Tin tức

Viêm họng trào ngược nguy hiểm không và cách điều trị

Ngày 02/07/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trào ngược dạ dày là tình trạng cơ vòng thực quản bị giãn hoặc hở, khiến dịch vị dạ dày trào ngược lên thực quản gây tổn thương niêm mạc cho cơ quan này. Do đó, viêm họng trào ngược thường được gọi cho tình trạng viêm họng biến chứng từ trào ngược dạ dày, bệnh rất dễ nhầm lẫn với viêm họng thông thường dẫn tới điều trị khó khăn và không triệt để.

1. Tại sao trào ngược dạ dày gây viêm họng?

Trước hết cần hiểu về bệnh trào ngược dạ dày, đây là tình trạng dịch vị dạ dày có chứa acid bị trào ngược vào thực quản, nguyên nhân chủ yếu là do cơ thắt thực quản dưới suy yếu. Vẫn có trường hợp trào ngược acid dạ dày do cơ thắt thực quản trên bị rối loạn hoặc suy yếu, dù trong trường hợp nào thì đây cũng là nguyên nhân dẫn tới tổn thương niêm mạc hầu họng hoặc thanh quản.

Viêm họng trào ngược dễ nhầm lẫn với viêm họng thông thường

Viêm họng trào ngược dễ nhầm lẫn với viêm họng thông thường

Trong dịch vị dạ dày chứa lượng acid nhất định cần thiết cho việc tiêu hóa thức ăn, trong đó niêm mạc hầu họng và thanh quản khá mỏng và nhạy cảm. Khi dịch vị dạ dày rò rỉ vào thanh quản và hầu họng, lượng acid này sẽ gây tổn thương tế bào niêm mạc.

Triệu chứng của viêm họng trào ngược khá giống với viêm họng thông thường nên thường bị nhầm lẫn, dẫn tới điều trị khó khăn, không dứt điểm. Ngoài triệu chứng viêm họng tương tự như bình thường, viêm họng trào ngược còn có triệu chứng đặc trưng khác như: nóng rát trước ngực, thường xuyên hắng giọng, cảm giác có đờm vướng trong cổ họng, ho mãn tính, ho cả khi ngủ,…

Viêm họng trào ngược gây đau cả khi uống nước

Viêm họng trào ngược gây đau cả khi uống nước

Ở một số bệnh nhân, triệu chứng viêm họng trào ngược có thể không rõ ràng nên rất khó để chẩn đoán chính xác. Tốt nhất nên đi khám tại cơ sở y tế để được chẩn đoán tình trạng viêm họng cũng như tìm nguyên nhân có phải do trào ngược dạ dày hay không. Chẩn đoán chính xác là điều quan trọng để điều trị hiệu quả triệt để.

2. Viêm họng trào ngược có nguy hiểm không?

Viêm họng thông thường thường không phải là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng vì nó không kéo dài và tổn thương niêm mạc họng sẽ phục hồi khi tác nhân gây bệnh bị tiêu diệt. Tuy nhiên viêm họng trào ngược thường rất khó để phát hiện và phân biệt với viêm họng thông thường. Vì thế nhiều bệnh nhân phát hiện muộn, điều trị sai cách dẫn đến tổn thương niêm mạc họng nặng khó phục hồi.

Nếu tình trạng acid dịch vị gây tổn thương thực quản không được kiểm soát, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe như:

Ho dai dẳng liên tục

Đây là tình trạng thường gặp của bệnh nhân trào ngược dạ dày nói chung và viêm họng trào ngược nói riêng. Triệu chứng này cho biết niêm mạc họng của bạn đang bị tổn thương nghiêm trọng, đôi khi còn gây khàn giọng, khó nói.

Viêm thực quản

Acid dịch vị dạ dày không chỉ gây viêm họng mà còn có thể kích thích các mô lót ở khu vực hầu, họng dẫn đến viêm thực quản.

Chít hẹp thực quản

Tổn thương thực quản kéo dài do trào ngược dạ dày có thể gây hình thành mô sẹo hoặc khối u, kết quả là tình trạng chít hẹp thực quản. Chít hẹp thực quản không chỉ gây viêm họng nặng hơn, kéo dài hơn mà còn cản trở khiến hoạt động nuốt thức ăn khó khăn hơn.

