Tin tức

Mách bạn cách trị quầng thâm mắt cực đơn giản nhưng hiệu quả

Ngày 10/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quầng thâm mắt là một trong những dấu hiệu lão hóa rõ rệt, ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ, khiến bạn trở nên già nua, kém sức sống. Vùng da quanh mắt là vùng da mỏng hay tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và nhạy cảm, do vậy dễ bị lão hóa, tổn thương hơn rất nhiều so với các vùng da khác, nếu không chăm sóc tốt nữ giới rất dễ bị quầng thâm mắt. Vậy trị quầng thâm mắt thế nào?  

1. Nguyên nhân nào dẫn đến quầng thâm mắt?

Quầng thâm mắt là tình trạng vùng da quanh mí mắt có màu tối hơn so với bình thường và vùng da khác của mắt, thường đi kèm với bọng mắt ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ. Tình trạng quầng thâm mắt thường không phải vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, tuy nhiên cần điều trị nếu do nguyên nhân nhiễm trùng hay chấn thương.

Quầng thâm mắt ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ khuôn mặt

Quầng thâm mắt ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ khuôn mặt

Để điều trị quầng thâm mắt hiệu quả, trước hết cần biết được những nguyên nhân gây ra tình trạng này. 

1.1. Nguyên nhân do gen di truyền

Yếu tố di truyền khiến nhiều người bị quầng thâm mắt kể cả khi còn trẻ, mao mạch không lưu thông tốt khiến vùng da mỏng quanh mắt không được nuôi dưỡng tốt và trở nên sậm màu hơn.

1.2. Nguyên nhân do mệt mỏi

Thức khuya thường xuyên, làm việc quá sức và căng thẳng, nhất là các công việc phải nhìn tập trung trong thời gian dài cũng là nguyên nhân dẫn đến quầng thâm ở mắt đi kèm với bọng mắt.

1.3. Nguyên nhân do lão hóa

Tình trạng quầng thâm mắt là dấu hiệu lão hóa rõ nét, vùng da quanh mắt thường bị ảnh hưởng đầu tiên do mỏng và nhạy cảm hơn các vùng da khác ở mắt hay trên cơ thể. Sự thiếu hụt collagen khi lớn tuổi là nguyên nhân dẫn đến mất đàn hồi, gây tổn thương da và khiến da quanh mắt bị thâm quầng. Ngoài ra, u tuyến mồ hôi quanh mắt là nguyên nhân của số ít trường hợp bị quầng thâm mắt.

Quầng thâm mắt là dấu hiệu của lão hóa

Quầng thâm mắt là dấu hiệu của lão hóa

1.4. Nguyên nhân môi trường

Mất ngủ, thiếu nước hay stress đều là những ảnh hưởng xấu gây ra tình trạng quầng thâm mắt.

1.5. Viêm mũi dị ứng

Ít người biết rằng, ở bệnh nhân viêm mũi dị ứng, tình trạng phù nề xung quanh mũi sẽ cản trở quá trình lưu thông máu, vì thế vùng da quanh mắt ít được nuôi dưỡng nên sẽ trở nên sậm màu hơn.

1.6. Thiếu nước

Nước không chỉ quan trọng với sự sống mà còn giúp làn da chúng ta trở nên mịn màng, giàu sức sống, làm chậm quá trình lão hóa. Những người ít uống nước, cơ thể thiếu nước thì da cơ thể sẽ sậm màu hơn, đặc biệt là quầng thâm mắt nổi rõ.

2. Trị quầng thâm mắt tại nhà thế nào?

Nếu quầng thâm mắt do nguyên nhân có thể khắc phục được hoặc tình trạng không quá nghiêm trọng, bạn hoàn toàn có thể giảm tình trạng này bằng các biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả tại nhà sau:

2.1. Ngủ đủ giấc và đúng giờ

Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe của mỗi người, làm chậm quá trình lão hóa nói chung và lão hóa da nói riêng. Ngủ đủ giấc sẽ giúp lưu thông máu ở vùng mặt và da mắt tốt hơn, nên sẽ làm mờ dần quầng thâm mắt. Ngoài ra khi đi ngủ, để tránh mạch máu lưu thông bị ứ đọng, bạn nên kê gối cao vừa phải.

