Tin tức

Mách mẹ cách chữa táo bón cho trẻ sơ sinh hiệu quả, dễ thực hiện

Ngày 02/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ sơ sinh bị táo bón không phải là hiếm gặp. Thế nhưng, với những ai lần đầu làm mẹ thì điều này có thể gây hoang mang, lo lắng, không biết nên làm thế nào. Dưới đây là tổng hợp những cách chữa táo bón cho trẻ sơ sinh tại nhà để bạn tham khảo và áp dụng.

1. Như thế nào là táo bón ở trẻ sơ sinh?

Trẻ sơ sinh đi ngoài rất nhiều lần trong ngày. Số lần đi đại tiện trung bình theo độ tuổi là 3 lần/ ngày với trẻ dưới 3 tháng tuổi và 1.8 lần/ ngày với trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi. Nếu táo bón được định nghĩa là “sự suy giảm đại tiện ở đoạn dưới đại tràng một cách hoàn toàn” thì thậm chí đứa trẻ đại tiện đều hàng ngày nhưng đi đại tiện vặt thì cũng được coi là táo bón. Ỉa đùn là tình trạng rò phân ra quần lót một cách tự động, đó có thể là dấu hiệu của táo bón.

Ngoài ra, khi bị táo bón thì phân của trẻ không mềm mà khô cứng, có hình dạng viên nhỏ hoặc dính bết lại với nhau như đất sét, không bị ngấm vào trong tả như thông thường. Lúc này, bạn cần xác định nguyên nhân cũng như có cách chữa táo bón cho trẻ sơ sinh kịp thời.

Trẻ sơ sinh bị táo bón sẽ quấy khóc nhiều và rặn đỏ người khi đi ngoài

Trẻ sơ sinh bị táo bón sẽ quấy khóc nhiều và rặn đỏ người khi đi ngoài

2. Nguyên nhân nào khiến trẻ sơ sinh bị táo bón?

Việc tìm hiểu nguyên nhân gây táo bón sẽ giúp bạn có cách chữa táo bón cho trẻ sơ sinh phù hợp và hiệu quả.

  • Nếu trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn thì trẻ có thể bị táo bón nếu như trong chế độ ăn hàng ngày của mẹ quá ít chất xơ, trong khi đó lại thừa các dưỡng chất đạm, sắt, canxi,… Ngoài ra, mẹ ăn nhiều đồ cay nóng, đồ chiên rán cũng có thể khiến trẻ bị táo bón. 
  • Nếu trẻ sơ sinh dùng sữa công thức thì cơ địa của trẻ không phù hợp với sữa, thành phần dưỡng chất trong sữa vượt quá nhu cầu và khả năng tiêu hóa của trẻ, pha sữa không đúng hướng dẫn,… cũng sẽ gây ra các vấn đề về tiêu hóa, trong đó có táo bón.
  • Với trẻ từ 6 tháng tuổi và bắt đầu ăn dặm thì trẻ có thể bị táo bón nếu như chế độ ăn nhiều đạm, tinh bột mà lại ít chất xơ và nước. Bên cạnh đó, hệ tiêu hóa của trẻ lúc này vẫn chưa “làm quen” được với thức ăn nên hoạt động kém, dẫn đến đầy bụng, khó tiêu và táo bón. 
  • Tác dụng của thuốc kháng sinh cũng có thể làm trẻ sơ sinh bị táo bón. Chẳng hạn, trẻ bị viêm phổi và được chỉ định dùng kháng sinh. Lúc này, thuốc sẽ tiêu diệt luôn các lợi khuẩn trong đường ruột, khiến trẻ bị tiêu chảy hoặc táo bón, tùy trường hợp. 

Trẻ sơ sinh bị táo bón do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như sữa không phù hợp

Trẻ sơ sinh bị táo bón do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như sữa không phù hợp

3. Các cách chữa táo bón cho trẻ sơ sinh

Bạn có thể cải thiện và khắc phục tình trạng bằng thực hiện các cách chữa táo bón cho trẻ sơ sinh đơn giản mà mang lại hiệu quả cao sau.

