Tin tức

Mẹ bầu cần thận trọng khi mang bầu ra khí hư màu xanh

Ngày 17/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang thai là giai đoạn cần chú ý đặc biệt đến sức khỏe bởi bất cứ dấu hiệu bất thường nào cũng dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho cả mẹ và bé. Sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ dễ khiến cho dịch âm đạo có mùi và chuyển màu. Tuy nhiên, mẹ bầu ra khí hư màu xanh thì cần thận trọng bởi nó có thể xuất phát từ nhiều bệnh lý nhiễm khuẩn nguy hiểm.

1. Khi mang thai, khí hư thường có màu gì?

Sự xuất hiện của thai kỳ khiến cho nồng độ hormone estrogen và progesterone trong cơ thể người phụ nữ thay đổi và khí hư ra nhiều hơn so với bình thường. Đây không phải là bất thường về sức khỏe mà có thể xem nó là cơ chế tự nhiên để cơ thể tự phòng ngừa trước các nguy cơ nhiễm trùng từ âm đạo ngược dòng lên tử cung lúc mang thai.

Khi mang thai, khí hư thường màu trắng trong và dính hơn bình thường

Khi mang thai, khí hư thường màu trắng trong và dính hơn bình thường

Khí hư bình thường của thai phụ có màu trắng trong, màu trắng sữa hoặc hơi ngả vàng, sền sệt tương tự lòng trắng trứng và có độ dính cao hơn so với bình thường. Rất hiếm khi khí hư của mẹ bầu có mùi hôi, nếu có thì mùi cũng tương đối nhẹ và không gây ngứa ngáy hay gây ra triệu chứng bất thường về sức khỏe.

Nếu ra khí hư nhiều thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của việc mang thai sớm vì dịch âm đạo sẽ có sự thay đổi sau khi thụ thai khoảng 1 - 2 tuần. Khí hư ra nhiều nhất ở 3 tháng cuối của thai kỳ vì kích thước thai nhi tăng lên đáng kể gây chèn ép lên vùng xương chậu của mẹ bầu. Tuy nhiên, thời điểm này nếu khí hư loãng như nước thì nên cẩn trọng để theo dõi rỉ ối, nếu khí hư đặc dính và lẫn chút máu hồng thì có thể là do bong nút nhầy tử cung để em bé chuẩn bị chào đời.

2. Mang bầu ra khí hư màu xanh là bị làm sao, xử lý cách nào?

2.1. Mẹ bầu ra khí hư màu xanh là bị làm sao?

Khi mẹ bầu ra khí hư màu xanh thì cần hết sức thận trọng bởi đây là một hiện tượng không bình thường, nó có thể xuất phát từ các vấn đề:

- Nhiễm Trichomonas

Ký sinh trùng này thường lây qua đường tình dục không an toàn hoặc do nguồn nước có nhiễm Trichomonas. Thai phụ nhiễm Trichomonas thường ra khí hư màu xanh có mùi hôi, đôi khi có bọt, ngứa ngáy vùng kín, đau rát khi quan hệ,...

Sự xâm nhập của trùng Trichomonas là một trong các nguyên nhân khiến mẹ bầu ra khí hư màu xanh

Sự xâm nhập của trùng Trichomonas là một trong các nguyên nhân khiến mẹ bầu ra khí hư màu xanh

- Viêm vùng chậu

Bệnh lý này có thể xuất hiện do vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ hoặc là biến chứng của một bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa không được điều trị. Khi viêm vùng chậu, âm đạo sẽ tăng tiết khí hư và làm nó chuyển sang màu xanh, vàng xanh,...

- Nhiễm nấm Candida

Bị nhiễm nấm khiến mẹ bầu ra khí hư màu xanh và hôi; âm đạo sưng, nóng, đỏ, rát khi tiểu tiện; chảy máu âm đạo khi quan hệ;...

- Bệnh lậu và Chlamydia

Lậu do lậu cầu khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây nên, khó nhận biết triệu chứng ở giai đoạn đầu. Nếu bệnh trở nặng sẽ gây ra khí hư màu xanh, sốt, đau bụng dưới, tiểu tiện cảm thấy nóng rát,...

