Tin tức

Mách mẹ nhận biết triệu chứng và cách chăm sóc trẻ sơ sinh viêm họng

Ngày 24/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Trẻ sơ sinh luôn là đối tượng cần được quan tâm và chăm sóc đặc biệt vì cơ thể của bé chưa được hoàn thiện, sức đề kháng còn yếu. Khi trẻ sơ sinh bị viêm họng, cha mẹ không nên chủ quan vì nếu không chăm sóc và điều trị đúng cách, có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn phụ huynh cách nhận biết triệu chứng và cách chăm sóc trẻ sơ sinh viêm họng.

1. Những dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị viêm họng

Trong mùa hè nóng bức, trẻ sơ sinh tiết nhiều mồ hôi hơn hoặc thường phải ở trong phòng điều hòa, sử dụng quạt điều hòa quá lâu,… đây chính là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng viêm họng ở trẻ. Bên cạnh đó, nhiễm vi khuẩn, virus, hay bị dị ứng bụi,… cũng chính là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị bệnh viêm họng. 

chăm sóc trẻ sơ sinh viêm họng

Trẻ thường quấy khóc khi bị viêm họng

Nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời có thể gây ra viêm amidan, viêm thanh quản, viêm xoang, viêm tai, viêm phế quản, viêm hạch mủ, nhiễm khuẩn huyết. Vì thế, cha mẹ cần nắm rõ những triệu chứng viêm họng của trẻ để biết cách xử trí và đưa con đi thăm khám kịp thời. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến của bệnh: 

Bé quấy khóc nhiều: Triệu chứng này khá phổ biến. Vì khi viêm họng, niêm mạc họng của trẻ có thể bị sưng nề khiến ngay cả khi nuốt nước bọt trẻ cũng cảm thấy khó chịu và đau. Đặc biệt, khi mẹ cho trẻ bú, trẻ sẽ quấy khóc nhiều hơn. 

Cổ họng của bé bị sưng đỏ, bé có cảm giác khó chịu, không được thoải mái. 

Ho: Bé có thể bị ho liên tục, tùy theo tình trạng bệnh mà có thể ho khan hoặc ho có đờm. 

Trẻ bị sốt do viêm họng

Trẻ bị sốt do viêm họng

Sốt: Đa số những trường hợp bị viêm họng thường dẫn đến sốt. Vì thế, ngay khi thấy con có biểu hiện sốt cao, kèm theo một số dấu hiệu bất thường khác như nghẹt mũi, ho, trẻ quấy khóc, bỏ bú,… mẹ không nên chủ quan, nên đưa con đi khám. Tình trạng sốt của trẻ sơ sinh nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm. 

Vì hệ miễn dịch của trẻ còn yếu nên khi mắc phải tình trạng viêm họng, trẻ có thể mắc kèm theo tình trạng nôn mửa và tiêu chảy. 

2. Cách chăm sóc trẻ sơ sinh viêm họng

Khi trẻ sơ sinh mắc viêm họng, mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới tình trạng này của con, để có cách chăm sóc con phù hợp: 

Nếu trẻ bị viêm họng do dị ứng, cần phải nhanh chóng loại bỏ tác nhân gây dị ứng.

Không để trẻ nằm dưới luồng gió điều hòa, điều chỉnh nhiệt độ ở mức vừa phải

Không để trẻ nằm dưới luồng gió điều hòa, điều chỉnh nhiệt độ ở mức vừa phải

Nếu trẻ bị viêm họng là do không gian sống, chẳng hạn như phòng của trẻ chưa được sạch sẽ, cha mẹ lạm dụng máy điều hòa, hay để phòng ở nhiệt độ quá thấp khiến trẻ bị nhiễm lạnh,… Cách xử trí là hãy giữ cho phòng của trẻ luôn được sạch và thoáng, trong mùa hè cần sử dụng máy điều hòa nhiệt độ thường xuyên thì cha mẹ cần lưu ý điều chỉnh nhiệt độ về mức vừa phải. 

