Tin tức

Rối loạn tiêu hóa: Nguyên nhân và phương pháp điều trị hiệu quả

Ngày 27/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rối loạn tiêu hóa có thể xảy ra ở mọi đối tượng ở mọi lứa tuổi khác nhau. Tình trạng này có thể gây nên sự khó chịu cho người bệnh và làm ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. MEDLATEC sẽ cung cấp cho bạn một vài thông tin quan trọng về chứng rối loạn hệ tiêu hóa trong nội dung sau đây. 

1. Điểm qua 1 số nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa 

Tiêu hóa là quá trình chuyển đổi thức ăn thành các chất để cơ thể hấp thụ thông qua thành ống tiêu hóa và đi vào trong máu. Toàn bộ quá trình tiêu hóa có khởi nguồn ở miệng và kết thúc ở khu vực ruột già. Bất kỳ nguyên nhân nào khiến quá trình tiêu hóa bị thay đổi, bị cản trở ở trong ống tiêu hóa thì đều được gọi là chứng rối loạn tiêu hóa

Chứng rối loạn tiêu hóa: nguyên nhân do đâu?

Chứng rối loạn tiêu hóa: nguyên nhân do đâu?

Khi để tình trạng rối loạn này kéo dài và không được điều trị thì gây ra những biến chứng về đường tiêu hóa hoặc những căn bệnh có liên quan đến hệ tiêu hóa. Một trong số đó phải kể đến bệnh ung thư đường ruột. 

2. Rối loạn tiêu hóa do những nguyên nhân nào?

Chứng rối loạn tiêu hóa có thể do một số những nguyên nhân sau đây:

2.1. Chứng viêm đại tràng

Là nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa bị rối loạn phổ biến nhất. Chứng viêm đại tràng có thể là vì lỵ amip, shigella,... và làm hình thành hội chứng ruột kích thích. 

2.2. Những bệnh lý về dạ dày

Một số những bệnh lý có về dạ dày có thể khiến chứng rối loạn tiêu hóa xuất hiện ví dụ như: Bệnh viêm dạ dày, bị loét dạ dày - tá tràng,... Những bệnh lý này sẽ có tác động đến các hoạt động diễn ra ở hệ tiêu hóa và khiến cho việc hấp thụ các chất bị cản trở. 

2.3. Hệ vi sinh đường ruột không được cân bằng

Những vi khuẩn ở trong đường ruột thường có tác dụng điều hòa tốt cho cả quá trình tiêu hóa lẫn quá trình lên men. Nếu hệ vi sinh vật này không được cân bằng có thể khiến cho hoạt động chuyển hóa các loại thức ăn bị rối loạn. Nguyên nhân khiến cho hệ vi sinh vật bị mất cân bằng thường là do người bệnh quá lạm dụng thuốc kháng sinh. Tình trạng này thường xuất hiện nhiều hơn ở các bệnh nhân nhỏ tuổi. 

2.4. Chế độ ăn uống

Nếu bạn nạp vào trong cơ thể các loại đồ ăn, thức uống không được vệ sinh hoặc những chất ảnh hưởng xấu cho hệ tiêu hóa thì đều có thể gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh đó, nếu bạn có thói quen ăn uống không điều độ thì cũng khiến cho hệ tiêu hóa bị rối loạn. 

Những nguyên nhân thường thấy làm cho hệ tiêu hóa bị rối loạn

Những nguyên nhân thường thấy làm cho hệ tiêu hóa bị rối loạn

2.5. Sử dụng các thức uống có cồn

Việc sử dụng các loại đồ uống có cồn trong một thời gian dài cũng sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa. Các loại đồ uống có cồn sẽ khiến cho nồng độ pH ở trong dạ dày bị mất đi sự cân bằng. Chúng sẽ làm rửa trôi các loại men tiêu hóa và khiến cho quá trình tiêu hóa các loại thức ăn bị ảnh hưởng. 

3. Những biểu hiện của rối loạn tiêu hóa

Những người bị rối loạn tiêu hóa sẽ gặp phải nhiều triệu chứng khác nhau. Chúng có thể sẽ xuất hiện đồng thời tại nhiều bộ phận trong hệ tiêu hóa hoặc chỉ ở một bộ phận nào đó cụ thể. Một vài triệu chứng để nhận biết chứng rối loạn ở hệ tiêu hóa điển hình như:

  • Chướng bụng: Người bệnh sẽ cảm thấy vùng bụng bị căng và rất khó chịu, nhất là sau khi ăn. Thức ăn nạp vào cơ thể không được tiêu hóa hoàn toàn và bị ứ đọng lại sẽ khiến cho người bệnh có những cảm giác khó chịu này. 

  • Buồn nôn hoặc nôn mửa: Những nguyên nhân khiến cho hệ tiêu hóa bị kích thích sẽ khiến cho người bệnh nôn hoặc buồn nôn.

  • Ợ hơi hoặc ợ nóng thường là do những hiện tượng rối loạn diễn ra ở dạ dày - tá tràng gây nên. 

