Tin tức

Mẹ phải làm sao khi trẻ sơ sinh bị sổ mũi mùa lạnh?

Ngày 17/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với những trẻ sơ sinh bị sổ mũi mùa lạnh, việc chăm sóc trẻ đúng cách là yếu tố rất quan trọng để giúp trẻ khỏi bệnh dứt điểm. Bố mẹ không nên tự ý cho trẻ dùng kháng sinh để tránh gây ra tình trạng nhờn thuốc kháng sinh, ảnh hưởng đến vấn đề điều trị sức khỏe của trẻ trong tương lai. Vậy cần làm gì nếu trẻ có hiện tượng sổ mũi trong mùa lạnh?

1. Trẻ sơ sinh bị sổ mũi mùa lạnh là vấn đề thường gặp 

Niêm mạc trong hốc mũi được bao phủ bằng một lớp dịch nhầy. Chức năng của lớp dịch nhầy này là giữ lại bụi bẩn, vi khuẩn và bảo vệ mũi. Khi thời tiết thay đổi nhiệt độ quá đột ngột, nhất là khi trời lạnh sẽ kích thích lớp biểu mô này sản xuất dịch nhiều hơn dẫn đến tình trạng sổ mũi, chảy nước mũi rất nhiều. Hơn nữa, thời tiết lạnh cũng chính là điều kiện thuận lợi để những vi khuẩn, virus trong mũi phát triển mạnh mẽ hơn và gây ra tình trạng viêm mũi họng. 

Trẻ sơ sinh thường gặp phải tình trạng sổ mũi trong mùa lạnh

Trẻ sơ sinh thường gặp phải tình trạng sổ mũi trong mùa lạnh

Trẻ sơ sinh bị sổ mũi mùa lạnh là tình trạng rất phổ biến vì đường hô hấp của trẻ chưa được phát triển hoàn thiện nên dễ bị tác động, kích thích bởi sự thay đổi của thời tiết. 

Tình trạng sổ mũi, nghẹt mũi khiến trẻ rất khó chịu

Tình trạng sổ mũi, nghẹt mũi khiến trẻ rất khó chịu

Với những trường hợp bị cảm lạnh, trẻ sẽ xuất hiện triệu chứng sổ mũi đầu tiên. Khi bị giảm lượng không khí lưu thông trong mũi, trẻ sẽ rất khó chịu và mệt mỏi. Nếu cha mẹ không chăm sóc con đúng cách, trẻ sẽ có thể chuyển sang giai đoạn ho rất nhiều và dẫn đến viêm họng, viêm xoang, viêm phế quản, viêm thanh quản, viêm khí quản, viêm phổi,… ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ, đồng thời khiến việc điều trị về sau vô cùng khó khăn. 

2. Phải làm sao khi trẻ sơ sinh bị sổ mũi mùa lạnh?

Dưới đây là một số gợi ý cho các bậc phụ huynh về một số phương pháp xử trí khi trẻ sơ sinh bị sổ mũi mùa lạnh: 

  • Nhỏ nước muối sinh lý

Trong trường hợp, trẻ chảy nhiều nước mũi và nước mũi có màu trắng trong, mẹ có thể dùng nước muối sinh lý để nhỏ cho con. Mỗi lần nhỏ 2-3 giọt cho mỗi bên hốc mũi và nên thực hiện 4 đến 5 lần mỗi ngày. 

Cách làm như sau: Trước hết, mẹ cần ngâm lọ nước muối vào nước ấm. Sau đó để đầu bé ngửa nhẹ ra phía sau và dùng lọ nước nước muối ấm vừa ngâm để nhỏ vào mũi trẻ. Nhỏ 2-3 giọt vào từng bên mũi của trẻ sơ sinh. Đối với những trẻ trên một tuổi thì có thể nhỏ từ 4 đến 5 giọt. 

Sau khoảng 30 giây, nước muối sẽ thấm và làm loãng dịch nhầy trong mũi của trẻ. Mẹ cần lưu ý giúp con làm sạch hốc mũi sau khi sử dụng thuốc nhỏ mũi. Với những trường hợp trẻ quá nhỏ không thể tự xì mũi được, mẹ không nên dùng tay bịt mũi, xì mũi cho con vì hành động này có thể làm tăng áp lực đột ngột cho mũi. Mẹ có thể hỗ trợ con bằng cách dùng bóng hút để hút cho trẻ. 

