Tin tức

Thoái hóa điểm vàng nguy hiểm ra sao? Cách phòng bệnh như thế nào?

Ngày 21/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng thoái hóa điểm vàng còn được gọi là thoái hóa hoàng điểm. Bệnh xảy ra khi tế bào điểm vàng của mắt bị thoái hóa khiến mắt không còn khả năng nhìn chi tiết ở vùng trung tâm, dẫn đến giảm thị lực trung tâm, lúc này hình ảnh bệnh nhân nhìn được sẽ bị méo mó, biến dạng. Hiện nay chưa có phương pháp điều trị bệnh dứt điểm mà chỉ có thể hạn chế sự tiến triển của bệnh. 

1. Bệnh thoái hóa điểm vàng nguy hiểm ra sao?

1.1. Những triệu chứng của bệnh thoái hóa điểm vàng?

Điểm vàng của mắt có vị trí tại trung tâm võng mạc. Điểm vàng là bộ phận vô cùng quan trọng và là bộ phận có chứa nhiều tế bào cảm quan giúp đôi mắt của chúng ta có thể nhận biết màu sắc cũng như độ sắc nét của hình ảnh. 

Thoái hóa hoàng điểm thường gặp ở người lớn tuổi

Thoái hóa hoàng điểm thường gặp ở người lớn tuổi

Căn bệnh này được chia làm hai dạng đó là thoái hóa điểm vàng thể khô và thể ướt. Trong đó thể khô là dạng bệnh thường gặp và rất ít trường hợp bệnh thể ướt. Tuy nhiên, những trường hợp bệnh thể ướt lại là những bệnh nhân có nguy cơ cao phải đối mặt với tình trạng mất thị lực nghiêm trọng ở một mắt trước. 

  • Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp của bệnh: 

+ Một số biểu hiện chung: Bệnh nhân rất khó khăn khi đọc sách, khi lái xe hoặc làm những việc đòi hỏi sự quan sát chính xác từng chi tiết, hình ảnh bệnh nhân nhìn được thường méo mó, biến dạng. Lúc đầu, những triệu chứng này chỉ xảy ra ở một mắt nhưng sau đó sẽ xảy ra ở cả hai mắt. 

+ Đối với bệnh ở thể khô: Những triệu chứng thường xuất hiện âm thầm từ 5 đến 10 năm. Sau một thời gian dài, mới gây ra sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực và cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. 

+ Đối với bệnh ở thể ướt: Những triệu chứng của bệnh như hình ảnh quan sát được bị méo mó, gợn sóng, biến dạng, thị giác trung tâm xuất hiện điểm mù,… sẽ đột nhiên xảy ra. Thị lực của người bệnh sẽ ngày càng suy giảm nghiêm trọng nếu không được phát hiện và kịp thời điều trị. 

1.2. Bệnh thoái hóa điểm vàng nguy hiểm như thế nào?

Không chỉ người cao tuổi có nguy cơ cao với bệnh thoái hóa hoàng điểm mà những người trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Trong những năm trở lại đây, do công nghệ thông tin ngày càng phát triển, chúng ta phải thường xuyên làm việc và tiếp xúc với những thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi, đèn led,... Đây cũng chính là nguyên nhân rất phổ biến khiến không chỉ thoái hóa hoàng điểm mà nhiều bệnh lý về mắt khác cũng ngày càng trẻ hóa. 

Lạm dụng các thiết bị điện tử làm tăng nguy cơ các bệnh về mắt

Lạm dụng các thiết bị điện tử làm tăng nguy cơ các bệnh về mắt

Thoái hóa điểm vàng là căn bệnh “nguy hiểm thầm lặng”. Tuy bệnh không gây ra cảm giác đau đớn cho người bệnh nhưng lại có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực của bệnh nhân, thậm chí gây mất thị giác khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và phải phụ thuộc vào những người xung quanh. Điều đáng lo ngại là hiện nay chưa có phương pháp điều trị hiệu quả căn bệnh này. Đa số bệnh nhân được điều trị với mục đích ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của tình trạng này. 

