Tin tức

Mắt giật bên phải cảnh báo điều gì?

Ngày 11/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện tượng mắt giật bên phải có thể do mỏi mắt, cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lý. Ngoài ra, theo quan niệm của nhiều người, giật mắt phải còn là điềm báo về một việc sắp xảy ra. Vậy cụ thể giật mắt phải liên tục là như thế nào, hãy cùng MEDLATEC đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết này.

1. Mắt giật bên phải liên tục là dấu hiệu của bệnh gì?

Các chuyên gia cho rằng, hiện tượng mắt co giật là do các cơ trong mắt co thắt gây nên. Đồng thời, đây là dấu hiệu để nhận biết một vài bệnh lý.

Dù chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây nháy mắt liên tục nhưng khi bạn gặp phải một trong các vấn đề dưới đây thì đều bị nháy mắt: khô mắt, viêm bờ mi mắt, mòn giác mạc, mắt nhạy cảm khi tiếp xúc với ánh sáng, viêm màng bồ đào,...

Mắt có giật có thể là dấu hiệu nhận biết của một số bệnh lý liên quan 

Mắt có giật có thể là dấu hiệu nhận biết của một số bệnh lý liên quan

Ngoài ra, mắt giật liên tục còn cảnh báo các vấn đề về não bộ và thần kinh, tuy nhiên tình trạng này khá hiếm gặp. Ngoài mắt giật liên tục thì người bệnh còn xuất hiện các biểu hiện kèm theo, cụ thể, những vấn đề về não bộ mà bạn phải dè chừng đó là bệnh Parkinson, đa xơ cứng, loạn trương lực cơ mặt hoặc cơ ức đòn chũm, cơ cổ, liệt Bell,...

Không chỉ vậy, tác dụng phụ của thuốc điều trị cũng khiến bệnh nhân bị giật mắt liên tục, chẳng hạn như thuốc điều trị Parkinson. Nếu như bạn thấy giật mắt kết hợp với triệu chứng xuất hiện các cơn co thắt ở trên mặt thì nên đến bệnh viện thăm khám, chẩn đoán để được điều trị sớm.

Thông thường, tình trạng mắt giật bên phải không quá nghiêm trọng và sẽ tự khỏi trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu muốn tình trạng này nhanh khỏi hơn, bạn có thể thực hiện một số phương pháp cải thiện phù hợp. Trường hợp tình trạng này kéo dài hơn 2 tuần, bạn cần đến bệnh viện thăm khám để tìm nguyên nhân và điều trị.

2. Làm thế nào để ngăn ngừa mặt giật bên phải liên tục?

Mắt giật khiến bạn cảm thấy khó chịu, bồn chồn, lo lắng. Vì thế, để hạn chế tình trạng này, bạn có thể thực hiện 1 số cách dưới đây:

  • Đắp mặt nạ dưa chuột, chườm lạnh để các cơ xung quanh được giãn ra từ đó mắt được thư giãn. Đồng thời, bổ sung dưỡng chất cần thiết qua các bữa ăn, uống thuốc bổ như vitamin B12, vitamin D, magie,...

  • Sắp xếp khối lượng công việc hợp lý, ngủ đúng giờ và đủ 8 tiếng mỗi ngày.

  • Thiết lập thói quen tập thể dục thể thao, mỗi ngày nên tập với thời gian là 30 phút.

  • Chú ý thăm khám sức khỏe định kỳ đến phát hiện sớm các vấn đề của cơ thể.

  • Không tiêu thụ các loại đồ uống có cồn như bia, rượu hay thức uống có chứa cafein như cà phê, trà để tránh ảnh hưởng đến mắt.

  • Chú ý vệ sinh cẩn thận mắt, đặc biệt đối với người thường xuyên trang điểm. Đồng thời, kết hợp các bài tập mắt để có tăng cường sức khỏe đôi mắt.

Đắp mặt nạ dưa chuột có thể khiến mắt được thư giãn hơn 

Đắp mặt nạ dưa chuột có thể khiến mắt được thư giãn hơn

3. Mắt giật bên phải điềm báo điều gì?

Một số quan niệm cho rằng, mắt giật bên phải là một hiện tượng tốt, cho thấy sự may mắn, niềm vui, sắp có khách tới nhà hay công việc thuận lợi. Ngược lại, số khác lại cho rằng hiện tượng này cảnh báo chuyện xui xẻo sắp ập tới. Thực ra, ở mỗi nước sẽ có một quan niệm khác nhau, cụ thể:

Quan niệm của người Trung Quốc

Theo người Trung Quốc xưa, việc mắt giật bên phải ở mỗi giới là khác nhau, nếu như ở nữ giới mang lại may mắn, thì ở nam giới đây là dấu hiệu của xui xẻo sắp xảy đến.

Ngoài ra, điều này còn phải tùy thuộc vào mí trên hay mí dưới co giật, nếu mí mắt dưới giật thì cho biết sắp có chuyện tốt xảy ra, còn mí mắt trên co giật thì bạn có lẽ đang bị người khác nói xấu.

Mắt phải giật vào thời điểm nào cũng rất quan trọng. Ví dụ, nếu giật trong khoảng từ 1 - 3 giờ sáng điềm báo có người đang nghĩ về bạn, còn trong khoảng 3 - 5 giờ sáng thì bạn sắp gặp được điều may mắn.

Mắt giật bên phải ở nữ giới theo quan niệm của người Trung Quốc là điều may mắn

Mắt giật bên phải ở nữ giới theo quan niệm của người Trung Quốc là điều may mắn

Quan niệm của người Ấn Độ

Quan niệm về mắt giật bên phải của người Ấn Độ cũng có nhiều nét tương đồng với người Trung Quốc. Tuy nhiên, khác ở chỗ mắt giật bên phải ở nữ giới sẽ mang đến điều xui xẻo, còn đối với nam giới sẽ mang đến điều may mắn.

Quan niệm của người châu Phi

Người châu Phi sẽ dựa vào nháy mắt bên phải là ở mí trên hay mí dưới để dự đoán. Thông thường, nếu mí dưới co giật thì sẽ mang đến điều xui xẻo, còn nếu là mí trên co giật thì bạn sẽ gặp một người mà bạn không hề ngờ đến trong tương lai gần.

Quan niệm của người Hawaii

Những người Hawaii cho rằng, khi bạn bị mắt giật bên phải có nghĩa là bạn sắp gặp được một người lạ, nhưng nó cũng cảnh báo một điều xui xẻo là bạn sẽ để tang cho ai đó.

Theo người Hawaii máy mắt bên phải điềm báo về một vấn đề xui xẻo

Theo người Hawaii máy mắt bên phải điềm báo về một vấn đề xui xẻo

Tuy nhiên, các thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, chưa có một bằng chứng khoa học nào chứng minh cho các quan niệm đó là đúng. Thực chất, mắt giật bên phải là một phản ứng bình thường của mắt, hoặc trong nhiều trường hợp đây có thể là dấu hiệu nhận biết các bệnh lý liên quan. Nếu thấy tình trạng này xuất hiện nhiều và liên tục, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và kịp thời điều trị.

Trên đây là những thông tin liên quan đến tình trạng mắt giật bên phải. Nếu bạn đang gặp hoàn cảnh tương tự hoặc gặp phải các vấn đề khác về mắt, bạn có thể đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Để được tư vấn hoặc đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.