Thời gian này, mẹ cần cho con bú nhiều hơn. Có thể chia nhỏ số lần bú cho trẻ. Sữa mẹ rất tốt, không chỉ giúp con cung cấp đủ nước mà còn chứa nhiều kháng thể giúp bé tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật tốt hơn. 

Mẹ nên cho con bú nhiều hơn để bù nước và tăng cường sức đề kháng cho con

Mẹ nên cho con bú nhiều hơn để bù nước và tăng cường sức đề kháng cho con

Khi đau họng, bé sẽ khó chịu và liên tục quấy khóc, mẹ nên cố gắng dỗ bé, cho bé nghỉ ngơi nhiều hơn để sức khỏe không bị ảnh hưởng quá nhiều. 

Trong trường hợp con bị sốt, mẹ cần dùng nước ấm lau người cho bé, nhất là vùng bẹn và vùng nách để giúp bé hạ sốt. 

Nếu được chăm sóc tốt, đúng cách, tình trạng viêm họng của bé sẽ được sớm cải thiện. Tuy nhiên, trong trường hợp bé sốt quá cao, không chịu bú, thở khó, bé quá mệt hoặc có hiện tượng phát ban,… cha mẹ cần nhanh chóng đưa con đến các cơ sở y tế để được kịp thời điều trị. 

3. Phải làm sao để phòng ngừa bệnh viêm họng cho trẻ sơ sinh? 

Để phòng ngừa viêm họng cho trẻ sơ sinh, bố mẹ cần lưu ý những điều sau: 

Thời tiết oi nóng dễ khiến trẻ bị đổ mồ hôi và nhiễm lạnh là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm họng. Vì thế để phòng ngừa căn bệnh này, mẹ nên cho trẻ mặc những bộ đồ rộng, mát, có chất liệu cotton để thấm mồ hôi tốt hơn. 

Không nên tắm cho trẻ khi trẻ vừa có hiện tượng toát mồ hôi. 

Khi bật quạt, mẹ không nên cho quạt thổi trực tiếp vào vùng mặt của trẻ mà chỉ nên để quạt hướng về phía chân của trẻ. Nếu dùng quạt điều hòa hoặc máy điều hòa nhiệt độ, mẹ lưu ý chỉ để nhiệt độ ở mức vừa phải, không để nhiệt độ quá thấp. Chỉ nên để nhiệt độ ở mức 27 độ C, không để luồng gió từ điều hòa thổi trực tiếp vào trẻ để tránh tình trạng trẻ bị nhiễm lạnh. Không nên lạm dụng máy điều hòa. 

Cha mẹ nên vệ sinh vùng miệng hàng ngày cho bé. 

Tăng cường cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ để trẻ được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và tăng cường sức đề kháng, phòng tránh các loại bệnh tật. 

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần lưu ý đến việc tiêm phòng của trẻ. Tiêm phòng chính là cách phòng bệnh hiệu quả nhất. 

Những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về triệu chứng viêm họng của trẻ cũng như cách chăm sóc trẻ sơ sinh viêm họng

Hiện nay, Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tiếp nhận và thăm khám, điều trị tất cả những vấn đề sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì thế, nếu thấy những dấu hiệu bất thường của trẻ, bạn nên đưa con đến MEDLATEC để được các chuyên gia thăm khám và điều trị. 

Bệnh viện được đầu tư quy mô về cơ sở vật chất và trang thiết bị khám chữa bệnh. Hơn nữa, chúng tôi luôn quan tâm đến vấn để đảm bảo vô trùng trong quá trình thăm khám và điều trị cho các bệnh nhi. Do đó, cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm và không cần lo lắng về vấn để lây chéo. 

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, trẻ sẽ được các chuyên gia đầu ngành thăm khám và điều trị bệnh. Không những vậy, cha mẹ còn được các bác sĩ tư vấn chi tiết về cách chăm sóc trẻ để trẻ luôn khỏe mạnh và phát triển tốt. 

Hãy gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56 để đặt lịch khám sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.