Viêm họng trào ngược có thể gây chít hẹp thực quản, khó nuốt

Viêm họng trào ngược có thể gây chít hẹp thực quản, khó nuốt

Khó nuốt

Khó nuốt xảy ra khi viêm họng trào ngược gây tổn thương liên tục, kết quả là hình thành các mô sẹo thực quản khiến thức ăn khó di chuyển qua hơn.

Vòng thực quản

Vòng thực quản là tình trạng xuất hiện các vòng hoặc nếp gấp mô bất thường hình thành ở lớp lót dưới thực quản. Những dải mô bất thường này được gọi là vòng thực quản, là nguyên nhân gây co thắt thực quản, khó nuốt.

Barrett thực quản

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của viêm họng trào ngược gây ra, khi tổn thương tế bào niêm mạc thực quản trở nên nghiêm trọng, chúng tự thay đổi để chống lại tổn thương trở thành giống với tế bào lót ruột non.

Barrett thực quản khá hiếm gặp song là biến chứng nguy hiểm của viêm họng trào ngược có thể tiến triển thành ung thư thực quản.

Một số biến chứng viêm họng trào ngược hiếm gặp hơn có thể kể đến như: viêm dây thanh quản, áp xe hầu họng, viêm hầu họng thanh quản, hình thành ung thư thực quản,… Vì thế, không nên chủ quan để viêm họng trào ngược kéo dài dẫn đến những tổn thương nặng khó phục hồi.

3. Làm gì để điều trị viêm họng trào ngược hiệu quả nhất?

Cần điều trị kết hợp viêm họng với trào ngược dạ dày mới có thể đầy lùi tốt viêm họng trào ngược cũng như chữa triệt để, ngăn ngừa bệnh tái phát. Hai cách đơn giản và hiệu quả được khuyến cáo trong điều trị viêm họng trào ngược là:

Hạn chế thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ sẽ giúp tình trạng trào ngược dạ dày được cải thiện

Hạn chế thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ sẽ giúp tình trạng trào ngược dạ dày được cải thiện

3.1. Điều chỉnh thói quen sống

Khá bất ngờ song chứng bệnh trào ngược dạ dày gây viêm họng liên quan có thể cải thiện rất tốt nhờ vào thay đổi thói quen sống lành mạnh.

Chia nhỏ bữa ăn

Nên chia 3 bữa ăn chính trong ngày thành nhiều bữa ăn hơn để dạ dày giãn rộng ra, tạo áp lực giúp cơ thắt thực quả hoạt động tốt hơn.

Duy trì cân nặng

Cân nặng lớn sẽ làm tăng áp lực cho vùng bụng, đây là nguyên nhân khiến dịch dạ dày dễ bị đẩy lên trào ngược qua cơ vòng thực quản hơn.

Không hút thuốc

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, Nicotine và nhiều hóa chất trong thuốc lá có thể gây giãn cơ thắt thực quản, kích thích acid dạ dày sản xuất nhiều hơn.

Hạn chế thực phẩm gây kích thích dạ dày

Những thực phẩm như: thức ăn cay nóng, thực phẩm nhiều đường, thực phẩm chiên dầu, cà phê, rượu bia, trà, đồ uống có ga, nước cam,… đều khiến dạ dày tăng tiết acid dịch vị. Vì thế dịch vị này càng dễ trào ngược lên gây viêm họng.

Hạn chế mặc quần áo quá chật

Quần áo quá chật sẽ gây chèn ép lực lên vùng dạ dày, dịch vị dễ bị đẩy ra đi lên thực quản.

3.2. Thuốc trị trào ngược dạ dày

Các thuốc sau sẽ làm giảm chứng trào ngược dạ dày và từ đó ngăn ngừa viêm họng:

  • Thuốc kháng acid.

  • Thuốc ức chế thụ thể H2.

  • Thuốc ức chế bơm proton.

Cần dùng thuốc điều trị trào ngược dạ dày để ngăn ngừa viêm họng trào ngược triệt để

Cần dùng thuốc điều trị trào ngược dạ dày để ngăn ngừa viêm họng trào ngược triệt để

3.3. Thuốc trị viêm họng

Tình trạng viêm họng trào ngược sẽ được cải thiện bằng các thuốc làm dịu cổ họng, giảm đau, giảm viêm song không nên lạm dụng.

Để điều trị viêm họng trào ngược hiệu quả, cần kết hợp điều trị viêm họng với ngăn ngừa chứng trào ngược acid dạ dày. Hầu hết bệnh nhân tuân thủ điều trị bằng thuốc kết hợp với lối sống lành mạnh đều cải thiện tình trạng bệnh tốt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.