Tin tức

Mãn kinh là gì và những điều cần biết về mãn kinh

Ngày 30/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bất cứ người phụ nữ nào cũng đều trải qua giai đoạn mãn kinh. Có thể xem đây là giai đoạn chuyển tiếp trong đời sống tình dục của nữ giới đánh dấu những thay đổi lớn bên trong cơ thể và sức khỏe. Tìm hiểu để biết được mãn kinh là gì và những vấn đề có liên quan đến nó sẽ giúp nữ giới có được hành trang cần thiết để dễ dàng đi qua giai đoạn này.

1. Dấu hiệu nhận biết mãn kinh là gì?

1.1. Thế nào là mãn kinh?

Mãn kinh là thuật ngữ không hề xa lạ với nữ giới nhưng để giải thích mãn kinh là gì thì nhiều người không hình dung được. Thực chất mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp tự nhiên từ thời kỳ sinh sản sang thời kỳ ngừng sinh sản để bước vào giai đoạn thứ hai của cuộc đời người phụ nữ. 

Những dấu hiệu thường gặp ở thời kỳ mãn kinh

Những dấu hiệu thường gặp ở thời kỳ mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh, cơ thể nữ giới sẽ trải qua một quá trình biến đổi rất dài với những thay đổi lớn như: dự trữ trứng ở buồng trứng suy giảm, suy giảm hormone nội tiết, dừng kinh nguyệt, cơ quan sinh dục teo lại,... Giai đoạn này thường bắt đầu từ tuổi 40 và kéo dài trong khoảng 10 - 20 năm. 

1.2. Dấu hiệu mãn kinh là gì?

Mỗi người phụ nữ sẽ trải qua thời kỳ mãn kinh với những biến đổi khác nhau và mốc thay đổi cũng không giống nhau. Có người bắt đầu thời kỳ này từ 30 - 40 tuổi nhưng lại có người đến trên 60 tuổi mới bước vào thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, độ tuổi mãn kinh phổ biến nhất là 50 - 51 tuổi.

Tùy cơ địa của từng người mà dấu hiệu mãn kinh cũng có sự khác nhau. Có người chỉ xuất hiện vài hiện tượng nhẹ nhàng nhưng có người lại trải qua rất nhiều cơn dư chấn tâm lý. Vậy phổ biến nhất có thể thấy dấu hiệu mãn kinh là gì? Đó là:

- Chu kỳ kinh bất thường.

- Khả năng sinh sản giảm.

- Âm đạo có nhiều biến đổi.

- Xuất hiện các cơn bốc hỏa khiến cho nữ giới có cảm giác mặt nóng bừng bừng.

- Hay đổ mồ hôi trộm buổi đêm.

- Giấc ngủ bị rối loạn.

- Thay đổi về tính khí và vẻ bề ngoài.

2. Nguyên nhân gây ra và các giai đoạn của thời kỳ mãn kinh

2.1. Nguyên nhân gây ra mãn kinh

Sở dĩ nữ giới xuất hiện thời kỳ mãn kinh là bởi:

- Độ tuổi

Như đã nói ở trên, mãn kinh là một giai đoạn sinh lý tự nhiên hết sức bình thường trong cuộc đời của người phụ nữ. Vì thế, mãn kinh cũng là một trong các giai đoạn giống như giai đoạn dậy thì, sinh sản và tiền mãn kinh.

Nữ giới nên nhận tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa để trang bị trước kiến thức mãn kinh là gì và các vấn đề có thể gặp phải ở giai đoạn này

Nữ giới nên nhận tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa để trang bị trước kiến thức mãn kinh là gì và các vấn đề có thể gặp phải ở giai đoạn này

- Phẫu thuật cắt tử cung - hai buồng trứng 

Nếu tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tử cung mà vẫn giữ lại các buồng trứng thì mặc dù chu kỳ kinh nguyệt không còn nhưng phụ nữ vẫn sẽ không mãn kinh. Nguyên nhân của tình trạng này là do hai buồng trứng vẫn có khả năng phóng thích nang trứng.

Tuy nhiên, khi phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn hai buồng trứng và tử cung thì phụ nữ sẽ bước vào thời kỳ mãn kinh sớm hơn bình thường và bỏ qua thời kỳ tiền mãn kinh. Lúc đó, chu kỳ kinh nguyệt sẽ biến mất hoàn toàn và người phụ nữ sẽ xuất hiện các dấu hiệu mãn kinh.

