Tin tức

Mẹ bầu tăng cân như thế nào là hợp lý trong 3 tháng đầu mang thai?

Ngày 08/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Mẹ bầu tăng cân chính là một dấu hiệu tích cực cho thấy thai nhi đang phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, mỗi giai đoạn thai kỳ, chỉ số tăng cân của người mẹ cũng cần hợp lý vì tăng cân quá ít hoặc quá nhiều đều không tốt. Vậy mẹ bầu tăng cân như thế nào là hợp lý trong 3 tháng đầu mang thai.

1. Tăng cân như thế nào là hợp lý trong 3 tháng đầu mang thai?

Đây là thắc mắc của rất nhiều thai phụ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là giai đoạn mà bạn không cần phải tăng cân quá nhiều. Trung bình bà bầu chỉ cần tăng 1kg trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Đối với những trường hợp mang đa thai thì số cân nên tăng có thể lớn hơn đôi chút. 

tăng cân như thế nào là hợp lý trong 3 tháng đầu mang thai

Giai đoạn đầu mẹ bầu không cần tăng cân quá nhiều

Tuy nhiên, với một số trường hợp không tăng cân hoặc thậm chí giảm cân trong 3 tháng đầu mang thai thì cũng không hoàn toàn có nghĩa rằng sức khỏe của bạn đang có vấn đề. 

Điều này được giải thích như sau: Trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, cơ thể người mẹ có nhiều thay đổi và rất nhiều trường hợp bị ốm nghén, thường chán ăn, khó ăn, rất hay buồn nôn và nôn. Ngay cả với những món ăn mà bạn từng rất yêu thích trước đây cũng có thể trở thành nỗi ám ảnh khi bạn nhìn thấy nó. Vấn đề ăn uống của mẹ bầu bị ốm nghén trong thời gian này rất khó khăn và không dễ khắc phục. Đây chính là lý do khiến mẹ bầu không thể tăng cân hoặc thậm chí giảm cân trong giai đoạn này. 

Tuy nhiên, khi đi khám định kỳ, bạn cần cung cấp thông tin về tình trạng ốm nghén và chế độ ăn uống của mình cho bác sĩ sản khoa. Nếu tình trạng giảm cân hoặc tăng cân quá mức, các bác sĩ sẽ giúp bạn tìm cách khắc phục vấn đề này bằng cách thay đổi chế độ ăn và thói quen sinh hoạt. Vì thực tế, dù tăng cân hay giảm cân quá nhiều đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Cách tốt nhất là hay tăng cân một cách hợp lý. 

Mẹ bầu cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ

Mẹ bầu cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ

Cụ thể, mức tăng cân trung bình cho mỗi bà bầu như sau: 

  • Trong 3 tháng mang thai đầu: Nên tăng 1 kg.

  • Trong 3 tháng mang thai giữa:Nên tăng 4 đến 5 kg.

  • Trong 3 tháng mang thai cuối: Nên tăng 5 đến 6 kg.

Tuy nhiên, với những thai phụ có thể trạng gầy, có thể tăng cân nhiều hơn một chút hoặc nếu thai phụ có vấn đề thừa cân trước khi mang thai thì có thể tăng ít hơn một chút. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ khi khám thai định kỳ. 

2. Vì sao giảm cân quá nhiều hoặc tăng cân quá nhiều đều không tốt cho bà bầu và thai nhi?

2.1. Những nguy cơ rủi ro của việc tăng cân quá ít hoặc giảm cân

Khi mang thai 3 tháng đầu, mẹ bầu tăng cân ít, thậm chí giảm cân nhưng phôi thai vẫn phát triển bình thường. Tuy nhiên nếu giảm cân quá nhiều thì rất có thể dẫn đến tình trạng cơ thể bị suy nhược, thiếu dinh dưỡng, khiến ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi. 