  • Đau bụng âm ỉ: Những cơn đau có thể xuất hiện ở vùng bụng hoặc ở dạ dày. Lúc đầu, người bệnh sẽ cảm thấy những cơn đau nhẹ, âm ỉ, sau đó có thể đau thành từng cơn, lan ra khắp ổ bụng. Những cơn đau này sẽ càng nghiêm trọng hơn khi ăn các loại thực phẩm cay nóng, chua hoặc khi bị ngộ độc thực phẩm. 

Dấu hiệu nhận biết người bị mắc chứng rối loạn tiêu hóa

Dấu hiệu nhận biết người bị mắc chứng rối loạn tiêu hóa

  • Đi ngoài bất thường như tiêu chảy, táo bón hoặc đại tiện nhiều lần trong một ngày,... đây đều là do chức năng đào thải ở hệ tiêu hóa bị rối loạn. Nếu những tình trạng này kéo dài và không có phương án chữa trị sẽ khiến cho cơ thể bị mệt mỏi và suy nhược. 

  • Chán ăn: Người bệnh khi bị rối loạn tiêu hóa thì thường sẽ có cảm giác bị đắng miệng và không có ham muốn ăn uống bất cứ thứ gì. 

Thường thì những biểu hiện của chứng rối loạn tiêu hóa sẽ chỉ xảy ra với cấp độ nhẹ. Khi những biểu hiện này kéo dài và trở nên nặng hơn như đi ngoài ra máu, đi ngoài có phân lỏng và rắn xen kẽ, cân nặng bị sụt giảm nhanh chóng,... thì điều này có nghĩa là tình trạng bệnh của bạn đang tương đối nặng. Vì vậy, bạn cần phải liên hệ với bác sĩ sớm hơn để được thăm khám và điều trị đúng cách. 

4. Phương pháp điều trị rối loạn tiêu hóa nhanh nhất

Tùy thuộc nguyên nhân gây bệnh mà cách thức điều trị rối loạn tiêu hóa cũng sẽ có sự khác nhau. Dưới đây là một số cách để chữa rối loạn tiêu hóa khá đơn giản mà bạn có thể áp dụng:

  • Chế độ dinh dưỡng: Bạn cần phải lựa chọn những loại thực phẩm tối đối với sức khỏe của hệ tiêu hóa. Cần duy trì thói quen ăn chín uống sôi và tránh các loại đồ ăn chua, cay nóng hoặc có chứa nhiều đạm, mỡ. Những người hiện đang bị tiêu chảy mạn tính thì không nên ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ. Người bệnh cần được bổ sung thêm các loại men tiêu hóa và đồ uống có thể hỗ trợ cho hệ tiêu hóa. 

Những phương pháp có thể chữa rối loạn tiêu hóa hiệu quả

Những phương pháp có thể chữa rối loạn tiêu hóa hiệu quả

  • Dùng thuốc kháng sinh đúng liều lượng để chữa trị những căn bệnh viêm nhiễm ở đường tiêu hóa. Thế nhưng, khi sử dụng thuốc, bệnh nhân cần được bác sĩ kê đơn theo toa dựa vào các dấu hiệu của bệnh. 

  • Điều trị bệnh tại viện đối với những trường hợp bị rối loạn nặng và cần được cấp cứu kịp thời. Người bệnh sẽ được chỉ định truyền dịch trong trường hợp cơ thể bị mất nước. Với những tình trạng bị sốt cao hoặc mất máu do đi ngoài thì cần phải được đưa đến viện để điều trị càng sớm càng tốt. 

5. Làm thế nào để phòng ngừa bệnh?

Bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa được tình trạng rối loạn tiêu hóa và những vấn đề khác có liên quan thông qua chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh hàng ngày. Dưới đây là một vài lời khuyên dành cho bạn:

  • Cần có chế độ ăn uống với đầy đủ các chất dinh dưỡng, ăn chín uống sôi và hạn chế những loại thực phẩm có thể gây kích thích hệ tiêu hóa hoặc khiến người dùng bị tiêu chảy. 

  • Những người thường bị chứng táo bón thì cần phải bổ sung thêm nhiều chất xơ, các loại rau xanh đẻ hỗ trợ tốt hơn cho quá trình đào thải diễn ra trong cơ thể. 

  • Cắt bỏ hoặc hạn chế những loại đồ uống có cồn gây hại cho hệ tiêu hóa.

  • Bổ sung thêm các men vi sinh và lợi khuẩn để hỗ trợ cho sức khỏe đường ruột.

  • Nên tập thói quen đi vệ sinh 1 lần/ngày vào cùng thời điểm cụ thể.

  • Bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất cần thiết để nâng cao sức đề kháng của cơ thể nhằm chống lại những tác nhân có thể làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và làm rối loạn cơ quan này. 

Thói quen sống lành mạnh sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hóa của bạn

Thói quen sống lành mạnh sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hóa của bạn

Nhìn chung, rối loạn tiêu hóa là tình trạng không hiếm gặp. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá chủ quan vì nếu để tình trạng này kéo dài có thể khiến cho sức khỏe có nhiều vấn đề nguy hiểm. Chính vì vậy, khi bạn nhận thấy có những dấu hiệu bất thường kể trên thì hãy tìm đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám và chữa trị. Một địa chỉ bạn có thể tham khảo là chuyên khoa Tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.