Tin tức

Mách bạn các cách trị viêm loét dạ dày tại nhà dễ thực hiện

Ngày 28/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm loét dạ dày là tình trạng xảy ra khá phổ biến, nhất là trong thời đại hiện nay khi chúng ta càng trở nên bận rộn hơn và càng có nhiều người phải thức đêm để làm việc, “cày deadline” và lịch sinh hoạt, ăn uống bị đảo lộn rất nhiều. Do đó MEDLATEC sẽ mách bạn một số cách trị viêm loét dạ dày tại nhà đơn giản mà hiệu quả nên áp dụng ngay hôm nay!

1. Viêm loét dạ dày là gì? Có thể chữa được không?

Khi niêm mạc dạ dày xuất hiện những tổn thương sẽ gây ra hàng loạt các triệu chứng khó chịu cho người bệnh như chướng bụng, ợ hơi, đầy hơi, ợ nóng ợ chua, khó dung nạp thức ăn và hay buồn nôn.

Viêm loét dạ dày gây cản trở rất nhiều cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày

Viêm loét dạ dày gây cản trở rất nhiều cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày

Có 2 loại loét dạ dày đó là thể cấp tính và mạn tính. Nếu bị viêm loét dạ dày cấp tính, người bệnh có thể được điều trị khỏi dứt điểm bằng thuốc và hỗ trợ chăm sóc tại nhà theo chỉ định của bác sĩ. Ngược lại, thể mạn tính là tình trạng viêm loét dạ dày kéo dài và dễ tái phát, bệnh nhân phải “sống chung với lũ” và kiên trì điều trị vì bệnh khó có thể khỏi hoàn toàn. 

Nếu các biểu hiện của viêm loét dạ dày ngày càng trở nên nghiêm trọng như mệt mỏi, chóng mặt, nôn ra máu, đau lưng dữ dội thì hãy đến bệnh viện để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

2. Điểm danh các cách trị viêm loét dạ dày tại nhà

2.1. Phương pháp chườm ấm

Nhiệt cũng có tác dụng giúp giảm đau cũng như cải thiện những triệu chứng khó chịu do viêm loét dạ dày gây ra. Nhiệt độ sẽ giúp các mạch máu vùng thượng vị giãn ra, hạn chế các cơn đau cũng như các đợt co bóp của dạ dày. Ngoài ra, chườm nóng còn làm gia tăng tuần hoàn máu lưu thông tới dạ dày, thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn tại đây. 

Một số lưu ý khi áp dụng phương pháp chườm ấm cho người bị viêm loét dạ dày:

  • Túi chườm nên có mức nhiệt từ 50 - 65 độ C;

  • Chườm ấm vùng bị đau trong khoảng từ 10 - 20 phút;

  • Trong khi chườm, người bệnh nên phối kết hợp với động tác hít thở sâu để điều hòa nhịp độ co bóp của dạ dày.  

2.2 Dùng nha đam (lô hội)

Một trong những cách trị viêm loét dạ dày tại nhà hiệu quả khác đó là sử dụng nha đam. Loài cây này có rất nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe con người như: hỗ trợ tiêu hóa, hạn chế tình trạng táo bón, giải nhiệt cho cơ thể, ức chế nồng độ axit trong dịch vị dạ dày và đặc biệt là giúp chữa lành các vết viêm loét. 

Cách thực hiện như sau:

  • Rửa sạch một lá nha đam, lọc lấy phần thịt của lá bên trong;

  • Ép phần thịt lấy nước và uống 2 lần/ngày;

  • Nên kiên trì sử dụng từ 15 - 20 ngày sẽ giúp triệu chứng bệnh được cải thiện.

2.3 Chữa viêm loét dạ dày bằng mật ong 

Mật ong được coi là món quà kỳ diệu của thiên nhiên rất có lợi cho sức khỏe con người, đặc biệt là mật ong còn được ứng dụng trong điều trị viêm loét dạ dày với hiệu quả cao. Lý do là vì thành phần glucose oxidase trong mật ong có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn HP - nguyên nhân gây viêm loét dạ dày.

Mật ong là một thức quà thiên nhiên rất tốt cho người bị dạ dày

Mật ong là một thức quà thiên nhiên rất tốt cho người bị dạ dày

Buổi sáng sau khi thức dậy người bệnh có thể dùng 2 thìa mật ong nguyên chất để giảm các triệu chứng đau dạ dày. Bên cạnh đó, hàng ngày bệnh nhân có thể thêm một ít húng quế kèm mật ong vào ly nước ấm, đều đặn uống ngày 2 lần. Điều này sẽ giúp cải thiện sự khó chịu do viêm loét dạ dày gây nên.

