Tin tức

Lý giải về nguyên nhân khiến cho tai có tiếng kêu vo ve

Ngày 16/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bỗng nhiên cảm thấy có tiếng vo ve ở trong tai chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu và băn khoăn không hiểu vì sao lại bị như vậy. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng tai có tiếng kêu vo ve trong đó có những bệnh lý không thể chủ quan, cần thăm khám để được điều trị sớm thì tình trạng này mới chấm dứt và tránh được những biến chứng nguy hại.

1. Nguyên nhân khiến tai có tiếng kêu vo ve là gì?

1.1. Nguyên nhân không xuất phát từ bệnh lý

Có rất nhiều yếu tố có thể tác động gây nên sự xuất hiện của tiếng vo ve trong tai, điển hình là:

- Tiếp xúc với âm thanh lớn trong một thời gian dài làm tổn thương tế bào lông trong tai. Đây là các tế bào giữ vai trò nhận âm thanh và truyền xung điện đi đến não nên khi chúng bị tổn thương sẽ không thể làm tốt nhiệm vụ của mình và kết quả là tiếng ồn không có thực cũng được não nhận diện thành âm thanh.

Tiếp xúc với tiếng ồn hay âm thanh quá lớn suốt thời gian dài dễ nghe thấy tiếng vo ve trong tai

Tiếp xúc với tiếng ồn hay âm thanh quá lớn suốt thời gian dài dễ nghe thấy tiếng vo ve trong tai

- Quá trình lão hóa làm cho tế bào lông ở ốc tai bị suy giảm.

- Dùng các loại thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh, thuốc lợi tiểu không có chỉ định của bác sĩ trong thời gian dài.

- Có quá nhiều ráy tai làm tắc nghẽn và tạo ra tiếng vo ve bên trong tai.

- Lạm dụng các chất kích thích như: đồ uống chứa cồn, thuốc lá,...

- Một số yếu tố khác: thần kinh căng thẳng, thiếu máu, cảm cúm, bị rối loạn tự miễn,...

1.2. Nguyên nhân xuất phát từ vấn đề bệnh lý

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan trên đây thì hiện tượng tai có tiếng kêu vo ve cũng có thể xuất phát từ một số bệnh lý như:

- Viêm tai giữa

Sự sản sinh và phát triển của vi khuẩn ở phần tai giữa khiến cho dịch lấp đầy các khoang trong tai và ốc tai làm nên hiện tượng ù tai, có tiếng kêu vo ve trong tai,... Nếu điều trị khỏi bệnh thì lập tức âm thanh vo ve trong tai cũng biến mất.

- Có vấn đề về dây thần kinh thính giác

Những tổn thương xảy ra ở dây thần kinh thính giác khiến cho chức năng nghe bị chi phối từ đó sinh ra tình trạng đau đầu, đau nhức tai, cảm thấy như có tiếng vo ve trong tai.

- Có khối u

Sự xuất hiện của khối u ở vùng đầu cổ hoặc dây thần kinh thính giác sẽ chèn ép các mạch máu và cấu trúc tai làm nhiễu loạn âm thanh, mất cân bằng thính giác nên người bệnh cảm thấy như tai có tiếng kêu vo ve.

- Bệnh lý về mạch máu

Nếu có bất thường về mạch máu trong tai thì sẽ nghe thấy có tiếng ve, tiếng đạp ở trong tai.

Mắc bệnh tâm thần phân liệt là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng tai có tiếng kêu vo ve

Mắc bệnh tâm thần phân liệt là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng tai có tiếng kêu vo ve

- Tâm thần phân liệt

Người mắc bệnh lý này thường hay bị trầm cảm, stress nặng nên thường xuyên nghe thấy âm thanh lạ ở trong đầu và trong tai. Hiện tượng này được gọi là ảo thanh.

- Chấn thương ở vùng đầu cổ

Đây là những chấn thương làm tổn thương cấu trúc và dây thần kinh thính giác nên người bệnh có dấu hiệu ù tai, thấy có tiếng ve kêu ở trong đầu hoặc tai.

- Bệnh Meniere

Bệnh lý này là một dạng rối loạn tai trong dẫn đến hiện tượng ù tai, chóng mặt và có tiếng ve kêu trong tai.

