Tin tức

Tư vấn: Mẹ bầu nên ăn gì để sớm có tim thai giúp con phát triển khỏe mạnh

Ngày 05/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tim thai được xem là yếu tố rất quan trọng để xác định sức khỏe của thai nhi. Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp em bé trong bụng phát triển, duy trì tim mạch khỏe mạnh. Vì thế, ăn gì để sớm có tim thai là vấn đề các mẹ quan tâm trong những tháng thai kỳ.

Cùng theo dõi lời khuyên đến từ các bác sĩ chuyên khoa của MEDLATEC sau đây để biết được thai phụ nên bổ sung nhóm thực phẩm nào nhằm đảm bảo dưỡng chất đầy đủ cho cả hai mẹ con nhé.

1. Một số điều mẹ bầu cần biết về tim thai

Trước khi giải đáp thắc mắc ăn gì để sớm có tim thai của mẹ bầu thì hãy cùng MEDLATEC điểm qua một số thông tin về tim thai.

Tim thai có thể nghe được vào khi nào?

Trong những tháng của thai kỳ, tim thai thường xuất hiện sớm nhất và khá rõ. Thường thì thai trong tuần 6 - 7 mẹ đã có thể nghe được tim thai qua việc siêu âm tại bệnh viện. Ngoài ra, cũng có trường hợp một số thai kỳ đến tuần 8 - 10 mới nghe thấy được tim thai.

   Khi thai phụ mang thai đến tuần thứ 20, nhịp đập của tim thai lúc này đã đập mạnh và rõ hơn

Khi thai phụ mang thai đến tuần thứ 20, nhịp đập của tim thai lúc này đã đập mạnh và rõ hơn

Từ tuần thai 20 trở đi mẹ bầu chỉ cần khẽ áp tai vào sát bụng là đã có thể nghe được tiếng tim thai đập. Tim thai của em bé đập càng to và dễ nghe chứng tỏ một điều rằng con đang phát triển rất khỏe mạnh ở trong bụng mẹ.

Nhận biết nhịp tim thai nhi 

Ở mỗi tuần thai, nhịp tim của thai nhi luôn thay đổi, những tháng giữa thai kỳ là nhịp tim cao nhất và dần ổn định vào tháng cuối.

Nhịp tim thai là bình thường thay đổi theo từng tuần, cụ thể như dưới đây:

  • Từ tuần thứ 9 - 10 của tháng thai kỳ: nhịp tim thai đập khoảng 170 lần/ phút.

  • Bắt đầu từ tuần 14: tim thai đập trung bình khoảng 150 lần/ phút.

  • Trong tuần thứ 20 trở đi: tim thai khi đập đã hạ xuống 140 lần/ phút.

  • Bắt đầu từ tháng cuối thai kỳ, nhịp tim đập khoảng 130 lần/ phút.

  • Khi em bé được sinh ra, có nhịp tim bình thường là 100 - 160 lần/phút.

Chú ý: Trường hợp tim thai có dấu hiệu đập thấp hơn 120 lần/ phút được xem là nhịp tim bất thường, tim thai yếu. Khi này, mẹ bầu cần đến sự hỗ trợ của bác sĩ để có lời khuyên chính xác về sự phát triển của thai nhi ở trong bụng. Vậy ăn gì để sớm cho tim thai sẽ được MEDLATEC chia sẻ đến mẹ trong phần tiếp theo dưới đây. 

2. Bà bầu nên ăn gì để sớm có tim thai?

Mẹ bầu khi đi khám thai thường có biểu hiện lo lắng về hiện tượng tim thai chưa xuất hiện hoặc siêu âm thấy tim thai yếu hơn bình thường và không biết ăn gì để sớm cho tim thai. Vì theo bác sĩ sản khoa, chế độ ăn uống đủ dưỡng chất, khoa học sẽ giúp cho thai nhi được phát triển tốt về thể chất, não bộ, và đặc biệt là hệ tim mạch. Các mẹ có thể tham khảo một số loại thực phẩm hỗ trợ phát triển về tim mạch cho con, cụ thể:

Hoa quả, rau xanh

Câu trả lời giải đáp cho thắc mắc ăn gì để sớm cho tim thai của mẹ bầu đó là rau xanh cùng trái cây. Vì thực phẩm này bổ sung rất nhiều chất xơ cùng vitamin rất tốt cho phụ nữ mang thai để giúp cho tim thai của bé phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt, mẹ nên cung cấp cho cơ thể rau quả giàu vitamin C và D. Bởi vì vitamin C giúp cho bà bầu tăng cường hệ miễn dịch cho thai nhi. Còn vitamin D giúp xương của bé được chắc khỏe.

Để giúp cho mẹ bầu được cung cấp đầy đủ vitamin D tốt nhất, mẹ có thể tắm nắng trong khoảng 10 phút mỗi ngày. Chú ý bà bầu chỉ nên tắm nắng trong thời điểm xuất hiện nắng nhẹ, vào khoảng 6-7 giờ sáng.

Rau xanh rất tốt cho sức khỏe của mẹ và cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho thai nhi

Rau xanh rất tốt cho sức khỏe của mẹ và cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho thai nhi

Bên cạnh đó, hai khoáng chất trong giai đoạn phát triển của thai nhi có thể kể đến axit folic và canxi. Canxi giúp cho hệ xương của bé phát triển khỏe mạnh, giúp cho thai nhi phát triển về chiều cao. Axit folic giúp gia tăng tế bào mới, có mối quan hệ mật thiết trong việc phát triển tim mạch ở thai nhi. 

