Tin tức

Mạc nối lớn: Chẩn đoán và điều trị bằng cách nào?

Ngày 24/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hoại tử mạc nối lớn không có triệu chứng đặc trưng, do đó dễ nhầm với một số loại viêm nhiễm vùng bụng, nhất là bệnh viêm ruột thừa cấp. Chính vì thế, cần có các thiết bị hiện đại mới có thể chẩn đoán bệnh chính xác, từ đó lên phác đồ điều trị bệnh kịp thời, bảo vệ tính mạng cho người bệnh. 

1. Hoại tử mạc nối lớn ổ bụng là bệnh như thế nào?

Mạc nối lớn ở ổ bụng chính là phần phúc mạc, từ bờ cong lớn của dạ dày đến tất cả các bộ phận xung quanh và có 3 dây chằng, trong đó gồm dây chằng vị - hoành, vị - lách và dây chằng vị - đại tràng.

Hoại tử mạc nối lớn có thể gây viêm phúc mạc

Hoại tử mạc nối lớn có thể gây viêm phúc mạc

Mạc nối lớn có thể thấm hút và dính, cụ thể như sau:

+ Nhờ có tính thấm hút, mạc nối lớn đóng vai trò quan trọng trong quá trình thoát dịch và thấm dịch trong ổ bụng. Đây là yếu tố rất cần thiết trong điều trị bệnh cổ trướng.

+ Nhờ có tính dính, mạc nối lớn có thể bao phủ xung quanh cơ quan nội tạng đang bị viêm nhiễm, tạo thành một mảng dính và cô lập cơ quan đó để ngăn ngừa tình trạng lây truyền viêm nhiễm sang các cơ quan lân cận. Bên cạnh đó, tính dính của mạc nối lớn cũng có tác dụng bịt những lỗ thủng ở một cơ quan nào đó hay lỗ thủng ở thành bụng.

Chính vì những đặc điểm như trên, mạc nối lớn có thể cô lập ổ viêm nhiễm và chống lại vi khuẩn. Tuy nhiên, trong trường hợp mạc nối lớn không thể đủ sức chống đỡ thì tình trạng viêm nhiễm có thể lan ra toàn ổ bụng gây viêm phúc mạc ổ bụng, khiến người bệnh gặp nguy hiểm.

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng hoại tử mạc nối lớn có thể kể đến như sau:

- Xoắn mạc nối lớn vì những vấn đề trong phẫu thuật, do tình trạng thừa cân béo phì hoặc bất thường trong tuần hoàn máu.

- Ho mạnh và ho liên tục, thay đổi tư thế đột ngột, tăng nhu động ruột do ruột bị chèn ép giữa gan và thành bụng,... cũng là những yếu tố trực tiếp dẫn đến xoắn mạc nối và gây hoại tử tại cơ quan này.

- Bên cạnh đó, một số thương tổn gây ra tình trạng dính mạc nối, những tổn thương sau phẫu thuật, khối thoát vị, các khối u hay viêm nội tâm mạc,... cũng là nguyên nhân gây bệnh thường gặp.

2. Triệu chứng thường gặp khi bị hoại tử mạc nối lớn

Khi bị hoại tử mạc nối lớn, các biểu hiện của bệnh thường xảy ra ở nửa bụng phải. Do đó, nhiều trường hợp bị nhầm lẫn với bệnh viêm ruột thừa, viêm tụy cấp, viêm túi mật cấp và một số viêm nhiễm khác tại ổ bụng.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nguyen-nhan-va-giai-phap-khac-phuc-khi-bi-dau-bung-tren-ron-s195-n19995'  title ='Đau bụng'>Đau bụng</a> dữ dội do hoại tử mạc nối lớn

Đau bụng dữ dội do hoại tử mạc nối lớn

Thông thường, bệnh nhân sẽ gặp phải một số triệu chứng bệnh như sau:

- Đau bụng: Người bệnh thường xuất hiện những cơn đau bụng dữ dội và đột ngột. Cơn đau rất rõ ở vùng có mạc nối bị xoắn. Cơn đau diễn ra liên tục ở vùng hố chậu phải. Người bệnh thường phản ứng rất dữ dội ở phần hố chậu phải, tuy nhiên, vị trí đau cách xa điểm McBurney.