- Thủng màng nhĩ

Nhiễm trùng, tiếp xúc với âm thanh quá lớn hoặc thay đổi áp suất không khí là những nguyên nhân hay gặp khiến màng nhĩ bị thủng. Người bị thủng màng nhĩ dễ cảm thấy ù hoặc tai có tiếng kêu vo ve.

- Rối loạn tiền đình

Tiền đình nằm sau ốc tai, giúp điều chỉnh khả năng thăng bằng của cơ thể. Nếu có tổn thương ở dây thần kinh tiền đình hoặc ở tai trong rất dễ gặp hiện tượng ù tai, có tiếng kêu vo ve ở trong tai.

- Khớp thái dương hàm rối loạn

Bản thân khớp thái dương hàm có nhiệm vụ kết nối hàm dưới với hộp sọ, nó được nằm ngay phía trước tai. Rối loạn khớp thái dương hàm dễ gây thiệt hại dây chằng, cơ hoặc sụn từ đó sinh ra hiện tượng tai có tiếng kêu vo ve.

2. Phương hướng xử trí với hiện tượng có tiếng kêu vo ve trong tai

Có rất nhiều phương pháp điều trị hiện tượng tai có tiếng kêu vo ve nhưng muốn hiệu quả tối ưu cần phải dựa trên nguyên nhân gây bệnh. Đây cũng chính là lý do khiến cho mỗi bệnh nhân sẽ được chỉ định phương pháp điều trị không giống nhau.

Khi thường xuyên nghe thấy tiếng vo ve trong tai nên khám bác sĩ tai mũi họng càng sớm càng tốt

Khi thường xuyên nghe thấy tiếng vo ve trong tai nên khám bác sĩ tai mũi họng càng sớm càng tốt

Các phương pháp thường được áp dụng để điều trị hiện tượng tai có tiếng kêu vo ve gồm:

- Dùng thuốc

Thuốc thường dùng là:

+ Thuốc tăng cường hệ thần kinh và tuần hoàn ốc tai.

+ Thuốc giảm phù nề và kháng histamin.

+ Thuốc an thần.

+ Thuốc corticoid.

+ Thuốc dùng để điều trị bệnh lý có liên quan.

+ Phẫu thuật.

Bên cạnh việc thực hiện điều trị theo chỉ định của bác sĩ, để đạt được hiệu quả cao và ngăn ngừa bệnh tái phát, người bệnh cần:

- Có một chế độ ăn uống khoa học đảm bảo đầy đủ và đa dạng các loại chất dinh dưỡng, trong đó đặc biệt chú ý tăng cường bổ sung omega-3 và khoáng chất.

- Hạn chế tiếp xúc với âm thanh tiếng ồn quá lớn vì nó tác động tiêu cực đến thính giác, khiến cho mức độ nhạy cảm của màng nhĩ và ốc tai tăng lên. Nếu phải tiếp xúc với môi trường tiếng ồn cần dùng nút bảo vệ tai.

- Luyện tập thể dục thể thao để cải thiện miễn dịch, lưu thông khí huyết, kích thích tinh thần thoải mái, hạn chế nguy cơ bị stress, căng thẳng,...

Hiện tượng tai có tiếng kêu vo ve tương đối dễ gặp, nhất là ở đối tượng trên 50 tuổi vì quá trình lão hóa đã làm cho các cơ quan thính giác không thực hiện tốt vai trò của mình nữa. Bên cạnh đó, có những tiếng kêu vo ve trong tai còn là biểu hiện bệnh lý không thể bỏ qua. Vì thế, nếu tình trạng này kéo dài trên 5 ngày tốt nhất người bệnh nên khám bác sĩ chuyên khoa để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị tích cực.

Khách hàng đang gặp vấn đề về thính lực trong đó có hiện tượng tai có tiếng kêu vo ve có thể đến trực tiếp Chuyên khoa Tai - mũi - họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để bác sĩ chuyên khoa đầu ngành trực tiếp kiểm tra và đưa ra những kết luận chính xác. Ngoài ra, nếu có thắc mắc liên quan đến bệnh lý về tai, quý khách hàng cũng có thể gọi đến số điện thoại 1900 56 56 56, Tổng đài viên của bệnh viện luôn sẵn lòng chia sẻ thông tin hữu ích về vấn đề mà quý khách đang quan tâm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.