Tin tức

Mách bạn mầm mống sinh bệnh từ thói quen hàng ngày

Ngày 19/06/2018
Ban biên tập
Khoa học đã chứng minh dinh dưỡng không hợp lý là nguồn gốc của nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm như thừa cân béo phì, đái tháo đường, cao huyết áp, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, viêm loét dạ dày tá tràng, cũng như một số ung thư đường tiêu hóa.

Với những người đã và đang mắc các bệnh mạn tính trên, thói quen ăn uống hợp lý góp 50-70% cho kết quả điều trị bệnh, từ đó mang lại hiệu quả kiểm soát bệnh lý và rút ngắn thời gian điều trị, tiết kiệm kinh phí.

Theo đó, để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh, tránh xa bệnh tật, theo PGS. TS. Bác sỹ Nguyễn Xuân Ninh - Chuyên gia Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn nên bỏ ngay những thói quen, món ăn chưa phù hợp, thể gây bệnh sau:

Món ăn nhanh

Với nhóm thế hệ trẻ và những người bận rộn việc lựa chọn món ăn nhanh như Sandwich, Humberger, bánh ngọt,  bơ sữa hộp, đồ uống đóng chai thịt hun khói, xúc xích,… .luôn được yêu thích.

Do chứa nhiều chất bột đường, chất béo, chất bảo quản,... nên lựa chọn đồ ăn nhanh đã khiến chúng ta vô tình đưa vào cơ thể những thực phẩm không cân đối. Đây là nguyên nhân dẫn đến thừa cân béo phì, đồng thời là nguồn gốc dẫn đến các bệnh tiểu đường, mỡ máu, cao huyết áp.

Món đồ nướng chiên xào quay rán

Nhiều nghiên cứu cho thấy thịt, cá nướng trên than ở nhiệt độ 50-60 độ C, mỡ nhỏ giọt xuống than hồng bốc cháy tạo ra các phân tử vòng thơm, có thể gây ung thư. Người hít phải axit amin dị vòng này nhiều có thể bị ung thư niêm mạc trực tràng, tuyến vú, đại tràng, ruột và đặc biệt là ở gan.

Ngoài ra, đồ nướng trực tiếp trên bếp gas, than củi cũng tạo ra độc tố. Khói thịt nướng chứa các axit amin dị vòng, khi đi vào cơ thể con người có khả năng gây đột biến ở vài loại tế bào, đồng thời tạo ra những kết hợp mới gây nhiễm độc gen.

Dưa cà muối

Là món ăn khoái khẩu và quen thuộc của nhiều người Việt. Theo chuyên gia dinh dưỡng, ăn dưa cà muối không đúng cách như dưa, cà muối xổi (muối và ăn ngay trong thời gian ngắn) hoặc để dưa, cà muối bị khú (quá mặn hay thời gian để lâu khiến dưa, cà quá chua, đổi màu) đều gây nguy hại cho sức khỏe.

Cụ thể, lúc ăn dưa, hàm lượng axit trong dạ dày tạo điều kiện để nitrit tác động đến axit amin trong món ăn như thịt, cá, tôm,... tạo thành hợp chất nitrosamine - 1 chất có khả năng gây ung thư. 

Ngũ cốc bị mốc

Ngũ cốc có nhiều loại như lạc, ngô, đậu, gạo,… khi bị mốc thường do nấm Aspergilus flavus và Aspergillus fumigatus sinh ra chất độc aflatoxin, là nguyên nhân gây nhiều bệnh, đặc biệt ung thư gan ở người.

Nhiễm aflatoxin ở nồng độ thấp kéo dài thì độc tố này sẽ tích lũy ở một số cơ quan trong cơ thể như gan, thận, gây nhiễm độc gan, xuất huyết đường tiêu hóa, ung thư gan.

