Tin tức

MEDLATEC: Phát hiện trường hợp thai lạc chỗ tại sẹo mỗ lấy thai

Ngày 25/08/2015
Bác sỹ Nguyễn Thành Chung, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV ĐK MEDLATEC
Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã phát hiện một trường hợp có thai lạc chỗ tại sẹo mổ lấy thai bằng kỹ thuật siêu âm 4D, với tiền sử mổ lấy thai 01 lần.

Đó là trường hợp của bệnh nhân N.T.B, 38 tuổi, đến Bệnh viện MEDLATEC khám do chậm kinh khoảng hơn 1 tuần, không đau bụng, không ra máu âm đạo.

 

Hình ảnh thai lạc chỗ tại sẹo trên siêu âm của bệnh nhân N.T.B

Kết quả siêu âm và xét nghiệm có: định lượng Beta-hCG: 5542 U/L, siêu âm: phát hiện túi thai đường kính 08 mm tại sẹo mổ lấy thai. Trước kết quả siêu âm bất thường đó, bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân có thai lạc chỗ tại sẹo mổ lấy thai.

Trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân, bác sỹ Nguyễn Thành Chung, chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh khuyến cáo: Trường hợp thai lạc chỗ nếu không được phát hiện và xử lý sớm sẽ gây biến chứng vỡ tử cung, chảy máu ồ ạt đe dọa tính mạng người mẹ.

Tuy nhiên, bệnh nhân N.T.B đã được chẩn đoán chính đoán chính xác, được xử lý hút bỏ túi thai và hiện tại tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định.

Nhân trường hợp này, bác sỹ Nguyễn Thành Chung chia sẻ cùng các chị em một số thông tin về bệnh thai lạc chỗ:

1. Định nghĩa


- Là loại hiếm gặp nhất của thai lạc chỗ, khi thai làm tổ tại sẹo mổ lấy thai ở phần thấp phía trước của tử cung. Tỷ lệ khoảng 1/1800- 2200 các trường hợp mang thai.


- Các vị trí thai lạc chỗ và tỷ lệ tương ứng bao gồm: tại vòi trứng (95-96%), tại buồng trứng (3%), trong ổ bụng (1%), tại cổ tử cung (< 1%), tại sẹo mổ lấy thai (<1%).


2. Chẩn đoán


- Xét nghiệm
: Thai lạc chỗ thường nồng độ Beta-HCG không tăng gấp đôi sau 02 ngày (bình thường thai làm tổ đúng vị trí trong buồng tử cung có nồng độ Beta-HCG trong máu thường tăng gấp đôi sau 02 ngày).


Siêu giúp phát hiện hiệu quả các bất thường khi mang thai.


- Chẩn đoán hình ảnh: Dựa vào siêu âm và đặc điểm hình ảnh siêu âm bao gồm:


+ Không thấy túi thai trong buồng và cổ tử cung;


+ Sự phát triển của túi thai được tìm thấy tại sẹo mổ lấy thai tại phần thấp phía trước của tử cung;


+ Không quan sát thấy cơ tử cung nằm giữa túi thai và thành bàng quang.


3. Điều trị


- Tùy vào tình trạng lâm sàng, kết quả xét nghiệm Beta-HCG máu, siêu âm mà bác sĩ chuyên khoa sẽ chọn lựa phương pháp điều trị tối ưu nhất.


- Các phương pháp điều trị chính bao gồm:


+ Không phẫu thuật: tiêm methotrexate để thai ngừng phát triển và tự đào thải ra ngoài. Đây là biện pháp được ghi nhận là có kết quả tốt với những bệnh nhân sợ sinh nở về sau và là lựa chọn điều trị đầu tiên nhưng với điều kiện bệnh nhân không có các chống chỉ định với methotrexate.


+ Hút bỏ túi thai.


+ Phẫu thuật: Mổ nội soi hoặc mổ mở.


4. Các yếu tố làm tăng nguy cơ thai lạc chỗ


- Tiền sử viêm phần phụ, viêm nhiễm vùng tiểu khung;


- Tiền sử nạo phá thai, mổ lấy thai và các phẫu thuật tại vùng tiểu khung;


- Đặt vòng tránh thai cũng làm tăng nguy cơ thai lạc chỗ;


- Bất thường bẩm sinh tại cơ quan sinh sản.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.