Tin tức

Những thực phẩm có nguy cơ sảy thai mẹ bầu cần tránh tuyệt đối

Ngày 24/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với mỗi người phụ nữ, mang thai luôn là quãng thời gian hạnh phúc và có ý nghĩa đặc biệt. Vì thế giai đoạn này cần được giữ gìn, tránh những yếu tố không đáng có dẫn đến sảy thai. Có rất nhiều nguyên nhân gây sảy thai cho thai phụ trong đó có một lý do ít người để ý tới chính là thực phẩm. Dưới đây chúng tôi xin cảnh báo về những thực phẩm có nguy cơ sảy thai mà mẹ bầu nên nhớ để tránh.

1. Như thế nào là sảy thai, làm sao để nhận biết

Sảy thai là hiện tượng thai nhi bị mất trước tuần 20 của thai kỳ. Nếu thai mất sau giai đoạn này sẽ gọi là lưu thai. Một số dấu hiệu sau được xem là cảnh báo sảy thai từ sớm:

Ra máu âm đạo là một trong những dấu hiệu cảnh báo sảy thai

Ra máu âm đạo là một trong những dấu hiệu cảnh báo sảy thai

- Ra máu âm đạo dưới nhiều mức độ khác nhau: từ lốm đốm cho đến ra nhiều máu. Ngoài ra, màu sắc của máu cũng có sự biến đổi từ đỏ tươi sang nâu và mận chín. Máu có thể ra kéo dài vài ngày đến vài tuần.

- Đau và co bóp ở bụng dưới: cảm giác đau hơi giống với đau hành kinh. Tuy nhiên, cơn đau bụng do sảy thai thường kèm với chảy máu. Tùy cơ địa của mỗi người mà độ nặng của cơn đau do co bóp tử cung cũng có sự khác nhau.

- Mất dấu hiệu mang thai: với nhiều người, khi sảy thai sẽ bỗng nhiên mất các dấu hiệu mang thai như đau ngực, nghén,...

- Một số dấu hiệu khác như: chuột rút, có dịch nhầy bất thường ở âm đạo kèm chất lỏng màu hồng hoặc cục máu đông có mùi hôi,...

2. Những loại thực phẩm có nguy cơ sảy thai thai phụ nên tránh xa

2.1. Một số loại rau

- Rau ngót

Rau ngót được xếp vào nhóm thực phẩm có nguy cơ sảy thai cao bởi nó chứa papaverin làm giãn cơ trơn tử cung. Nếu giai đoạn đầu khi mới mang thai mẹ bầu ăn nhiều rau ngót có thể gây co thắt tử cung và dẫn đến sảy thai.

- Rau răm

Rau răm cũng được xem là thực phẩm nguy hiểm với thai kỳ vì nó làm sảy thai rất nhanh. Ăn rau răm nhiều trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ làm cho tử cung co bóp, chảy máu và từ đó gây sảy thai.

- Ngải cứu

Mặc dù ngải cứu điều hòa tuần hoàn máu và giảm cơn đau vùng bụng rất tốt nhưng ăn nhiều loại rau này vào 3 tháng đầu của thai kỳ cũng dễ làm tử cung co thắt, chảy máu. Hậu quả của nó chính là hiện tượng sảy thai.

Ngải cứu là một trong những thực phẩm có nguy cơ sảy thai cao vì dễ gây co bóp tử cung

Ngải cứu là một trong những thực phẩm có nguy cơ sảy thai cao vì dễ gây co bóp tử cung

Ngoài những loại rau trên đây thì bất kỳ loại rau mầm hoặc rau chưa rửa, chưa được nấu chín nào cũng dễ làm cho mẹ bầu bị sảy thai. Nguyên nhân của hiện tượng ấy là do trong các loại rau này chứa ký sinh trùng toxoplasma gondii gây ra bệnh toxoplasmosis hoặc vi khuẩn và ký sinh trùng dẫn tới ngộ độc thực phẩm như E. coli , Listeria, Salmonella,... Các tác nhân gây hại ấy dễ lây truyền sang cho thai nhi và dọa sảy.

