Tin tức

Mạch corrigan và một số thông tin có thể bạn chưa biết

Ngày 21/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Theo dõi hoạt động của động mạch giúp chúng ta kịp thời phát hiện các vấn đề bất thường và điều trị theo phác đồ phù hợp. Một trong những vấn đề thường gặp là hiện tượng mạch corrigan. Vậy nguyên nhân nào gây bệnh, các triệu chứng thường gặp là gì, mời các bạn cùng tham khảo trong bài viết này.

1. Mạch corrigan là gì?

Hở van động mạch chủ là vấn đề hết sức nghiêm trọng, gây ra hiện tượng chênh lệch về số đo huyết áp, dẫn tới tình trạng mạch corrigan. Khi mắc bệnh, chúng ta sẽ cảm nhận rõ mạch đập nẩy với tốc độ rất nhanh và mạch. Dấu hiệu này cho thấy van động mạch chủ của người bệnh đang bị trào ngược, có thể khiến máu chảy ngược lại tâm thất trái. Nếu phát hiện ra hiện tượng này, bệnh nhân hãy nhanh chóng đi khám và điều trị để hạn chế những diễn biến tồi tệ hơn xảy ra.

Chúng ta nên thận trọng với những đặc điểm bất thường của động mạch

Chúng ta nên thận trọng với những đặc điểm bất thường của động mạch

Tình trạng mạch nảy nhanh, mạnh chủ yếu xảy ra ở người bệnh sở hữu động mạch có khả năng đàn hồi tương đối tốt. Nếu bạn có tiền sử mắc chứng huyết áp cao hoặc thiểu năng tuyến giáp thì hãy chủ động đi kiểm tra đặc điểm động mạch, đây là đối tượng có thể gặp phải hiện tượng mạch corrigan.

Những bất thường về động mạch có thể xuất hiện ở bệnh nhân thiếu máu, nhất là những người mắc bệnh với mức độ nặng, kèm bệnh nền như: mạch vành hoặc hở van tim,… Lúc này, người bệnh cần đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và tính mạng.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy hiện tượng động mạch nảy nhanh, mạnh thường xảy ra ở người mắc bệnh xơ gan trong giai đoạn cuối, khả năng phục hồi thấp. Người bệnh cần theo dõi tình hình động mạch và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ nhé!

Rối loạn cảm xúc, tâm lý căng thẳng, lo lắng trong một khoảng thời gian dài cũng gây ra ảnh hưởng tiêu cực đối với cấu tạo và hoạt động của động mạch. Chính vì lý do này, chúng ta nên quan tâm chăm sóc sức khỏe tinh thần nhiều hơn.

Rối loạn cảm xúc gây ảnh hưởng tới hoạt động của động mạch

Rối loạn cảm xúc gây ảnh hưởng tới hoạt động của động mạch

2. Hiện tượng mạch corrigan hình thành do nguyên nhân nào?

Chắc hẳn nhiều người đang quan tâm, tìm hiểu về nguyên nhân gây hiện tượng mạch corrigan để tìm ra phác đồ điều trị phù hợp, đem lại hiệu quả tốt nhất. Các bác sĩ cho biết nguyên nhân chính khiến động mạch nảy, đập với tốc độ nhanh đó là do tình trạng máu chảy ngược vào van động mạch chủ. 

Khi mắc bệnh máu chảy ngược mạn tính qua van động mạch chủ, tâm trương có xu hướng gia tăng thể tích. Nhờ vậy, lượng máu bơm tới van động mạch chủ càng ngày càng gia tăng và có nguy cơ gây ra tình trạng quá tải. Đây là vấn đề sức khỏe khá nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, do đó bệnh nhân không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi cũng như điều trị bệnh.

Sau một thời gian dài không điều trị, quá trình bơm máu của tâm thất trái có thể gián đoạn, khiến hoạt động của tim có dấu hiệu suy giảm, tình trạng mạch corrigan bắt đầu xuất hiện. Dựa vào nguyên nhân gây bệnh kể trên, chúng ta có thể chăm sóc, điều trị theo phác đồ phù hợp để kiểm soát hoạt động của động mạch, hạn chế biến chứng xấu xảy ra.

Bệnh nhân không nên chủ quan khi máu chảy ngược van động mạch chủ

Bệnh nhân không nên chủ quan khi máu chảy ngược van động mạch chủ

Tình trạng máu chảy ngược cấp tính cũng tiềm ẩn nguy cơ gây mạch corrigan và để lại nhiều hậu quả nặng nề. Tốt nhất, ngay khi phát hiện máu chảy ngược qua van động mạch chủ, bệnh nhân cần chủ động theo dõi, điều trị dứt điểm.

