hề dùng bất cứ biện pháp tránh thai nào. Khi nữ giới bị rong kinh trứng vẫn có thể rụng, điều đó có nghĩa là nếu gặp tinh trùng thì khả năng thụ thai vẫn sẽ diễn ra. Điều đó tức là trong những ngày rong kinh mà quan hệ không an toàn thì nữ giới vẫn có thể mang thai.

Bệnh nhân được bác sĩ khám và tư vấn rong kinh có quan hệ được không

Bệnh nhân được bác sĩ khám và tư vấn rong kinh có quan hệ được không

- Thiếu vệ sinh

Việc quan hệ khi máu kinh vẫn ra là rất mất vệ sinh, khiến bạn tình dễ thấy ngại ngùng nên xuất tinh sớm, chất lượng cuộc yêu vì thế giảm sút và bạn tình cũng dễ có ấn tượng xấu với nữ giới. Điều này về lâu về dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến những lần quan hệ sau.

Nếu gặp vấn đề với bạn tình của mình trong chuyện chăn gối khi bị rong kinh, chị em hãy trao đổi thẳng thắn, giãi bày tâm sự với bạn tình để họ thông cảm, chia sẻ và cùng nhau vượt qua giai đoạn này. Khi kiêng cữ được thực hiện tốt và tuân theo chỉ dẫn điều trị của bác sĩ, bệnh sẽ sớm được chữa khỏi, khi ấy việc quan hệ sẽ trở nên an toàn và viên mãn hơn nhiều.

Nói tóm lại, lợi ích của việc quan hệ trong thời gian bị rong kinh thì ít mà tác hại thì lại tương đối nhiều. Vì thế rong kinh có quan hệ được không, tốt nhất là chị em phụ nữ hãy cố gắng kiêng quan hệ trong thời gian này để điều trị khỏi bệnh, đảm bảo cho sức khỏe của chính mình.

2.2. Những vấn đề cần lưu ý

Nếu thấy rằng việc “yêu” trong giai đoạn bị rong kinh là cần thiết thì chị em phụ nữ cũng nên lưu ý một số vấn đề sau để giảm thiểu nguy cơ do “yêu” gây ra với sức khỏe sinh sản của mình:

- Cố gắng giảm tần suất quan hệ ở mức thấp nhất.

- Trước và sau mỗi lần “yêu” hãy vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ để tăng tự tin và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh phụ khoa.

- Khi quan hệ nên dùng bao cao su để tránh mắc bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục.

Qua chia sẻ trên đây hy vọng băn khoăn rong kinh có quan hệ được không của bạn đọc đã được giải tỏa. Nếu còn thắc mắc nào có liên quan đến bệnh lý này, bạn đọc có thể gọi điện trực tiếp đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được chuyên gia, bác sĩ sản khoa giải đáp cặn kẽ và chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.