2.2. Một số loại quả 

- Quả thơm

Thơm (dứa) là loại quả cũng nằm trong nhóm thực phẩm có nguy cơ sảy thai nhanh trong 3 tháng đầu vì có thành phần bromelain gây mềm và kích thích cơn co cổ tử cung. Thậm chí khi đã qua 3 tháng đầu, nếu thèm dứa, thai phụ cũng chỉ nên ăn mỗi tuần vài lát để không dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

- Đu đủ xanh

Trong thành phần của quả đu đủ xanh có chất hoạt động như là thuốc nhuận tràng và dễ làm co bóp tử cung. Mặt khác, hạt đu đủ xanh còn giàu enzyme làm cho tử cung co bóp. Kết hợp những điều này lại là đủ lý do để mẹ bầu nên tránh xa đu đủ xanh khi mang thai.

- Đào

Ăn đào nhiều khi mang thai vừa gây nóng vừa gây chảy máu trong nên không hề tốt cho việc giữ thai. Đặc biệt, lông của quả đào còn có thể làm ngứa và bỏng cổ họng nên thai phụ tốt nhất không nên ăn loại quả này.

- Nhãn

Nhãn có tính nóng nên khi ăn nhiều dễ làm nóng bụng, xuất huyết âm đạo gây bất lợi cho thai nhi. Trường hợp nghiêm trọng hơn nó còn gây đau bụng và sảy thai.

2.3. Thịt, cá và trứng sống

- Thịt sống

Mẹ bầu nếu ăn thịt sống rất dễ bị nhiễm khuẩn: Salmonella, Toxoplasma và Coliform có khả năng làm sảy thai. Đặc biệt những vi khuẩn này còn có khả năng xâm nhập qua nhau thai gây nhiễm độc và nhiễm trùng máu không chỉ đe dọa sảy mà còn nguy hiểm cho tính mạng của người mẹ. Do đó, khi ăn thịt mẹ bầu hãy nhớ nấu thật kỹ cho đến khi thấy thịt không còn màu hồng nữa.

Các loại thịt, cá sống chứa nhiều vi khuẩn dễ gây ngộ độc dẫn đến sảy thai

Các loại thịt, cá sống chứa nhiều vi khuẩn dễ gây ngộ độc dẫn đến sảy thai

- Cá sống

Sở dĩ nói cá sống là thực phẩm có nguy cơ sảy thai bởi hàm lượng thủy ngân trong nó rất cao và đó chính là yếu tố tăng nguy cơ làm tổn thương hệ miễn dịch, hệ thần kinh và thận. Nếu trong thai kỳ thai nhi bị nhiễm độc thủy ngân thì dễ bị tổn thương não, chậm phát triển. 

- Trứng sống

Thai phụ ăn trứng sống rất dễ bị nhiễm Salmonella với các triệu chứng như: buồn nôn, sốt, nôn, tiêu chảy, co thắt dạ dày,... Số ít trường hợp sẽ bị co thắt tử cung gây lưu thai hoặc sinh non.

2.4. Củ khoai tây mọc mầm

Khoai tây mọc mầm vốn là thực phẩm nguy hại với sức khỏe của tất cả mọi người. Riêng với bà bầu thì mầm khoai tây chứa solanin dễ làm cản trở sự phát triển của thai nhi nên tốt nhất cần loại bỏ nó khỏi chế độ ăn hàng ngày.

2.5. Một số thực phẩm khác

- Thảo dược

Chuyên gia sản khoa khuyên thai phụ không nên dùng thảo dược trong suốt thai kỳ vì steroid trong nó có thể tác động tiêu cực tới sự tăng trưởng của thai nhi. Không những thế, nhiều loại thảo dược còn chưa được nghiên cứu đầy đủ về thành phần nên nguy hại cho thai nhi càng tăng lên.

- Caffeine

Thai phụ tiêu thụ đồ uống chứa caffeine ở mức độ vừa phải thì không sao nhưng nếu tăng lên về hàm lượng thì dễ làm sảy thai hoặc khiến em bé sau này sinh ra bị nhẹ cân. Ngoài ra, caffeine có tác dụng lợi tiểu nhẹ nên cũng cần hạn chế. 

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, bên cạnh việc tìm hiểu để tránh thực phẩm có nguy cơ sảy thai thì mẹ bầu cũng hãy nhớ giữ cho mình một chế độ ăn lành mạnh và cân bằng, cung cấp đầy đủ dưỡng chất và vitamin. Nếu muốn sử dụng thực phẩm nào, thai phụ nên tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa để có được lời khuyên bổ ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.