Điều chỉnh thực đơn ăn uống của mẹ

Điều này là rất quan trọng với những trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn bị táo bón. Theo đó, trong thực đơn ăn uống hàng ngày, mẹ cần tăng cường bổ sung rau củ quả, bao gồm rau lang, rau mồng tơi, đu đủ, thanh long,… đồng thời, tránh xa thực phẩm nhiều gia vị, dầu mỡ. Việc này sẽ tạo ra nguồn sữa chất lượng cho bé, cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả.

Thay đổi sữa công thức phù hợp

Đây là cách chữa táo bón cho trẻ sơ sinh dùng sữa công thức. Thị trường hiện có rất nhiều loại sữa, nhưng nếu bé nhà bạn cơ địa dễ táo bón thì hãy lựa chọn sản phẩm sữa mà trong thành phần có chứa Probiotic, chất xơ FOS hay GOS,… Song song đó, luôn tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, đặc biệt là cách pha, liều lượng để đảm bảo không vượt quá nhu cầu của bé. 

Có thể thay đổi sữa để cải thiện táo bón ở trẻ sơ sinh

Có thể thay đổi sữa để cải thiện táo bón ở trẻ sơ sinh 

Giải pháp bù nước cho bé

Nước giúp làm mềm phân và phân dễ đào thải ra ngoài. Do đó, trẻ sơ sinh bị táo bón thì bạn cần có giải pháp bù nước phù hợp cho bé. Với trẻ dưới 6 tháng tuổi đang bú mẹ hoàn toàn thì cần gia tăng cữ bú. Với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên và đã ăn dặm thì có thể tập và cho con uống nước. Lúc đầu chỉ cần uống vài thìa, sau đó gia tăng lượng nước từ từ theo nhu cầu của bé. 

Ngoài nước lọc thì các loại nước ép trái cây cũng giúp khắc phục tình trạng táo bón và kích thích hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn cần trao đổi với bác sĩ trước khi cho bé uống nước ép trái cây. Và chỉ nên cho bé uống với lượng rất ít để tránh làm bé rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy.

Cho bé tắm nước ấm

Tắm nước ấm cũng là cách chữa táo bón cho trẻ sơ sinh hiệu quả bởi nước ấm giúp cơ bụng và cơ vùng hậu môn của bé được giãn ra, đồng thời, kích thích nhu động ruột hoạt động. Nhờ đó, làm thuyên giảm các triệu chứng của táo bón như đau bụng, khó rặn, đặc biệt là giúp phân được đào thải ra ngoài dễ dàng.

Massage nhẹ nhàng cho bé

Massage không chỉ giúp cải thiện táo bón mà còn làm giảm tình trạng đầy bụng, khó tiêu, nôn trớ ở trẻ sơ sinh. Bạn chỉ cần cho bé nằm ngửa rồi đặt bàn tay của mình lên bụng bé, ngay tại vị trí dạ dày. Sau đó nhẹ nhàng xoay các ngón tay theo chiều kim đồng hồ rồi từ từ di chuyển bàn tay xuống rốn và kết thúc ở đại tràng.

Cách chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng massage hoặc cho bé tập thể dục

Cách chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng massage hoặc cho bé tập thể dục

Cho bé tập thể dục

Ngoài động tác massage trên, bạn cũng có thể cho bé tập thể dục bằng cách để bé nằm ngửa, dùng 2 tay của bạn cầm 2 bàn chân của bé rồi giơ lên cao và tạo chuyển động như là bé đang đạp xe. Tập mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 10 phút sẽ giúp kích thích tiêu hóa và tăng cường hoạt động của cơ hậu môn, cải thiện táo bón hiệu quả.

Nếu các cách chữa táo bón cho trẻ sơ sinh trên không mang lại hiệu quả thì tốt nhất là bạn nên đưa bé đi khám. Bác sĩ sẽ thăm khám và có thể cho bé dùng thuốc điều trị trong trường hợp cần thiết. 

Để được tư vấn thêm hoặc hỗ trợ đặt lịch khám tại Chuyên khoa Nhi của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 ngay từ hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.