- Ngoài triệu chứng đau bụng phổ biến, bệnh nhân còn có thể gặp phải một số biểu hiện khác như nôn, buồn nôn, sốt, tăng nồng độ bạch cầu máu,...

3. Phương pháp chẩn đoán hoại tử mạc nối lớn

Rất khó để chẩn đoán bệnh chính xác nếu chỉ thông qua các triệu chứng và thậm chí rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Do đó, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện một số phương pháp chẩn đoán như sau:

- Siêu âm: Phương pháp này rất khó đánh giá tình trạng bệnh, nhất là với những trường hợp bệnh nhân quá béo, phần quai ruột giãn quá nhiều. Bên cạnh đó, khi người bệnh đau sẽ rất khó để ấn đầu dò.

Khi siêu âm có thể thấy một khối tăng âm giả cấu trúc mô của tổ chức mỡ tại ổ bụng hay những khối nằm trước đại tràng. Hơn nữa, siêu âm có thể loại trừ được tình trạng viêm túi mật cấp, u nang buồng trứng xoắn, viêm ruột thừa,... rất hữu ích để có thể chẩn đoán bệnh chính xác.

Chụp CT để chẩn đoán bệnh

Chụp CT để chẩn đoán bệnh

- Chụp CT: Phương pháp này được đánh giá cao và hiệu quả nhất trong chẩn đoán bệnh hoại tử mạc nối lớn. Kết quả hình ảnh có thể cho thấy thâm nhiễm mỡ không đồng nhất ở tại ổ bụng hay ngay sau thành bụng trước hoặc ở phía trước của đại tràng. Qua đó, bác sĩ cũng có thể quan sát được ít dịch rãnh thành đại tràng, hiện tượng dày phúc mạc hay dày thành đại tràng. Thông qua hình ảnh chụp CT, bác sĩ cũng có thể loại trừ được các bệnh như viêm túi mật, viêm ruột thừa hay u nang buồng trứng xoắn.

4. Phương pháp điều trị hoại tử mạc nối lớn

Tùy vào từng trường hợp và mức độ hoại tử, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Thông thường, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị bằng một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau. Bệnh có thể được điều trị khỏi sau khoảng 5 đến 7 ngày.

Một số trường hợp nghi ngờ biến chứng viêm phúc mạc, tắc ruột,... bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở để cắt bỏ phần mạc nối lớn. Để đảm bảo đạt được hiệu quả điều trị và phòng tránh tối đa nguy cơ rủi ro, người bệnh cần được thực hiện phẫu thuật tại các cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ trang thiết bị hiện đại và đặc biệt là bác sĩ có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm.

Phẫu thuật điều trị bệnh

Phẫu thuật điều trị bệnh

Qua những thông tin trên có thể thấy rằng, hoại tử mạc nối lớn là vấn đề nghiêm trọng với biểu hiện đặc trưng là những cơn đau bụng cấp ở vùng bụng phải, rất dữ dội nhưng lại dễ nhầm lẫn với các loại bệnh lý khác.

Nếu chẩn đoán và điều trị chậm trễ, người bệnh có thể gặp phải biến chứng viêm phúc mạc toàn ổ bụng, nhiễm độc và tử vong. Do đó, nếu có những triệu chứng bất thường, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị bệnh kịp thời.

Hiện nay, Chuyên khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một địa chỉ y tế đáng tin cậy. Bệnh viện có đội ngũ bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm và luôn tận tâm với người bệnh.

Không những vậy, MEDLATEC còn được trang bị các loại máy móc hiện đại như máy nội soi tiêu hóa, máy MRI, máy CT 128,... giúp các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh nhanh chóng và chính xác hơn. Để được đặt lịch khám sớm, mời quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.