2. Phương pháp phòng ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng

Mỗi chúng ta nên tìm hiểu và trang bị những kiến thức cơ bản để phòng ngừa bệnh hiệu quả, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ cao bị thoái hóa điểm vàng như những người mắc bệnh tiểu đường, nam giới (nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới), người có nồng độ cholesterol trong máu cao, những trường hợp mắc các bệnh lý về tim mạch, người tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời,…

Cà rốt có chứa nhiều <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/vitamin-a-co-vai-tro-gi-trong-co-the-s159-n18326'  title ='vitamin A'>vitamin A</a> giúp đôi mắt bạn sáng khỏe

Cà rốt có chứa nhiều vitamin A giúp đôi mắt bạn sáng khỏe

Dưới đây là những cách phòng ngừa bệnh mà bạn có thể tham khảo: 

  • Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh 

Chế độ ăn rất quan trọng và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Trong chế độ ăn hàng ngày, bạn hãy bổ sung những thực phẩm tốt cho đôi mắt như: 

+ Thực phẩm giàu vitamin A: chẳng hạn như các loại trứng, sữa, gan động vật, cá chép hay thịt vịt,…

+ Thực phẩm giàu beta-caroten: Những thực phẩm này khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A và có nhiều trong các loại rau của và trái cây có màu vàng chẳng hạn như cam, đu đủ, bí đỏ, cà rốt,… Ngoài ra vitamin A cũng có trong nhiều loại rau có màu xanh đậm như như súp lơ xanh, rau bina, rau ngót,…

+ Thực phẩm giàu vitamin C như dâu tây, cam bưởi, cà chua, súp lơ, nho, dứa, thì là,… Những thực phẩm này có tác dụng tăng cường thị lực và giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể,…

+ Những thực phẩm giàu vitamin E như hạt bí, hạt dưa, các loại dầu thực vật,…

+ Những thực phẩm giàu lutein: Chẳng hạn như ngô, trứng, rau cải xoăn, cải bó xôi,…

+ Những thực phẩm giàu selenium: Bao gồm các loại hải sản, các loại thịt, ngũ cốc, gan động vật, trứng,…

  • Tập luyện mỗi ngày

Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và đây cũng là thói quen rất tốt cho đôi mắt của bạn. Ngoài những bài tập thể dục toàn thân, bạn cũng có thể áp dụng một số bài tập mắt riêng biệt để giúp cho đôi mắt của bạn luôn sáng khỏe và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, chẳng hạn như bài tập chớp mắt liên tục trong vài phút, tập liếc mắt, bài tập xoay tròn mắt, ấn nhẹ vào thái dương,… Những bài tập ngắn chỉ trong vài phút nhưng tác dụng của nó là rất lớn, vì thế hãy kiên trì tập luyện để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” của mình một cách tốt nhất.

Tập thể dục cũng chính là phương pháp giúp đôi mắt của bạn khỏe mạnh hơn

Tập thể dục cũng chính là phương pháp giúp đôi mắt của bạn khỏe mạnh hơn

  • Điều chỉnh thói quen sử dụng các thiết bị công nghệ

Những thiết bị công nghệ hiện đại có thể giúp cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn nhưng lại có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, nhất là đôi mắt. Vì thế, bạn hãy chủ động bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt của mình bằng cách, hạn chế tiếp xúc với thiết bị điện tử. 

Trong trường hợp bạn phải thường xuyên làm việc với máy tính thì nên để mắt nghỉ ngơi sau mỗi giờ làm việc trước màn hình máy tính, chú ý thường xuyên chớp mắt nhiều hơn trong khi làm việc, nên chú ý sử dụng những loại màn hình máy tính chống chói và điều chỉnh ánh sáng màn hình máy tính và ánh sáng phòng làm việc ở mức hợp lý. 

Ngoài ra, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên bạn nên tránh để mắt tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và đặc biệt nên đi khám mắt định kỳ để sớm nhận biết những vấn đề về mắt để có biện pháp xử trí hiệu quả. Hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.