Giãn động mạch cảnh, các vấn đề tim mạch cũng là nguyên nhân khiến động mạch đập nảy và mạnh bất thường. Bệnh nhân cần điều trị và kiểm soát kịp thời hoạt động của động mạch dưới sự hướng dẫn của bác sĩ khi phát hiện tình trạng trên.

3. Dấu hiệu cảnh báo hiện tượng mạch corrigan

Nhận biết triệu chứng mạch corrigan giúp bệnh nhân phát hiện sớm vấn đề sức khỏe, kịp thời chữa trị và bảo vệ sức khỏe bản thân. Khi mắc bệnh, chúng ta sẽ thấy động mạch cảnh hoạt động bất thường. Cụ thể, động mạch thường giật nảy mạnh, chúng thường căng giãn và xẹp liên tục. Đây là nguyên nhân khiến máu dễ dàng chảy ngược qua van động mạch chủ. Dựa vào dấu hiệu đặc trưng kể trên, người bệnh nên tới các cơ sở y tế để thăm khám và chữa trị lập tức.

Các triệu chứng đi kèm có thể kể tới như: nhịp tim đập yếu hơn so với bình thường, xuất hiện tình trạng hẹp van tim hoặc van bị rung… Nếu để ý kỹ, bệnh nhân sẽ cảm nhận được âm thanh lạ phát ra từ tâm trương hoặc van động mạch chủ. Trên thực tế, rất hiếm khi người bệnh để ý và phát hiện ra tiếng thổi lạ.

Khi xuất hiện các triệu chứng của hiện tượng mạch corrigan, người bệnh cần đến cơ sở y tế để kiểm tra kịp thời

Khi xuất hiện các triệu chứng của hiện tượng mạch corrigan, người bệnh cần đến cơ sở y tế để kiểm tra kịp thời

Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường kể trên, bệnh nhân cần tới trung tâm y tế tiến hành kiểm tra, xét nghiệm để được chẩn đoán chính xác vấn đề sức khỏe, kịp thời chữa trị. Nếu may mắn phát hiện sớm, người bệnh có thể phục hồi sức khỏe, kiểm soát hoạt động của động mạch. 

Ngược lại, tình trạng mạch corrigan được phát hiện quá trễ sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ mắc chứng suy tĩnh mạch hoặc suy tim. Một số trường hợp được chẩn đoán bị tai biến mạch máu não do không điều trị bệnh kịp thời, đúng cách.

4. Điều trị mạch corrigan bằng cách nào?

Khi điều trị tình trạng mạch đập nảy và nhanh, bác sĩ thường tập trung điều trị dứt điểm nguyên nhân gây bệnh. Do đó, phác đồ điều trị dành cho từng bệnh nhân sẽ khác nhau. Trong đó, người bệnh thường được chỉ định dùng thuốc để kiểm soát nhịp tim tốt hơn hoặc tiến hành phẫu thuật xử lý tình trạng hở van động mạch chủ nếu thực sự cần thiết.

Thuốc có thể hỗ trợ kiểm soát tình trạng bệnh

Thuốc có thể hỗ trợ kiểm soát tình trạng bệnh

Nếu tình trạng mạch corrigan xảy ra ở người bệnh thiếu máu, bác sĩ sẽ khuyến khích bổ sung dinh dưỡng, đặc biệt là sắt, protein, chỉ định sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng để thúc đẩy quá trình tạo máu. Trong trường hợp bệnh nhân thiếu máu trầm trọng, truyền máu bổ sung là phương án hiệu quả nhất.

Đối với người bệnh gặp vấn đề về tâm ý, cảm xúc, bên cạnh việc xử lý mạch corrigan, bác sĩ cũng quan tâm điều trị sức khỏe tinh thần. Bệnh nhân có thể sử dụng thuốc an thần hoặc thuốc có tác dụng ức chế thần kinh để duy trì tâm lý ở trạng thái ổn định.

Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu hơn về tình trạng mạch corrigan, chủ động theo dõi và phát hiện bệnh sớm. Nếu điều trị kịp thời và tuân thủ nghiêm phác đồ, bệnh nhân sẽ có cơ hội phục hồi sức khỏe, hạn chế những biến chứng xấu xảy ra đối với cơ thể. Để được thăm khám kỹ hơn, các bạn có thể đến chuyên khoa Tim mạch thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Quý khách có thể đặt lịch khám trước bằng cách liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.