Nước ta khí hậu nóng, ẩm nên tạo điều kiện rất thuận lợi cho nấm mốc phát triển. Vì vậy, khi phát hiện ngũ cốc bị mốc cần vứt bỏ hẳn.

Lạm dụng rượu bia

Việc lạm dụng rượu bia không chỉ gây độc hại với gan, hệ tiêu hóa, thần kinh, tim mạch hay các bệnh mạn tính khác.

Đối với nam giới, rượu bia là thủ phạm gây rối loạn chức năng sinh sản và rối loạn cương dương tạm thời. Đối với nữ giới làm giảm khả năng sinh sản do gây rối loạn kinh nguyệt hoặc làm ngừng rụng trứng hay nếu mang thai cũng dễ bị sảy.
Ngoài ra, rượu gây tăng lão hóa da, da khô, tóc xơ dễ gãy, đồng thời uống quá nhiều rượu làm cạn kiệt sắt trong cơ thể, khiến làn da bạn xanh sao, thiếu sức sống, tóc dễ gãy rụng hơn. Bởi cồn làm cạn kiệt vitamin C và vitamin A của cơ thể, nên làn da cũng kém hồi phục trước những tác nhân lão hóa của môi trường như ánh nắng và các chất ô nhiễm.

Ít  vận động

Lối sống ít vận động, dành thời gian nhiều cho xem tivi, đọc báo, làm việc bằng máy vi tính,… đang ngày càng phổ biến trong đại bộ phận người dân nước ta, gây ra những căn bệnh nguy hiểm.

Đặc biệt, đối với những người thường xuyên làm công việc văn phòng, lười vận động còn là nguyên nhân của những chứng bệnh phổ biến như đau khớp, đau vai gáy, stress thường xuyên,… làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC ĂN UỐNG CÙNG CHUYÊN GIA

Nhằm đáp ứng kịp thời mọi băn khoăn, thắc mắc của người dân về xây dựng chế dựng chế độ ăn uống, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức Tư vấn miễn phí Dinh dưỡng cùng chuyên gia dinh dưỡng - PGS. TS Nguyễn Xuân Ninh, cụ thể như sau:

- Thời gian: Thứ 4, chủ nhật hàng tuần, từ ngày 20/6 đến hết ngày 20/8/2018.

- Địa điểm: Tại Phòng khám Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

- Phạm vi áp dụng:

+ Khách hàng sử dụng dịch vụ tại nhà, bác sĩ gia đình và tại các văn phòng của Trung tâm chăm sóc sức khỏe toàn diện;

+ Khách hàng sử dụng dịch vụ tại bệnh viện và phòng khám;

+ Khách hàng của các đơn vị khám sức khỏe tại MEDLATEC.

- Hình thức tham gia: Khách hàng đăng ký tư vấn tại Phòng khám Dinh dưỡng qua tổng đài: 1900 56 56 56.

PGS. TS. Bác sỹ Nguyễn Xuân Ninh - nguyên Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng (Viện Dinh Dưỡng Quốc gia), Phó Giám đốc Trung tâm Doping và Y học thể thao, Bộ Văn hóa thể thao du lịch. PGS Ninh hiện có hơn 30 năm kinh nghiệm khám, tư vấn dinh dưỡng mọi độ tuổi, bệnh lý cho tất cả người dân có nhu cầu như:

- Tư vấn, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý: Thừa cân, béo phì, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, tim mạch, huyết áp và các bệnh liên quan với chế độ dinh dưỡng, luyện tập hợp lý khoa học nhất.

- Đối với thai phụ: Tư vấn sinh con có thể chất tốt nhất, không bị các bệnh suy dinh dưỡng, còi xương trong bào thai, trong những năm đầu đời, có chiều cao tốt nhất khi truởng thành.

- Đối với trẻ em: Trẻ biếng ăn, còi xương,  thừa cân, béo phì.

- Chế độ dinh dưỡng cho các vận động viên, người tập Gym, giảm cân, tăng cân, tăng cơ.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.