Tăng cân quá ít hoặc quá nhiều đều không tốt cho sức khỏe

Tăng cân quá ít hoặc quá nhiều đều không tốt cho sức khỏe

Trong cả thai kỳ, nếu bạn tăng cân quá ít thì có thể dẫn tới tăng tỉ lệ sinh non, thậm chỉ sảy thai, hoặc có thể mắc suy dinh dưỡng bào thai, khiến trẻ sinh ra sẽ ảnh hưởng phát triển thể chất, dễ mắc bệnh và có thể phát triển chậm hơn so với những trẻ sinh ra với mức cân nặng hợp lý. 

2.2. Những nguy cơ rủi ro khi tăng cân quá nhiều

Thời kỳ mang thai, bạn thường phải ăn nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, cần có một chế độ ăn hợp lý để vẫn đảm bảo tăng cân giúp mẹ khỏe và thai nhi phát triển tốt, nhưng không nên ăn quá nhiều để xảy ra tình trạng tăng cân vượt quá mức khuyến cáo. Nếu tăng cân quá nhiều khi mang thai, mẹ bầu và thai nhi có thể gặp phải những nguy cơ sau: 

Đối với mẹ bầu

  • Nguy mắc tiểu đường thai kỳ: Nếu bạn tăng cân quá mức, đặc biệt ở giai đoạn đầu của thai kỳ thì đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo về bệnh tiểu đường thai kỳ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ trong thời kỳ mang thai và trong tương lai về sau. 

  • Tăng cân quá nhiều còn gây ra tình trạng tăng huyết áp khiến cho thời gian chuyển dạ kéo dài, nguy cơ sinh non và nguy cơ phải sinh mổ cao. 

  • Nguy cơ cao gây hình thành cục máu đông trong thời kỳ hậu sản. 

  • Dẫn đến thừa cân, béo phì. 

Nên vận động nhẹ nhàng khi mang thai

Nên vận động nhẹ nhàng khi mang thai

Đối với thai nhi

Khi mẹ tăng cân quá nhiều, bé cũng có thể tăng cân nhiều hơn khi đang trong bụng mẹ. Vì thế, khi sinh ra, trẻ có nguy cơ cao có cân nặng lớn hơn mức trung bình. Điều này khiến cho việc sinh nở của người mẹ trở nên khó khăn hơn và mức rủi ro cao hơn, đồng thời nguy cơ phải sinh mổ cũng rất lớn. 

3. Chế độ dinh dưỡng và tập luyện trong 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu, bạn nên có một chế độ ăn uống khoa học, cân bằng dưỡng chất, nên ăn đa dạng các loại thực phẩm. Một số loại thực phẩm nên bổ sung vào chế độ ăn của bạn như các loại ngũ cốc, trái cây, các loại thịt, chất béo lành mạnh, sữa,…

Ở giai đoạn 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, cơ thể chị em chưa cần bổ sung thêm calo mà thông thường chỉ cần đảm bảo một chế độ ăn bổ dưỡng, nghĩa là không cần ăn quá nhiều mà chỉ cần ăn đủ chất. 

Về vấn đề vận động, mẹ bầu cần lựa chọn những bài tập phù hợp với cơ thể, chẳng hạn như đi bộ, tập yoga. Nên tập đều đặn nhưng không nên tập với cường độ nặng, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi. 

Theo dõi cân nặng cũng là một việc làm cần thiết đối với mỗi bà bầu để có thể điều chỉnh chế độ ăn và kiểm soát cân nặng của mình một cách tốt nhất. Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “tăng cân như thế nào là hợp lý trong 3 tháng đầu mang thai”. Nếu có bất cứ băn khoăn gì, mẹ bầu không nên ngần ngại mà hãy nhờ đến sự trợ giúp của các bác sĩ sản khoa để được tư vấn kịp thời. 

Bạn có thể liên hệ tới 1900 56 56 56 - Đường dây nóng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn trực tiếp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.