Tin tức

Mẹo giảm đau lưng cho mẹ bầu đơn giản tại nhà

Ngày 01/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau lưng khi mang thai là nỗi ám ảnh với không ít mẹ bầu. Hiện tượng này thường xuất hiện từ tam cá nguyệt thứ hai. Sự thay đổi của cơ thể trong thai kỳ vốn đã khiến mẹ bầu mệt mỏi nên khi bị đau lưng, chất lượng cuộc sống của họ càng giảm sút. Chia sẻ về mẹo giảm đau lưng cho mẹ bầu dưới đây hy vọng sẽ giảm bớt sự khó chịu cho thai phụ.

1. Tại sao mẹ bầu hay bị đau lưng?

1.1. Như thế nào là đau lưng khi mang thai?

Hiện tượng đau lưng khi mang thai là cảm giác đau nhức, co cứng cơ khớp, thường xuất hiện ở vùng hông hoặc lưng, một số người có thể bị đau lan xuống mông, chân và bàn chân. Cơn đau lưng ở mẹ bầu có thể xuất hiện ngay từ những tháng đầu tiên của thai kỳ và kéo dài suốt thời gian dài sau đó, thậm chí có người sau khi sinh vẫn bị đau lưng.

1.2. Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đau lưng là gì?

- Sự tăng cân của mẹ và sự phát triển của thai nhi

Mẹ bầu thường tăng khoảng 11 - 15kg trong suốt thai kỳ. Điều này vô tình tạo áp lực, khiến cột sống phải hoạt động nhiều hơn để nâng đỡ cơ thể. Đây cũng chính là lý do khiến cho nhiều mẹ bầu bị đau lưng dưới. 

Cân nặng tăng nhanh tạo áp lực cho cột sống là một trong các nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đau lưng

Cân nặng tăng nhanh tạo áp lực cho cột sống là một trong các nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đau lưng

Bên cạnh đó, quá trình phát triển của thai nhi kéo theo sự phát triển của tử cung cũng gây áp lực lên mạch máu cũng như dây thần kinh khung chậu và lưng. Do đó mẹ bầu dễ có cảm giác đau khó chịu tại những vùng này.

- Tư thế bị thay đổi

Sự lớn lên của thai nhi và tử cung khiến cho cột sống thắt lưng phải cong dần về phía trước và làm trọng tâm của cơ thể phải thay đổi. Lúc này, muốn giữ thăng bằng khi di chuyển, mẹ bầu sẽ ngả về phía sau và làm lưng bị cong, gây căng cơ và đau nhức lưng.

- Do các cơ ở lưng bị căng giãn quá mức

Đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra đau lưng khi mang thai. Các cơ lưng bị căng giãn theo tư thế cơ thể người mẹ khi mang thai, đặc biệt khi thai càng lớn.

- Hormone bị thay đổi

Khi mang thai, cơ thể sẽ sản xuất ra hormone relaxin cho phép dây chằng vùng chậu thư giãn, khớp vùng chậu lỏng lẻo hơn để cho thai nhi phát triển. Lúc này, dây chằng hỗ trợ cột sống cũng dễ bị lỏng lẻo hơn nên cột sống bị mất vững và bị đau.

2. Mẹo giảm đau lưng cho mẹ bầu ngay tại nhà

2.1. Thực hiện một số bài tập 

- Bài tập giãn cơ lưng dưới

Đây là bài tập có tác dụng giảm đau lưng cho mẹ bầu tương đối hiệu quả. Các tư thế được thực hiện rất đơn giản như sau:

Bài tập giãn cơ lưng giúp giảm đau lưng cho mẹ bầu

Bài tập giãn cơ lưng giúp giảm đau lưng cho mẹ bầu

+ Bước 1: để người trong tư thế quỳ với các điểm chạm lên sàn là đầu gối và bàn tay sao cho chúng vuông góc với sàn nhà

+ Bước 2: nâng vai lên cao, cúi đầu xuống và chú ý điều chỉnh sao cho cổ và lưng thẳng hàng. Giữ như vậy 15 - 30 giây rồi từ từ trở về tư thế ban đầu.

+ Bước 3: lặp lại các bước trên liên tục 10 - 15 lần/ lần tập.