Ngủ đủ giấc giúp giảm quầng thâm mắt

Ngủ đủ giấc giúp giảm quầng thâm mắt

2.2. Uống đủ nước mỗi ngày

Lượng nước bạn nên uống mỗi ngày là từ 1,5 - 2 lít nước, khi thời tiết nắng nóng làm mất nước nhiều hoặc những người phải làm việc nặng nhọc, ra nhiều mồ hôi thì sẽ cần lượng nước nhiều hơn. Duy trì thói quen uống đủ nước mỗi ngày, bạn sẽ thấy làn da của mình được cải thiện nhanh chóng, quầng thâm mắt cũng sẽ mờ dần.

2.3. Ăn nhiều rau quả tươi,giàu vitamin và khoáng chất

Trong rau quả tươi chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện màu sắc da. Đừng quên bổ sung nhiều rau quả tươi trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

2.4. Bảo vệ da dưới ánh nắng

Vùng da quanh mắt rất nhạy cảm, ánh nắng mặt trời với các tia UV năng lượng lớn sẽ khiến vùng da này trở nên thâm sạm, xuất hiện thâm nám, tàn nhang và quầng thâm. Biện pháp bảo vệ là đeo kính râm, đội nón rộng vành khi ra nắng, đừng quên sử dụng kem chống nắng với khả năng chống nắng tốt mỗi khi ra ngoài.

Massage vùng da quanh mắt hàng ngày giúp giảm quầng thâm

Massage vùng da quanh mắt hàng ngày giúp giảm quầng thâm

2.5. Massage vùng quanh mắt thường xuyên

Vùng da quanh mắt nên được massage hàng ngày, nhẹ nhàng bằng tay, có thể dùng nước trà ấm thấm khăn đắp lên mắt. Biện pháp này có tác dụng làm giãn cơ, tăng lượng tuần hoàn máu đến các mô rất hiệu quả.

Với các biện pháp tại nhà trên, nếu kiên trì áp dụng, quầng thâm mắt sẽ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên nhiều trường hợp quầng thâm mắt nặng, kéo dài hoặc do nguyên nhân di truyền, bạn có thể cần can thiệp xử lý tại cơ sở thẩm mỹ.

3. Trị quầng thâm mắt bằng phương pháp thẩm mỹ

Có nhiều biện pháp can thiệp sâu giúp cải thiện quầng thâm mắt nặng, do di truyền rất hiệu quả như:

3.1. Dùng kem xóa nếp nhăn vùng mắt

Các loại kem nên sử dụng là kem dưỡng ẩm tốt, các loại serum dành riêng cho vùng da mắt có chứa Vitamin AVitamin C. Trong đó, Vitamin A có tác dụng thúc đẩy quá trình sản xuất tế bào da mới khỏe mạnh, giảm tình trạng quầng thâm và nếp nhăn. Vitamin C giúp tăng tốc độ tổng hợp collagen, tăng độ đàn hồi cho da và giảm dấu hiệu lão hóa ở vùng da mắt.

Tiêm filler có tác dụng giảm nhanh quầng thâm mắt

Tiêm filler có tác dụng giảm nhanh quầng thâm mắt

3.2. Tiêm filler để giảm quầng thâm mắt

Filler sử dụng để giảm quầng thâm mắt là HA có tác dụng cấp ẩm, làm căng, che mờ các khuyết điểm trên da rất tốt. Cách này có tác dụng rất tốt với những người bị quầng thâm mắt nặng, bọng mắt bị trũng, hốc mắt sâu khiến khuôn mặt trở nên hốc hác, thiếu sức sống.

Sau khi tiêm Filler, vùng hõm mắt được làm đầy, đồng thời lớp đậm màu quầng thâm mắt sẽ được che giảm đi. Dù có hiệu quả tốt nhưng phương pháp này có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, do vậy cần cân nhắc kỹ và thực hiện tại các cơ sở thẩm mỹ uy tín.

3.3. Laser xóa quầng thâm mắt

Laser là sử dụng ánh sáng năng lượng phù hợp để loại bỏ sắc tố da melanin, đồng thời kích thích tăng sinh collagen giúp da căng bóng, tăng độ đàn hồi rất tốt. Riêng với vùng da quanh mắt, bước sóng Laser cần điều chỉnh ở mức độ nhẹ, tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mắt.

Như vậy, để trị quầng thâm mắt có rất nhiều cách tùy theo nguyên nhân và mức độ, các phương pháp tự cải thiện tại nhà vẫn được mọi người ưu tiên hơn. Tuy nhiên, khi quầng thâm mắt nặng thì cần can thiệp thẩm mỹ mới có thể cải thiện tốt.

Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ từ các chuyên gia đầu ngành.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.