Tin tức

Lý giải về hiện tượng đang quan hệ thì mắc tiểu

Ngày 30/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đang quan hệ thì mắc tiểu là một tình huống dở khóc dở cười không ai muốn gặp phải trong mỗi cuộc yêu. Vậy đây có phải là một dấu hiệu bất thường không, tại sao lại bị và nên làm gì khi rơi vào tình huống này, bài viết sau sẽ giúp bạn tháo gỡ tất cả nỗi niềm khó nói ấy.

1. Tại sao đang quan hệ thì mắc tiểu?

1.1. Đối với nữ giới

Hiện tượng mắc tiểu khi đang quan hệ ở nữ giới có thể xuất phát từ các nguyên nhân:

- Đạt cực khoái

Khi điểm G - vị trí bên trong âm đạo có trách nhiệm xuất tinh ở nữ giới bị kích thích đạt được đến trạng thái cực khoái sẽ làm tiết ra một lượng dịch tương đối giống nước ở niệu đạo, nhưng không phải là nước tiểu nhưng cũng không giúp bôi trơn. Chất dịch này có thể bắt nguồn ở bàng quang, âm đạo hoặc cả hai.

Trạng thái cực khoái của nữ giới có thể nhầm lẫn với hiện tượng đang quan hệ thì mắc tiểu

Trạng thái cực khoái của nữ giới có thể nhầm lẫn với hiện tượng đang quan hệ thì mắc tiểu

Nhiều chị em nhầm lẫn cảm giác cực khoái với cảm giác buồn tiểu nên nghĩ rằng việc mình xuất tinh là đi tiểu khi quan hệ. Đây là một hiện tượng sinh lý bình thường hoàn toàn không đáng lo ngại, nó chỉ đáng lo khi tiểu lúc quan hệ là tiểu tiện không tự chủ mà thôi.

- Quá nhiều nước ở bàng quang

Nếu bàng quang quá nhiều nước thì khi quan hệ tình dục nó sẽ khiến cho cảm giác buồn tiểu trở nên mạnh mẽ. Bàng quang nằm ngay phía trên đầu âm đạo nên khi dương vật đi vào và đi ra khỏi âm đạo sẽ liên tục tạo ra áp lực cho bàng quang và khiến cảm giác buồn tiểu xuất hiện. Ngoài ra, có một số tư thế quan hệ cũng tác động lên bàng quang và khiến cho nữ giới đang quan hệ thì mắc tiểu.

- Yếu cơ sàn chậu

Phụ nữ sau sinh thường bị yếu cơ sàn chậu nên dễ buồn tiểu khi quan hệ. Nguyên nhân của tình trạng này là do cơ sàn chậu bị yếu nên không giữ cho ống niệu đạo đóng lại được kết hợp cùng áp lực gia tăng lên bàng quang do hắt hơi, ho, tác động khi quan hệ,… sẽ làm tăng cảm giác mắc tiểu.

- Bàng quang phải hoạt động quá mức

Trong khi quan hệ tình dục, nữ giới cũng có thể bị rò rỉ nước tiểu nếu bàng quang đang ở trạng thái hoạt động quá mức. Chính vì điều này mà dù chưa chứa đầy nước bàng quang vẫn phải cố gắng để tống nước tiểu ra ngoài. Triệu chứng của hiện tượng này là buồn tiểu đột ngột, tiểu thường xuyên và khó kiểm soát.

Nam giới đang điều trị ung thư tuyến tiền liệt có thể bị mắc tiểu khi quan hệ

Nam giới đang điều trị ung thư tuyến tiền liệt có thể bị mắc tiểu khi quan hệ

1.2. Đối với nam giới

Hiện tượng đang quan hệ thì mắc tiểu ở nam giới có thể xảy ra khi đã cắt bỏ tuyến tiền liệt hoặc hoặc đang điều trị bệnh ung thư tiền liệt tuyến hoặc bàng quang đang ở trạng thái hoạt động quá mức. Tất cả những nguyên nhân này làm cho cơ bàng quang bị suy yếu nên nước tiểu rò rỉ ra khi quan hệ.