- Xạ hoặc hóa trị liệu

Thực tế cho thấy những liệu pháp điều trị ung thư này có thể thúc đẩy thời kỳ mãn kinh đến sớm hơn dự kiến. Trong trường hợp này thì mãn kinh thường xảy ra từ từ cùng thời kỳ tiền mãn kinh trong khoảng vài tháng cho tới vài năm trước khi thực sự xảy ra mãn kinh.

- Buồng trứng bị suy sớm

Buồng trứng là cơ quan sinh sản đảm nhận vai trò nuôi dưỡng trứng trưởng thành để rụng rồi kết hợp với tinh trùng để xảy ra quá trình thụ thai. Cũng như các bộ phận khác trong cơ thể, sẽ đến lúc buồng trứng bị lão hóa. Tuy nhiên, nếu buồng trứng bị lão hóa trước tuổi thì hoạt động chức năng ở người phụ nữ cũng sẽ ngừng trước độ tuổi 40.

- Nội tiết tố nữ suy giảm

Bắt đầu từ 30 tuổi trở đi, lượng hormone trong cơ thể nữ giới sẽ dần dần suy giảm và đến tuổi mãn kinh nó sẽ sụt giảm mạnh. 

2.2. Các giai đoạn của thời kỳ mãn kinh 

Hầu hết nữ giới sẽ đi qua thời kỳ mãn kinh với 2 giai đoạn:

- Giai đoạn tiền mãn kinh

Chủ yếu xảy ra ở độ tuổi 45 - 50 và kéo dài 2 - 5 năm. Thời điểm này buồng trứng bắt đầu suy giảm khả năng hoạt động và nội tiết tố nữ có sự mất cân bằng khiến cho kinh nguyệt không đều và kéo dài.

Duy trì chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học giúp nữ giới phòng ngừa hiệu quả các rối loạn trong thời kỳ mãn kinh

Duy trì chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học giúp nữ giới phòng ngừa hiệu quả các rối loạn trong thời kỳ mãn kinh

- Giai đoạn mãn kinh sớm

Diễn ra trước 40 tuổi. Bước vào thời điểm này, phụ nữ sẽ không còn khả năng mang thai nữa vì không còn nang noãn chín hoặc không xảy ra quá trình rụng trứng nữa. Đối tượng có nguy cơ mãn kinh sớm gồm: thực hiện hóa/xạ trị, hút thuốc nhiều, nghiện rượu, rối loạn miễn dịch, phẫu thuật cắt tử cung nhưng vẫn còn 2 buồng trứng,...

- Giai đoạn mãn kinh thực sự

Thường gặp ở độ tuổi 50 - 55. Lúc này buồng trứng đã dừng hoạt động hoàn toàn và không còn khả năng tiết ra nội tiết tố nữ nữa nên kinh nguyệt cũng mất hẳn.

- Giai đoạn mãn kinh muộn

Độ tuổi thường gặp là sau 55.

3. Biện pháp phòng ngừa rối loạn trong thời kỳ mãn kinh

Cũng như các giai đoạn trước, bước vào thời kỳ mãn kinh, cơ thể nữ giới cũng sẽ đứng trước hàng loạt nguy cơ rối loạn. Nếu biết cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa thì sẽ giảm thiểu được tối đa tình trạng này. Vậy biện pháp giúp phòng ngừa rối loạn mãn kinh là gì?

- Có chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt và dinh dưỡng thật khoa học ngay khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh.

- Tăng cường ăn các loại rau củ quả, nhất là thực phẩm giàu canxi, omega-6,  omega-3 và vitamin D.

- Duy trì sự dẻo dai cho hệ xương bằng cách tập thể dục đều đặn.

- Sử dụng chất bôi trơn để giảm cảm giác đau khi quan hệ tình dục vì lúc này âm đạo bắt đầu có hiện tượng khô teo.

- Khám phụ khoa định kỳ để phát hiện và xử trí kịp thời bệnh lý phụ khoa và tầm soát bệnh ung thư phụ khoa.

- Tham vấn ý kiến bác sĩ về việc sử dụng liệu pháp nội tiết tố thay thế dài lâu để điều trị triệu chứng mãn kinh.

Nếu những nội dung trên đây vẫn chưa giải tỏa được băn khoăn của bạn về mãn kinh là gì cũng như các vấn đề có liên quan đến giai đoạn này thì bạn đọc có thể gọi đến số điện thoại 1900 56 56 56. Tại đây, Tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng lắng nghe để chia sẻ cùng bạn các nội dung cần thiết về vấn đề mà bạn đang có nhu cầu tìm hiểu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.