Các loại hạt ngũ cốc

Ăn gì để sớm cho tim thai đó là mẹ nên cung cấp những loại hạt ngũ cốc tốt cho cả hai mẹ con. Những loại hạt ngũ cốc này cung cấp một lượng vitamin B, sắt, axit folic, kali, magie dồi dào. Vì vậy, ngũ cốc là một loại thực phẩm dinh dưỡng tốt cho bà bầu và tim mạch của trẻ. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa ngũ cốc mà mẹ bầu có thể nạp năng lượng mỗi ngày nên có ít nhất là 50% ngũ cốc nguyên hạt. Một số loại ngũ cốc có thể kể tới mà mẹ cần tăng cường trong chế độ ăn hàng ngày để giúp cho tim thai được khỏe mạnh: gạo lứt, ngô, lúa mì nguyên cám, yến mạch, ngô.

Chất béo không bão hòa

Chất béo không no omega dưỡng chất được tìm ra ở chất xám của não. Ngoài ra, dưỡng chất này còn đóng góp cho việc hình thành võng mạc, hệ miễn dịch, tim mạch của thai nhi. Nếu mẹ bầu thấy bé chưa có tim thai hoặc tim thai yếu thì mẹ cần bổ sung omega-3 và omega-6. Để trả lời cho câu hỏi ăn gì để sớm có tim thai bằng việc bổ sung thực phẩm dưới đây có tính tăng cường chất béo không no omega: 

  • Thực phẩm rau xanh: cải xanh, cải bó xôi, súp lơ, rau chân vịt, cải xoăn,...

  • Thực phẩm omega: cá thu, cá ngừ, cá trích, cá thu, cá hồi,...

Bổ sung protein cho mẹ bầu

Bà bầu ăn gì để sớm có tim thai? Thực phẩm không thể thiếu trong giai đoạn mang thai của phụ nữ mang thai đó là protein. Trong bữa ăn hàng ngày, mẹ cần bổ sung một lượng protein cần thiết cho cơ thể. Những loại thực phẩm có protein bổ ích như là: trứng, cá, thịt gà, thịt lợn, đậu. Những hợp chất này có tác dụng bảo vệ tim mạch cho cả hai mẹ con, đồng thời giảm nguy cơ về bệnh tiểu đường trong thai kỳ hoặc cao huyết áp.

Mẹ bầu nên bổ sung protein từ nhiều loại thực phẩm khác nhau

Mẹ bầu nên bổ sung protein từ nhiều loại thực phẩm khác nhau

3. Chú ý dành cho mẹ bầu về chế độ ăn uống 

Ngoài giải đáp những thắc mắc xoay quanh về vấn đề bầu ăn gì để sớm cho tim thai, bà bầu cũng cần lưu ý về việc ăn uống để giúp mẹ và bé đều khỏe mạnh, cụ thể:

  • Loại bỏ loại củ mọc mầm ra khỏi bữa ăn như là khoai tây vì nó dễ dẫn đến tử vong, rất nguy hiểm.

  • Không ăn đồ ăn đã để qua đêm và đã quá hạn sử dụng. Lý do là chúng có thể đã có vi khuẩn xâm nhập, bị biến chất và tác động xấu đến hệ tiêu hóa của mẹ bầu. Nếu mẹ không may nhiễm trùng đường ruột hoặc ngộ độc thực phẩm thì em bé trong bụng cũng sẽ gặp nguy hiểm.

  • Chất kích thích như rượu, bia, đồ uống có cồn là tuyệt đối cấm kỵ đối với phụ nữ mang thai.

  • Thực phẩm được cho là làm co bóp cổ tử cung, dễ dẫn đến sinh non mà mẹ cần tránh đó là đu đủ xanh, ngải cứu, rau răm.

Hạn chế ăn những đồ ăn đã chế biến sẵn, đồ ăn nhiều dầu mỡ vì dễ khiến bà bầu khó tiêu, huyết áp tăng, ảnh hưởng đến hệ tim mạch

Hạn chế ăn những đồ ăn đã chế biến sẵn, đồ ăn nhiều dầu mỡ vì dễ khiến bà bầu khó tiêu, huyết áp tăng, ảnh hưởng đến hệ tim mạch

Ngoài thắc mắc ăn gì để sớm cho tim thai để bồi bổ dưỡng chất trong những tháng của thai kỳ, mẹ bầu cần theo dõi sức khỏe thai sản định kỳ. Hoặc nếu thai phụ đang bị rối loạn bởi những bệnh lý nền thì cần đến bác sĩ thăm khám để được đưa ra lời khuyên về thực đơn ăn uống tốt cho cả mẹ và bé.

Nếu đang phân vân không biết đâu là địa chỉ uy tín để theo dõi sức khỏe thai kỳ thì bạn có thể lựa chọn Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chuyên khoa quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, cùng những trang thiết bị hiện đại sẽ giúp cho quá trình khám, chữa bệnh đạt hiệu quả và kết quả nhận về nhanh chóng, chuẩn xác. 

Nếu mẹ còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy gọi điện đến hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn cũng như đặt lịch khám nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.