2.4 Cách trị viêm loét dạ dày tại nhà với gừng

Có thể bạn chưa biết, trong gừng chứa hợp chất phenolic có công dụng hạn chế sự kích ứng trong đường tiêu hóa, giảm tình trạng co thắt dạ dày cũng như giảm tiết axit. Hương vị của gừng giúp hạn chế cảm giác buồn nôn, cải thiện vết viêm loét ở dạ dày. 

Cách sử dụng cũng vô cùng đơn giản: bạn có thể dùng gừng tươi sau khi đã rửa sạch, gọt vỏ, thái nhỏ rồi thêm vào các món ăn trong lúc nấu nướng. Ngoài ra gừng còn được dùng để làm trà hoặc ăn sống kèm với thức ăn để gia tăng hương vị.

Gừng tuy tốt nhưng cũng nên được sử dụng với hàm lượng vừa phải với khoảng 4gr/ngày là đủ để hạn chế tình trạng viêm loét dạ dày.

2.5 Cách trị viêm loét dạ dày tại nhà bằng nghệ

Nghệ tươi có thành phần chính là curcumin - một hoạt chất giúp chống lại sự tấn công của vi khuẩn HP ở trong dạ dày. Chính vì thế, nếu biết dùng nghệ đúng cách thì người bệnh có thể kiểm soát được các triệu chứng như viêm loét, ợ nóng, ợ chua, giảm đau và phòng tránh được nguy cơ ung thư.

Nghệ cũng là một gia vị thường được dùng trong chế biến ẩm thực dưới dạng củ nghệ tươi, phơi khô hoặc nghiền thành bột để pha trà. 

Nghệ cũng là một gia vị thường được dùng trong chế biến ẩm thực dưới dạng củ nghệ tươi, phơi khô hoặc nghiền thành bột để pha trà

Tuy nhiên ít ai biết rằng nghệ cũng được coi là loại chất khiến máu loãng tự nhiên. Do vậy những người đang chuẩn bị tiến hành phẫu thuật hoặc đang dùng thuốc chống đông máu thì không nên sử dụng nghệ. Bên cạnh đó, nghệ còn có khả năng làm giảm lượng đường trong máu, hạ huyết áp và nếu ai đang gặp các vấn đề về túi mật thì sẽ khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy trước khi dùng nghệ, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa.

2.6 Chữa viêm dạ dày bằng rễ cam thảo

Rễ cam thảo là một vị thuốc được sử dụng khá phổ biến trong đông y với thành phần chính là Glycyrrhizin. Khi dung nạp vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành axit glycyrrhetinic và được máu hấp thụ giúp ngăn cản vi khuẩn HP, rất hữu ích trong việc cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày do HP gây nên. Không chỉ có vậy, rễ cam thảo còn có một công dụng khác là gia tăng tiết nhầy trong dạ dày, hạn chế sự hình thành và phát triển của các vết viêm loét.

Cách pha chế để dùng cam thảo hàng ngày: cho một thìa cà phê bột cam thảo vào nước, đun sôi và ngâm trong lửa nhỏ khoảng 5 phút. Lọc lấy nước và dùng khi để nguội. Bạn có thể cho thêm mật ong và uống từ 2 - 3 lần/ngày.

Do trong cam thảo có chứa Glycyrrhizin vốn không tốt cho người bị huyết áp cao nên cần lưu ý trước khi sử dụng.

Hy vọng với những cách trị viêm loét dạ dày như đã nêu, bạn sẽ lựa chọn cho mình cách điều trị phù hợp nhất. Để chắc chắn về tình trạng bệnh mà mình đang gặp phải, bạn hãy tới ngay các cơ sở y tế hoặc bệnh viện để được thăm khám và chẩn đoán chính xác.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và được cấp tiêu chuẩn CAP của Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ là một trong những cơ sở tiên phong trong lĩnh vực khám chữa bệnh và xét nghiệm tại Việt Nam. Đến với MEDLATEC, quý khách hàng sẽ được trải nghiệm các dịch vụ y tế hiện đại, đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, trình độ cao với chi phí vô cùng hợp lý, thủ tục nhanh gọn. Hãy liên hệ ngay tới Tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn đặt lịch khám ngay hôm nay các bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.