Tin tức

Mẹ bầu nên uống nước gì khi thai kỳ diễn ra?

Ngày 25/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bên cạnh việc ăn gì thì bà bầu nên uống nước gì cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Dưới đây là tổng hợp các loại đồ uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe mà mẹ bầu có thể tham khảo. Cùng xem ngay nhé!

1. Mẹ bầu nên uống nước gì là tốt cho sức khỏe?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, trong quá trình mang thai, mẹ bầu có thể ưu tiên sử dụng các loại thức uống dưới đây:

Nước lọc

Nước lọc là loại nước uống mà mẹ luôn cần phải bổ sung trong thai kỳ. Bởi sử dụng nhiều nước lọc giúp mẹ bầu cung cấp nước cho các cơ quan trong cơ thể, đào thải các độc tố ra ngoài, hạn chế các tình trạng chóng mặt, phù nề, chuột rút, đồng thời còn giúp ngăn ngừa viêm nhiễm đường tiết niệu.

Trong đó, nước lọc không có chứa chất béo nên mẹ hoàn toàn có thể không lo béo. Theo khuyến cáo của chuyên gia, mẹ bầu nên dùng từ 2 - 3 lít nước lọc/ngày.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành là thức uống đầu tiên mà mẹ có thể nghĩ tới khi thắc mắc bầu nên uống nước gì. Bởi với mẹ bầu, sữa đậu nành là loại đồ uống rất giàu canxi, protein, sắt có tác dụng ngăn ngừa các nguy cơ thiếu máu ở mẹ, cải thiện lượng đường và tâm trạng. Đây cũng là loại đồ uống có thể sử dụng thay thế cho sữa bò nếu mẹ bị dị ứng.

Sữa đậu nành là thức uống mà mẹ bầu nên sử dụng khi mang bầu

Sữa đậu nành là thức uống phụ nữ mang thai nên sử dụng

Sữa

Trong quá trình mang thai, mẹ cần liên tục bổ sung canxi và vitamin D để bộ khung xương của bé được hình thành một các tốt nhất. Ngoài ra, các dưỡng chất khác trong sữa cũng giúp cho hệ thần kinh của bé được phát triển.

Tùy theo sở thích hay nhu cầu mà mẹ bầu có thể chọn loại sữa mà mình muốn sử dụng.

Nước chanh

Trong quá trình mang thai nếu mẹ không biết nên uống gì để tốt cho cơ thể thì mẹ có thể sử dụng ngay nước chanh. Bởi nước chanh là nguồn cung cấp vitamin C vô cùng dồi dào tốt cho việc tăng cường hệ miễn dịch cho bé.

Một vài nghiên cứu khác cũng chỉ ra nước chanh có tác dụng ngừa tiểu đường cho mẹ trong thai kỳ, giảm các triệu chứng buồn nôn và chống lại nhiễm trùng.

Nước mía

Nước mía là nguồn cung cấp với nhiều khoáng chất và vitamin quan trọng với mẹ bầu. Có thể kể đến như canxi, sắt, đồng, magie, nhóm vitamin B, A, C,... Việc sử dụng nước mía trong thai kỳ sẽ giúp mẹ hạn chế tình trạng ốm nghén, giảm cảm giác buồn nôn, mệt mỏi, đồng thời, cung cấp năng lượng cho mẹ bầu và thai nhi.

Nước mía là thức uống tốt cho mẹ bầu

Nước mía là thức uống tốt cho mẹ bầu

Tuy nhiên, với mẹ bầu mắc tiểu đường thì không khuyến cáo hoặc nên trao đổi thông tin với bá sỹ. Bởi trong nước mía có lượng đường khá cao.

Theo khuyến cáo của chuyên gia, mẹ bầu chỉ nên uống từ 2 - 3 ly nước mía trong 1 tuần và không nên uống vào buổi tối.

Các loại nước ép hoa quả

Nước ép hoa quả là thức uống rất có lợi cho bà bầu. Bởi đây là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng và khoáng chất vô cùng dồi dào cũng như an toàn. Bây mẹ bầu nên uống nước gì? Với nước ép hoa quả, mẹ nên ưu tiên sử dụng bơ, cam, bưởi, nho, lê hoặc táo là tốt nhất.

