Tin tức

Máy chụp cộng hưởng từ 1.5 tesla dùng để làm gì, có tốt không?

Ngày 27/07/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Sự ra đời của máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla được xem là một bước đột phá trong công nghệ y học, giúp việc chẩn đoán hình ảnh trở nên nhanh chóng và chính xác hơn nhiều. Vậy việc chụp MRI bằng loại máy này có tác dụng như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Chụp cộng hưởng từ là làm gì?

Năm 1946 Felix Block và Edward Purcell phát hiện ra nguyên lý cộng hưởng từ hạt nhân. Bắt đầu từ 1950, cộng hưởng từ nhanh chóng được áp dụng rộng rãi và đến 1980, chiếc máy cộng hưởng từ đầu tiên được đưa vào hoạt động tạo ảnh ở cơ thể người. Đến 1987 thì máy được dùng để chẩn đoán bệnh lý tim mạch với kỹ thuật cardiac và sang 1993 thì nó phục vụ cho việc chẩn đoán các bệnh lý não thần kinh. Tính đến nay, cộng hưởng từ đã được sử dụng phổ biến trong giới y khoa thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Chụp cộng hưởng từ (còn gọi là chụp MRI) là kỹ thuật tạo hình cắt lớp hiện đại dùng sóng radio và từ trường. Nhờ có nguyên lý hấp thụ, phóng thích, thu nhận và xử lý mà máy sẽ chuyển đổi thành những hình ảnh có thể thấy được. So với nhiều phương pháp khác thì cộng hưởng từ có độ tương phản cao và cho hình ảnh chi tiết nên được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Người bệnh chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla

Người bệnh chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla

2. Ứng dụng và ưu điểm của chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla

2.1. Sự ra đời của máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla

Theo thời gian và sự phát triển không ngừng của công nghệ y khoa, các máy chụp cộng hưởng từ ngày càng được cải tiến. Từ chiếc máy MRI đầu tiên đưa vào sử dụng cuối thập niên 70 là 0.2 Tesla đến nay đã lần lượt được nâng cấp thành 1.0 Tesla, 1.5 Tesla, 3.0 Tesla và 7.0 Tesla hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla cho hình ảnh chi tiết hơn, rõ nét hơn, thời gian chụp nhanh hơn. Sự ra đời của loại máy này được xem là bước tiến mang tính đột phá trong khâu chẩn đoán bằng hình ảnh. Máy sử dụng nam châm siêu dẫn có từ lực cao 1.5 Tesla nên có khả năng thực hiện hầu như không giới hạn các kỹ thuật của công nghệ hình ảnh tiên tiến, đem lại kết quả thăm khám cơ thể một cách toàn diện gồm: hệ thần kinh, bệnh lý vùng bụng, chấn thương, tim mạch, cơ xương khớp, ung bướu... 

2.2. Ứng dụng của máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla

Thứ nhất, máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla là độ phân giải tương đối cao nên cho phép thu hình 2D và 3D trên mọi ứng dụng khảo sát hình ảnh đa khoa thông thường. Mặt khác, máy còn có thể chụp cộng hưởng từ toàn thân cho chất lượng hình ảnh tốt, thuận lợi cho chẩn đoán bệnh lý cột sống, sọ não, cơ xương khớp, phần mềm, ung thư, đánh giá hình thái và chức năng sống còn của cơ tim...

Thứ hai, máy MRI 1.5 Tesla đáp ứng nhu cầu khám và điều trị của bệnh nhân đồng thời là thiết bị hữu dụng hỗ trợ bác sĩ phát huy năng lực chuyên môn ở nhiều bệnh lý phức tạp. Kết quả chụp từ máy chính là căn cứ để điều trị đúng hướng, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Thứ ba, cộng hưởng từ bằng máy 1.5 Tesla có thể chẩn đoán trước sinh, giúp khảo sát dị tật và bất thường hệ thần kinh thai nhi từ đó có phương án can thiệp kịp thời. Chính điều này khiến cho trẻ được chào đời khỏe mạnh, mẹ tiết kiệm được chi phí điều trị lâu dài.

Máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla cho hình ảnh sắc nét, chi tiết

Máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla cho hình ảnh sắc nét, chi tiết

2.3. Chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla và những thế mạnh nổi trội

So với các thế hệ máy trước đó cũng như so với việc chụp CT hay chụp Xquang thì máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla sở hữu những thế mạnh vượt trội hơn hẳn:

- Không dùng tia xạ nên người bệnh không phải lo lắng về những tác dụng phụ của tia xạ;

- Máy không có tác dụng sinh học nên an toàn với cơ thể;

- Thu được hình ảnh đa mặt phẳng;

- Mô mềm có độ phân giải cao;

- Không dùng kĩ thuật xâm lấn;

- Ghi nhận cực hiếm tác dụng phụ cả trong và sau chụp;

- Phim chụp rõ nét nên có thể chẩn đoán chính xác cả những ca bệnh khó;

- Người bệnh không phải sốt ruột chờ đợi vì mỗi lần chụp chỉ khoảng 5 – 10 phút;

- Bệnh nhân không phải khó chịu vì tiếng ồn do máy phát ra đã giảm đến 97% so với nhiều máy khác;

- Không cần nhịn thở khi chụp khung chậu hay chụp bụng nên người bệnh có được cảm giác thoải mái, không áp lực;

- Không cần tiêm thuốc cản quang khi chụp mạch nên tiết kiệm chi phí cho người bệnh;

- Phát hiện sớm và đánh giá đúng tình trạng khối u;

- Dễ dàng phát hiện tổn thương dù là nhỏ nhất ở các mô mềm như gan, thận, tim, phổi hay các cơ quan nhỏ như thần kinh, mạch máu... thông qua chụp và tạo ảnh 3D với khoảng cách điểm ảnh 1mm;

- Đánh giá tốt tình trạng tưới máu não, chấn thương thể thao.

3. Chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla tại MEDLATEC

Là một trong số ít cơ sở y tế tư nhân không ngừng nâng cao, cải tiến hệ thống trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh toàn diện, hiệu quả cao, MEDLATEC đã trang bị máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla của Mỹ. Máy MRI của chúng tôi được đặt trong phòng chụp đáp ứng nghiêm ngặt mọi tiêu chuẩn của Bộ y tế, có khả năng chẩn đoán chính xác, đem lại cảm giác thoải mái cho bệnh nhân. Nhờ việc trang bị thiết bị hiện đại bậc nhất này mà máy đã hỗ trợ đắc lực bác sĩ chuyên khoa trong việc thăm khám và chẩn đoán bệnh.

Máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla tại MEDLATEC

Máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla tại MEDLATEC

Điều đặc biệt đáng nói nữa là kỹ thuật chụp cộng hưởng từ trên máy 1.5 Tesla tại MEDLATEC được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia, thạc sĩ, bác sĩ đã học tập tại các Bệnh viện lớn trong/ ngoài nước và có sự chuyển giao, tập huấn của chuyên gia đến từ nhà cung cấp là hãng GE.

MEDLATEC hy vọng rằng, việc triển khai đưa vào hoạt động của máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla sẽ giúp người bệnh tăng thêm cơ hội tiếp cận công nghệ chẩn đoán hình ảnh hiện đại, phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý để bảo vệ an toàn cho sức khỏe. Ngay lúc này, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn về kỹ thuật chụp cộng hưởng từ hoặc đặt lịch với bác sĩ chuyên khoa để được tiếp cận phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại bậc nhất mà ít bệnh viện tư nào áp dụng được. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.