Tin tức

Mách bạn dấu hiệu tố cáo bệnh thoái hóa điểm vàng

Ngày 05/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh thoái hóa điểm vàng được xem là tác nhân chính khiến cho người cao tuổi bị suy giảm thị lực không thể phục hồi. Điều đáng nói là hầu hết bệnh nhân không chú ý hoặc không biết đến sự xuất hiện của bệnh nên thường phát hiện khi đã thị lực đã bị ảnh hưởng tương đối. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho việc điều trị bệnh khó đạt được kết quả như mong đợi.

1. Nguyên nhân dẫn đến thoái hóa điểm vàng

1.1. Thế nào là bị thoái hóa điểm vàng

Sự xuất hiện của điểm vàng trong võng mạc mắt

Sự xuất hiện của điểm vàng trong võng mạc mắt

Điểm vàng nằm sau mắt, là một phần của võng mạc, là nơi tập trung của các tế bào nhạy cảm ánh sáng. Nhiệm vụ của điểm vàng là tiếp nhận và truyền dẫn tín hiệu đã thu được về hệ thần kinh rồi tái tạo thành hình ảnh. Thoái hóa điểm vàng bệnh lý ở võng mạc, xảy ra khi có sự tổn thương và chết đi của các tế bào nhạy cảm ánh sáng, khiến cho thị lực bị suy giảm.

1.2. Nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của bệnh thoái hóa điểm vàng

Tùy từng dạng thoái hóa điểm vàng mà nguyên nhân gây bệnh sẽ có sự khác nhau:

- Với dạng khô: nguyên nhân là do điểm vàng bị mỏng dần theo tuổi tác.

- Với dạng ướt: nguyên nhân là do các mạch máu phát triển bất thường dưới võng mạc gây ra dịch hoặc rò rỉ máu từ đó làm xuất hiện các điểm mù ở vùng trung tâm, khiến cho hình ảnh nhìn thấy bị biến dạng. Kết quả là điểm vàng có các vết sẹo nên người bệnh bị mù vĩnh viễn.

2. Dấu hiệu nào giúp nhận biết bệnh thoái hóa điểm vàng

2.1. Dấu hiệu bệnh ở giai đoạn đầu

Hầu hết bệnh nhân không nhận ra được sự xuất hiện của bệnh thoái hóa điểm vàng ở giai đoạn sớm vì tình trạng suy giảm thị lực diễn ra rất chậm. Vì thế, số đông bệnh nhân mắc bệnh lý này chỉ phát hiện ra dấu hiệu của bệnh khi nó đã diễn tiến nghiêm trọng.

Chú ý theo dõi, người bị thoái hóa điểm vàng ở giai đoạn đầu hay có các dấu hiệu sau:

- Hình ảnh trước đây thấy rất rõ ràng nhưng bị dần bị mờ đi. Bệnh càng tiến triển thì những hình ảnh này càng bị lốm đốm, tối, mờ, to hơn hoặc bị biến dạng.

- Ở trung tâm tầm nhìn thấy có một vùng xám.

- Đọc chữ thấy nhòe đi.

- Nhận diện khuôn mặt khó khăn.

- Độ sáng hoặc độ đậm của màu sắc bị giảm xuống.

- Phần trung tâm của một hoặc cả hai bên mắt bị giảm thị lực.

- Nhìn gần cần phải có nhiều ánh sáng.

- Nhìn vật thấy biến dạng.

- Trước ánh sáng yếu mắt khó thích nghi.

2.2. Dấu hiệu bệnh khi đã chuyển biến nặng

Khi bệnh thoái hóa điểm vàng đã chuyển biến nặng thì thị lực sẽ giảm sút nghiêm trọng nên người bệnh gặp khó khăn lớn trong việc nhận diện khuôn mặt, khi lái xe hoặc đọc sách. Ở những trường hợp đã chuyển biến nặng, bệnh thường có các dấu hiệu sau:

Người bị thoái hóa điểm vàng gặp nhiều khó khăn trong việc đọc sách

Người bị thoái hóa điểm vàng gặp nhiều khó khăn trong việc đọc sách

- Ở phần trung tâm của mắt tích tụ nhiều hoặc có một điểm mờ lớn.

- Việc đọc và viết rất khó khăn.

- Thị lực mất đi rất nhanh và vĩnh viễn không lấy lại được.