- Nhiễm trùng đường tiểu

Mẹ bầu ra khí hư màu xanh còn có thể cảnh báo đang mắc bệnh nhiễm trùng tiết niệu. Sự gia tăng kích thước tử cung trong thai kỳ có thể tạo áp lực niệu quản, bàng quang và làm nước tiểu tích tụ ở bàng quang từ đó sinh ra nhiễm trùng bàng quang hoặc đường tiết niệu. Ngoài ra bệnh còn do viêm nhiễm đường sinh dục nhiễm khuẩn ngược dòng lên đường tiết niệu. Mặt khác, thay đổi bất thường về khí hư mẹ bầu cũng sẽ thấy nóng rát khi đi tiểu, rối loạn tiểu tiện.

- Nhiễm trùng cổ tử cung

Nếu bị ra khí hư màu xanh kèm theo tình trạng chảy máu âm đạo, đau bụng dưới,... thì mẹ bầu cũng nên cẩn trọng trước tình trạng nhiễm trùng cổ tử cung.

- Rò rỉ dịch ối

Nước ối chính là môi trường quan trọng để thai nhi phát triển. Một số trường hợp mang bầu bị rò rỉ nước ối có thể ra khí hư màu xanh.

2.2. Bị ra khí hư màu xanh mẹ bầu nên làm gì?

Bên cạnh những nguyên nhân bệnh lý đáng lo ngại khiến mẹ bầu ra khí hư màu xanh thì cũng có trường hợp xuất hiện tình trạng này do sự thay đổi của nội tiết tố khi mang thai. Thường thì nếu do nguyên nhân nội tiết tố thay đổi, khí hư màu xanh sẽ không có mùi và không gây ngứa ngứa nên không đáng lo.

Mẹ bầu cần khám bác sĩ để tìm nguyên nhân và điều trị khí hư màu xanh an toàn

Mẹ bầu cần khám bác sĩ để tìm nguyên nhân và điều trị khí hư màu xanh an toàn

Mẹ bầu cần thận trọng với trường hợp ra khí hư màu xanh xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý. Đây là những trường hợp khí hư có màu xanh kèm theo các dấu hiệu bất thường như: lượng dịch tiết âm đạo nhiều và đặc về kết cấu hơn so với bình thường, mùi hôi, gây cảm giác nóng rát và ngứa ngáy. Bất thường về khí hư này nếu không được xử trí đúng cách sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu cho thai kỳ như:

- Sự phát triển của thai nhi bị ảnh hưởng, trẻ sinh ra dễ bị mắc bệnh lây qua đường âm đạo của mẹ.

- Nguy cơ sinh non, sảy thai tương đối cao.

- Mẹ có nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm.

Khi phát hiện ra khí hư màu xanh ở thai kỳ, mẹ bầu cần:

- Chú ý thay quần lót thường xuyên, ít nhất mỗi ngày 2 lần.

- Thực hiện vệ sinh vùng kín đúng cách và đảm bảo sạch sẽ, khô thoáng.

- Chọn mặc quần lót có chất liệu thoáng, không mặc quần bó sát.

- Tuyệt đối không được rửa sâu vào trong âm đạo.

- Không tự ý mua và dùng sản phẩm rửa vệ sinh vùng kín khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ.

- Sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm bệnh qua đường tình dục.

- Đến gặp bác sĩ sản - phụ khoa thăm khám để biết chính xác nguyên nhân khiến mẹ bầu ra khí hư màu xanh và có biện pháp điều trị tích cực, an toàn cho thai kỳ.

Những nội dung được chia sẻ trên đây mong rằng sẽ giúp mẹ bầu cẩn trọng hơn với hiện tượng khí hư màu xanh. Nếu đang mang bầu ra khí hư màu xanh, quý khách hàng có thể đến trực tiếp Chuyên khoa Sản phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được bác sĩ đầu ngành thăm khám, chẩn đoán đúng tình trạng bệnh và hướng dẫn phác đồ điều trị an toàn. Ngoài ra, quý khách cũng có thể gọi tới Tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn các bước đặt lịch khám theo khung giờ phù hợp với mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.