- Bài tập nghiêng lườn

Sở dĩ tư thế nghiêng lườn có thể giảm đau lưng cho mẹ bầu là vì nó giúp kéo giãn cột sống và giải tỏa áp lực cho phần cơ hông, giúp các cơ được giãn ra và thư giãn hơn. Các động tác mẹ bầu cần thực hiện là:

+ Bước 1: ngồi thẳng lưng trên sàn, hai tay đặt thoải mái lên đầu gối hoặc bên cạnh người.

+ Bước 2: tay phải đưa thẳng lên cao qua đầu và nghiêng lườn về bên trái, phần khuỷu tay trái chống sao cho vuông góc với mặt sàn. Giữ như vậy trong 30 giây - 1 phút rồi nhẹ nhàng đưa người về tư thế ban đầu.

+ Bước 3: lặp lại động tác tương tự với bên người còn lại.

+ Bước 4: lặp lại các động tác trên khoảng 10 lần/ lần tập.

- Bài tập thư giãn

Với bài tập này, cột sống của mẹ bầu sẽ được thả lỏng, giãn ra, nhờ đó mà tình trạng đau lưng được cải thiện. Để thực hiện, mẹ bầu hãy:

+ Bước 1: đứng thẳng lưng sao cho cách tường khoảng 40cm, mở rộng hai chân cho bằng vai, duỗi thẳng hai tay.

+ Bước 2: từ từ hạ thấp người để cho đầu gối chùng xuống, cần làm sao cho lưng, cổ và đầu chạm được vào tường. Giữ như vậy trong 3 - 5 giây sau đó từ từ trở lại tư thế ban đầu.

2.2. Chườm lạnh hoặc nóng

Dùng phương pháp chườm nóng hoặc lạnh cũng có tác dụng giảm đau lưng cho mẹ bầu. Để bắt đầu, mẹ bầu hãy chườm lạnh lên vùng lưng bị đau trong 20 phút và làm như vậy vài lần trong ngày. Mẹ bầu không được dùng đá lạnh chườm trực tiếp lên da mà hãy sử dụng túi chuyên dụng hoặc bọc đá vào một chiếc khăn ẩm. 

Dùng túi chườm nóng/lạnh áp vào lưng giúp làm dịu cơn đau cho mẹ bầu

Dùng túi chườm nóng hoặc lạnh áp vào lưng giúp làm dịu cơn đau cho mẹ bầu

Sau khi đã chườm lạnh vài ngày, mẹ bầu cần đổi sang chườm nóng bằng chai nước ấm hoặc miếng dán nhiệt. Với bước này, hãy nhớ không được áp nhiệt vào bụng.

2.3. Khi nào bị đau lưng nên khám bác sĩ?

Mặc dù hầu hết mẹ bầu sẽ gặp phải tình trạng đau lưng khi mang thai nhưng điều đó không có nghĩa là nên chủ quan với hiện tượng này. Để đạt hiệu quả giảm đau lưng cho mẹ bầu, khi thực hiện các phương pháp hỗ trợ trên cần kết hợp với nghỉ ngơi tích cực và thư giãn cơ thể để không căng thẳng. Nếu đã tìm cách giảm đau lưng mà không thuyên giảm hoặc thấy xuất hiện thêm các dấu hiệu bất thường sau thì mẹ bầu nên khám bác sĩ ngay:

- Nếu đau lưng dữ dội, hoặc tình trạng đau lưng kéo dài trên 1 tuần không thấy thuyên giảm.

- Sốt, đau khi tiểu tiện, xuất huyết âm đạo.

- Bị mất cảm giác ở một hoặc hai chân, phần bộ phận sinh dục hoặc mông.

- Đau dữ dội ở bên dưới xương sườn.

Những chia sẻ về cách giảm đau lưng cho mẹ bầu trên đây mong rằng sẽ thực sự hữu ích và giúp thai phụ chú ý hơn đến hiện tượng này. Nếu bị đau lưng và cần thăm khám, mẹ bầu có thể đến trực tiếp Chuyên khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được bác sĩ đầu ngành thăm khám, tư vấn hướng xử trí an toàn.

Ngoài ra, mọi băn khoăn liên quan tới thai kỳ, mẹ bầu có thể chia sẻ qua số điện thoại chăm sóc sức khỏe 24/7: 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của bệnh viện cung cấp những thông tin hữu ích và chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.