3. Những điều cần lưu ý

3.1. Thời điểm cần thăm khám nhãn khoa

Trước khi các dấu hiệu của bệnh xuất hiện bác sĩ có thể phát hiện được nguy cơ mắc bệnh lý này. Vì thế, tạo thói quen khám mắt định kỳ luôn là cần thiết để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh. 

Ngoài ra, hãy ghi nhớ những dấu hiệu sau để nhanh chóng đến gặp bác sĩ nhãn khoa, tránh bỏ qua thời điểm vàng để việc chữa trị bệnh đạt hiệu quả cao nhất:

- Bỗng nhiên bị mất thị lực nhanh và đột ngột.

- Thấy có một điểm trống hay tối ở chính giữa tầm nhìn.

- Thấy vật xung quanh biến dạng, thay đổi về kích thước so với bình thường hoặc đường thẳng bỗng nhiên bị uốn cong.

- Tầm nhìn trung tâm bị giảm sút khả năng nhận biết chi tiết và màu sắc.

Những người thuộc các nhóm sau cũng cần thăm khám mắt thường xuyên ngay cả khi không xuất hiện dấu hiệu thoái hóa điểm vàng:

- Người thân bị bệnh thoái hóa điểm vàng: cần lưu ý để khám mắt định kỳ nếu có người thân đã bị bệnh lý này, nhất là khi thị lực của họ bị giảm sút đáng kể do bệnh gây ra.

- Hút thuốc nhiều trong thời gian dài: đây là nhóm có nguy cơ cao với bệnh nên cần khám mắt hàng năm để sớm phát hiện bệnh.

- Bị bệnh tim mạch: bệnh lý này có thể làm tăng nguy cơ đối với thoái hóa điểm vàng nên cũng cần chú ý khám mắt hàng năm để kịp thời chữa trị khi phát hiện có dấu hiệu bệnh.

Người thuộc nhóm nguy cơ cao không nên bỏ qua việc khám mắt định kỳ để sớm phát hiện thoái hóa điểm vàng

Người thuộc nhóm nguy cơ cao không nên bỏ qua việc khám mắt định kỳ để sớm phát hiện thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng được xem là bệnh lý mạn tính có tính chất âm thầm, khiến cho vùng trung tâm của mắt bị suy giảm thị lực. Bệnh chủ yếu do các tế bào nhạy cảm ánh sáng vùng hoàng điểm bị tổn thương nên khiến cho vùng này bị mất đi chức năng nhận và đưa hình ảnh đến vỏ não thị giác từ đó khiến cho người bệnh không còn khả năng nhìn. 

3.2. Cách chẩn đoán bệnh

Đây là bệnh lý gần như ảnh hưởng đến cả hai mắt nhưng thường tệ hơn ở một bên mắt. Mỗi người trong chúng ta cũng có thể tự kiểm tra thị lực tại nhà bằng cách che một mắt để kiểm tra mắt còn lại. Tuy nhiên, thường xuyên kiểm tra thị lực với bác sĩ nhãn khoa sẽ giúp nhận biết được sự thay đổi của mắt để tìm ra hướng điều chỉnh hiệu quả.

Khi thăm khám, bác sĩ sẽ dùng một loại dung dịch đặc biệt để nhỏ mắt cho người bệnh sau đó sử dụng ống kính chuyên dụng để quan sát võng mạc và đánh giá thay đổi tại đây. Trong trường hợp nghi ngờ về sự xuất hiện của bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành bài kiểm tra bằng lưới Amsler ở từng bên mắt. Ngoài ra, một số biện pháp chụp hình võng mạc có thể sẽ được chỉ định để có chẩn đoán chính xác hơn.

Hiện nay chưa có biện pháp điều trị khỏi hoàn toàn bệnh thoái hóa điểm vàng. Tuy nhiên, các phác đồ trị liệu đang được áp dụng có thể ngăn ngừa hiệu quả sự suy giảm thị lực và làm bệnh diễn tiến chậm đi rất nhiều. Vì thế, một lần nữa chúng tôi muốn lưu ý bạn đọc hãy ghi nhớ các dấu hiệu được cảnh báo ở trên để không bỏ lỡ cơ hội cải thiện thị lực đối với bệnh lý này.

Mọi sự hỗ trợ y tế đối với bệnh lý về mắt bạn đọc có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc thông qua hotline 1900 56 56 56. Tại đây, các bác sĩ nhãn khoa đầu ngành sẽ trực tiếp thăm khám hoặc đưa ra những tư vấn chính xác để giúp bạn có giải pháp tối ưu cho thị lực của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.