Bên cạnh đó, nước ép của một số loại rau xanh cũng là một lựa chọn mà bà bầu có thể tham khảo.

Nước ép hoa quả cho mẹ bầu

Nước ép hoa quả cho mẹ bầu

Nước dừa

Nước dừa là một trong những loại thức uống được mẹ bầu nghĩ ngay khi gặp câu hỏi mẹ bầu nên uống gì. Theo các chuyên gia, trong nước dừa có chứa nhiều canxi, magie, kali, vitamin nhóm A, B giúp mẹ bổ sung điện giải, cung cấp chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, khi sử dụng nước dừa mẹ cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Chỉ uống 2-3 ly nước dừa/ tuần. Không nên uống nước dừa để qua đêm. 3 tháng đầu mẹ bầu có thể hay bị đầy bụng khó tiêu thì cũng không nên uống nước dừa.

  • Không uống nước dừa vào buổi tối.

  • Mẹ không nên sử dụng nước dừa khi cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, đói bụng, bị tiêu chảy hay cảm lạnh,...

  • Không nên sử dụng nước dừa quá nhiều và tuyệt đối không sử dụng nước dừa để thay thế nước lọc.

  • Với mẹ bầu có tình trạng huyết áp thấp nên hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng.

Mẹ chỉ nên sử dụng nước dừa sau tháng thứ 3 của thai kỳ

Mẹ chỉ nên sử dụng nước dừa sau tháng thứ 3 của thai kỳ

2. Bà bầu không nên uống nước gì trong thai kỳ?

Cùng với việc quan tâm bà bầu nên uống nước gì thì các loại nước uống không nên uống cũng cần được chú ý. Gồm có:

Các loại đồ uống có cồn, cafein

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu không nên nên sử dụng các loại đồ uống có chứa cồn, các chất kích thích như rượu bia, cafe,... Bởi chúng có ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bé.

Mẹ dùng nhiều rượu bia có thể gây ra tình trạng bé chậm phát triển trí não, cân nặng không đảm bảo hoặc có thể gây dị tật cho thai.

Cafe và các đồ uống có chứa cồn không tốt cho sức khỏe mẹ bầu

Cafe và các đồ uống có chứa cồn không tốt cho sức khỏe mẹ bầu

Nước ngọt

Theo các chuyên gia, nước ngọt có chứa một hàm lượng rất lớn chất bảo quản, đường, các chất tạo màu - tạo mùi. Do đó, mẹ bầu nên hạn chế sử dụng các loại nước uống này để tránh tình trạng tăng cân, tiểu đường thai kỳ,... khiến quá trình phát triển của bé bị ảnh hưởng.

Nước đá

Sử dụng nước đá thường xuyên có thể gây ra tình trạng đau bụng do co thắt tử cung. Với mẹ bầu có cơ thể với độ nhạy cảm cao có thể bị động thai hoặc sinh non.

3. Mẹ bầu cần quan tâm những gì khi uống nước trong thai kỳ?

Bên cạnh việc chọn đúng loại nước uống phù hợp, mẹ bầu nên có cách uống nước đúng cách, cụ thể như sau:

  • Không uống quá nhiều nước, chỉ nên uống trong mức cho phép để tránh tình trạng quá tải của thận.

  • Không nên uống một loại nước trong nhiều ngày mà nên thay đổi liên tục để tránh tình trạng chán uống, cũng như bổ sung được đầy đủ hơn các dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ.

  • Ưu tiên sử dụng các loại nước vào sáng sớm và hạn chế sử dụng vào buổi tối.

  • Với các loại nước ép rau củ hay hoa quả mẹ cần lựa chọn thực phẩm đảm bảo, an toàn và rửa sạch trước khi sử dụng.

Trên đây là tổng hợp các thông tin giúp giải đáp câu hỏi mẹ bầu nên uống gì và không nên uống gì trong thai kỳ. MEDLATEC mong rằng đây sẽ là những gợi ý hữu ích nhất giúp mẹ và bé có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh nhất. Khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ tư vấn, thăm khám tại MEDLATEC vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.