Mẹ cần làm sạch mũi cho trẻ đúng cách

Mẹ cần làm sạch mũi cho trẻ đúng cách

Nên thực hiện 4 đến 5 lần mỗi ngày hoặc có thể thực hiện đến khi trẻ không còn dấu hiệu nghẹt mũi. Sau khi dùng, cha mẹ cần lưu ý vệ sinh dụng cụ này thật sạch, tránh để nhiễm khuẩn và vô tình đưa khuẩn bệnh vào mũi trẻ trong lần sử dụng tiếp theo. 

Nếu nước mũi của trẻ có màu vàng xanh, mẹ không nên chủ quan mà cần đưa trẻ đi khám tại các cơ sở chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh cụ thể, đồng thời đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn cho trẻ. 

  • Một số phương pháp khác

Ngoài phương pháp sử dụng thuốc nhỏ mũi cho trẻ, mẹ cũng nên kết hợp với một số phương pháp như sau: 

+ Với những trường hợp đang bú mẹ, mẹ cần lưu ý về thực đơn của mình. Tốt nhất, mẹ nên tránh ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo và nhiều dầu mỡ. Với những trường hợp lớn hơn, mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước, sữa, nước trái cây hoặc một số món ăn dạng lỏng chẳng hạn như cháo, súp,… để dịch mũi của trẻ lỏng hơn và được làm sạch một cách dễ dàng hơn. 

+ Có thể cho trẻ tắm nước gừng ấm. Hơi nước gừng có tác dụng rất tốt trong việc làm loãng dịch mũi của trẻ. Từ đó giúp trẻ xì mũi dễ dàng hơn và mẹ cũng có thể giúp con hút mũi bằng dụng cụ hút mũi một cách rất đơn giản. 

Mẹ cần giữ ấm cho trẻ để phòng tránh cảm lạnh, sổ mũiMẹ cần giữ ấm cho trẻ để phòng tránh cảm lạnh, sổ mũi

+Day huyệt nghinh hương: Vị trí của huyệt nghinh hương là ở 2 bên cánh mũi, trên rãnh mũi má và cách cánh mũi khoảng 1cm. Khi trẻ bị sổ mũi mùa lạnh, mẹ có thể day huyệt này trong khoảng 1 đến 2 phút với lực nhẹ, vừa phải. Nên thực hiện 5 đến 7 lần mỗi ngày để cải thiện tình trạng tắc, nghẹt mũi ở trẻ. 

+ Lưu ý, cho trẻ mặc ấm, đi tất để giữ ấm cơ thể. 

+ Mẹ nên cho bé gối cao khi ngủ để tránh tình trạng nước mũi chảy ngược vào trong làm tăng mức độ nghẹt mũi của trẻ, giúp bé cảm thấy thoải mái hơn khi ngủ. 

+ Đối với những trường hợp trẻ bị sổ mũi, kèm theo một số triệu chứng khác như hắt hơi, sốt,… mẹ có thể tham khảo chỉ dẫn của bác sĩ về cách sử dụng thuốc hạ sốt và loại kháng sinh phù hợp cho trẻ. Lưu ý, không tự ý mua thuốc kháng sinh cho trẻ. 

+ Mẹ nên thường xuyên vệ sinh phòng cho trẻ, đảm bảo phòng của trẻ luôn được khô và thông thoáng. Đồng thời không cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá, khói bụi hay phấn hoa,…

Trên đây là một số phương pháp chăm sóc trẻ sơ sinh bị sổ mũi mùa lạnh mà mẹ có thể tham khảo. Trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ gặp phải những vấn đề sức khỏe, nhất là một số bệnh lý về đường hô hấp, bệnh về da, hay bệnh đường tiêu hóa,… Do đó, mẹ không nên chủ quan mà cần trang bị kiến thức để chăm sóc con và nên cho con đi khám kịp thời khi có triệu chứng bất thường. 

Khoa nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ tin cậy dành cho các bậc phụ huynh. Cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi đưa con đến thăm khám tại đây. Bệnh viện là nơi quy tụ các bác sĩ đầu ngành và được đầu tư trang thiết bị hiện đại bậc nhất, đặc biệt là hệ thống khử khuẩn, vô trùng nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo cho bé. Mẹ có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.