Tin tức

Mách bạn cách dùng thuốc trị mụn sao cho hiệu quả

Ngày 03/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mụn trứng cá là tình trạng phổ biến, có thể gặp ở nhiều người với các mức độ bệnh khác nhau. Tuy rằng mụn trứng cá không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của làn da và tính thẩm mỹ trên gương mặt. Các loại thuốc trị mụn ra đời chính là giải pháp cứu cánh cho những làn da bị mụn nhưng không phải ai cũng hiểu hết về các sản phẩm này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích rõ hơn về các thuốc trị mụn và cách sử dụng hiệu quả.

1. Mụn là do đâu gây nên?

Nguyên nhân gây mụn có thể xuất phát từ yếu tố bên trong lẫn ảnh  hưởng từ môi trường bên ngoài, cụ thể đó là:

  • Hormone cơ thể thay đổi: khi cơ thể bị rối loạn nội tiết tố thường sẽ kích thích hoạt động của các tuyến bã nhờn dưới da, từ đó da sẽ tiết nhiều dầu thừa hơn, khi lượng dầu này kết hợp với lớp da chết trên da sẽ làm bít tắc các lỗ chân lông, tạo điều kiện để các loại vi khuẩn sinh sôi và phát triển, từ đó sinh ra mụn trứng cá. Nếu phần lỗ chân lông bị bít tắc chỉ ở phía trên bề mặt da thì sẽ gây mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng. Ngược lại nếu phần bít tắc này nằm sâu dưới lỗ chân lông sẽ gây ra dạng mụn ẩn, mụn viêm, mụn trứng cá bọc,...;

  • Do di truyền: mụn cũng có thể  xuất phát từ biến đổi bất thường trong cấu trúc gen, nếu trong gia đình có người thân bị mụn thì rất có thể thế hệ sau cũng sẽ bị mụn, tình trạng mụn thường đến sớm và lâu khỏi hơn so với người khác;

  • Tác động từ môi trường: bên cạnh các yếu tố nội sinh nêu trên, mụn trứng cá còn là kết  quả  của tác động từ bên ngoài môi trường, ví dụ như nhiệt độ, độ ẩm, tia UV từ ánh nắng  mặt trời, không khí - nguồn nước ô nhiễm, chế độ ăn uống kém lành mạnh, kích ứng do dùng các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm không phù hợp, lối sống thiếu khoa học,...

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến mụn

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến mụn

2. Gợi ý các thuốc trị mụn phổ biến hiện nay

Phụ thuộc vào tình trạng bệnh, những trường hợp bị mụn có thể dùng thuốc kháng sinh đường uống hoặc thuốc bôi tại chỗ:

2.1. Thuốc bôi tại chỗ

  • Thuốc trị mụn có Retinol: đây là dạng chất là dẫn xuất của vitamin A, tác dụng trị mụn rất mạnh giúp tiêu diệt vi khuẩn, chống lại viêm nhiễm, tiêu cồi mụn, hạn chế bít tắc lỗ chân lông. Bên cạnh đó Retinol còn có tác dụng kích thích quá trình tái tạo da, giảm thâm mụn, tăng sinh collagen giúp các vết mụn nhanh lành;

  • Thuốc chứa Salicylic Acid: hoạt chất này có khả năng tan trong dầu nên có thể len lỏi vào các lỗ chân lông và làm sạch da, tiêu diệt vi khuẩn, hạn chế dầu thừa, giảm thiểu tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Đặc biệt thuốc kháng khuẩn rất tốt nhờ đặc tính kháng viêm mạnh;

  • Thuốc chứa Benzoyl Peroxide: tác dụng chính của thuốc này là giúp loại bỏ vi khuẩn P.Acnes (tác nhân gây mụn trứng cá), đồng thời cải thiện làn da khô và bong tróc do tế bào chết, giảm viêm, làm sạch lỗ chân lông, tiêu cồi mụn. Thuốc được sử dụng nhiều trong các trường hợp mụn đầu đen và mụn đầu trắng;

  • Thuốc trị mụn chứa Azelaic acid: có công dụng ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn xâm nhập, tẩy da chết, hạn chế sừng da và kiểm soát tốt sự gia tăng sắc tố trên da.