2. Sau khi quan hệ có nên đi tiểu không?

Việc đi tiểu tiện sau khi quan hệ là nên làm đối với cả nữ giới và nam giới nhưng đặc biệt khuyến khích với những người hay bị viêm đường tiết niệu. Quá trình quan hệ tình dục, việc thâm nhập của bộ phận sinh dục nam vào trong bộ phận sinh dục nữ rất dễ tăng nguy cơ viêm đường tiết niệu vì vi khuẩn dễ dàng di chuyển từ bộ phận sinh dục sang niệu đạo - nơi nối với bàng quang để nước tiểu đi ra. Nếu bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu không được điều trị sớm sẽ dễ làm tổn thương thận, gây nguy hại cho sức khỏe.

3. Cần làm gì khi rơi vào tình huống đang quan hệ thì mắc tiểu?

Để khắc phục tình trạng đang quan hệ thì buồn tiểu, cả nam giới và nữ giới nên:

- Đi tiểu trước khi quan hệ để không bị buồn tiểu giữa chừng.

- Thử thay đổi các tư thế quan hệ khác nhau để tránh tạo áp lực đè lên trên bàng quang.

Bài tập Kegel giúp tăng sức mạnh cơ sàn chậu để khắc phục tình trạng đang quan hệ thì mắc tiểu

Bài tập Kegel giúp tăng sức mạnh cơ sàn chậu để khắc phục tình trạng đang quan hệ thì mắc tiểu

- Thực hiện bài tập Kegel để nhằm tăng cường sức mạnh của cơ sàn chậu.

- Tránh xa đồ uống có cồn và chất kích thích vì chúng được xếp vào hàng chất lợi tiểu, rất dễ kích thích bàng quang và gây ra buồn tiểu khi đang quan hệ.

- Lên lịch đi vệ sinh vào khung giờ cố định trong ngày.

- Tạo tâm lý thoải mái cho cả hai bên khi sinh hoạt tình dục. Tuy nhiên, cả hai cần thật khéo léo và tế nhị sao cho kéo dài được thời gian khởi động nhờ đó mà giúp bộ phận sinh dục sớm đạt được trạng thái hưng phấn cao độ để tiết ra chất nhầy nhiều hơn, không làm cho cơ vòng bị co thắt thì mới tiến hành giao hợp và có được cảm giác cực khoái.

Nhìn chung, đang quan hệ thì mắc tiểu không phải là hiện tượng quá đáng lo ngại nếu không diễn ra thường xuyên và nếu tìm ra nguyên nhân thì rất dễ khắc phục. Tuy nhiên, khi hiện tượng này lặp lại trong thời gian dài không những làm suy giảm chất lượng đời sống chăn gối mà còn dễ làm giảm khoái cảm, giảm ham muốn tình dục, thậm chí có người còn dừng hoàn toàn hoạt động tình dục hoặc có đời sống tình dục không như mong muốn.

Bởi vậy, nếu hiện tượng này hay xảy ra thì tốt nhất bạn nên gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân. Khi đã xác định được căn nguyên của vấn đề, bác sĩ sẽ có phương án điều trị hiệu quả như:

- Dùng thuốc làm giảm triệu chứng tiểu khi quan hệ như: thuốc làm giảm co thắt bàng quang, thuốc chống run cơ, thuốc chống co thắt,...

- Giảm sự hoạt động của cơ bàng quang bằng cách tiêm botox vào đây.

- Kích thích điện.

- Phẫu thuật làm tăng kích thước của bàng quang.

Mong rằng qua những nội dung được chia sẻ trên đây bạn đọc sẽ hiểu hơn về lý do gây nên hiện tượng đang quan hệ thì mắc tiểu để biết về tình trạng mà mình đang mắc phải. Nếu vẫn còn lo lắng hay cần tìm hiểu chi tiết hơn, bạn đọc có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp về vấn đề mà bạn quan tâm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.