Các thuốc bôi tại chỗ cũng thường được áp dụng trong điều trị mụn

Các thuốc bôi tại chỗ cũng thường được áp dụng trong điều trị mụn

2.2. Thuốc kháng sinh trị mụn đường uống 

Các thuốc này chỉ được sử dụng trong những trường hợp mụn quá nặng và việc điều trị bằng thuốc bôi không đem lại hiệu quả cao. Nếu dùng các thuốc kháng sinh đường uống thì bệnh nhân không nên kết hợp với các thuốc bôi chứa Retinol và Benzoyl Peroxide. Thời gian dùng kháng sinh chỉ được giới hạn trong thời gian ngắn vì sử dụng lâu ngày sẽ gây hại cho cơ thể.

Một trong những thuốc kháng sinh trị mụn đường uống hiệu quả nhất được các bác sĩ da liễu chỉ định là thuốc chứa Doxycycline. Bên cạnh công dụng tiêu diệt vi khuẩn P.Acnes, tiêu viêm, giảm sưng mụn thì Doxycycline cũng có thể khiến làn da của bệnh nhân bị nhạy cảm hơn với ánh sáng, da dễ bị bắt nắng hơn bình thường. Thuốc không dành để điều trị cho trẻ dưới 12 tuổi và phụ nữ có thai cần tham vấn từ bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Ngoài ra còn một số loại thuốc kháng sinh trị mụn thuộc nhóm Tetracycline đó là: Minocycline, Lymecycline. Trong đó Minocycline gây ra nhiều tác dụng phụ hơn. Ngoài ra thuốc trị mụn kháng sinh đường uống còn có nhóm Macrolid như trimethoprim, TMP/TMS, Erythromycin.

3. Các vấn đề cần lưu ý khi sử dụng thuốc trị mụn  

Như đã đề cập trước đó, trong quá trình trị mụn bằng các dạng thuốc uống hoặc thuốc bôi, bạn có thể gặp phải tình trạng không đáp ứng thuốc, thuốc đem lại hiệu quả điều trị không cao. Bên cạnh đó ở một số trường hợp mặc dù bị mụn ở mức độ nhẹ và trung bình nhưng lại nôn nóng muốn mụn phải khỏi nhanh, rút ngắn thời gian điều trị nên đã tự ý tăng liều dùng, kết hợp nhiều loại thuốc cùng lúc với nhau khiến làn da trở nên yếu, nhạy cảm, thậm chí là mọc nhiều mụn hơn.

Khi bị mụn, người bệnh thường có xu hướng tự tìm hiểu cách chữa hoặc nghe người khác “mách" các cách trị mụn, những bài thuốc theo kinh nghiệm riêng của họ nhưng lại không biết rằng mỗi người sở hữu một làn da có cơ địa khác nhau và tình trạng mụn cũng không giống nhau. Cho nên đơn thuốc này, phương pháp này có thể tốt với người này nhưng chưa chắc đã phù hợp với người khác. Ngoài ra việc uống thuốc kháng sinh bừa bãi để trị mụn sẽ làm tăng nguy cơ kháng thuốc trong tương lai, chưa kể đến một số tác dụng phụ có hại cho sức khỏe bạn có thể gặp phải trong quá trình dùng thuốc. 

Khi bị mụn bạn nên đi khám da liễu thay vì tự chữa ở nhà

Khi bị mụn bạn nên đi khám da liễu thay vì tự chữa ở nhà

Chính vì những lý do trên, nên bạn đang gặp phải các vấn đề về mụn thì hãy đi khám tại Chuyên khoa Da liễu ở các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn địa chỉ nào đáng tin cậy để thăm khám da, hãy lựa chọn Chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là nơi quy tụ đội ngũ các chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn chẩn đoán và tư vấn điều trị các vấn đề về da. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để tổng đài viên hỗ trợ bạn đặt lịch khám và tư vấn kỹ lưỡng hơn về các dịch vụ tại viện bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.