Tin tức

Tìm hiểu nguyên nhân và cách giảm đau lưng khi đến tháng

Ngày 15/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Kỳ kinh ghé thăm có thể kèm theo rất nhiều triệu chứng với mức độ khác nhau tùy vào thể trạng mỗi người. Trong đó, một số trường hợp xuất hiện tình trạng đau lưng. Vậy tại sao có triệu chứng này và các cách giảm đau lưng khi đến tháng là gì?

1. Nguyên nhân gây tình trạng đau lưng khi hành kinh?

Chu kỳ kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý hoàn toàn tự nhiên và giai đoạn này hầu như không giống nhau ở tất cả phụ nữ. Nếu một số người hầu như không cảm nhận được sự khác biệt khi đến ngày có kinh, thì những người khác đang quằn quại trong nỗi đau mà không thực sự tìm ra cách xoa dịu.

Các triệu chứng thể chất và tâm lý khác nhau bao gồm: mệt mỏi, đau đầu, đau bụng, buồn nôn, vú đầy đặn và đau, dễ bị kích thích, căng thẳng, lo lắng, đau bụng dưới, đau lưng. Đau lưng thường xuất hiện trước và trong kỳ kinh nguyệt.

Kỳ kinh nguyệt với các cơn đau dữ dội trở thành nỗi ám ảnh đối với một số phụ nữ

Kỳ kinh nguyệt với các cơn đau dữ dội trở thành nỗi ám ảnh đối với một số phụ nữ

Vào đầu chu kỳ, buồng trứng tạo ra trứng di chuyển xuống ống dẫn trứng. Nếu có sự thụ tinh, trứng sẽ làm tổ ở niêm mạc tử cung hay còn gọi là nội mạc tử cung. Nếu không, trứng sẽ tự thoái hóa và nội mạc tử cung sẽ bắt đầu bong ra, gây chảy máu và được thải ra qua âm đạo, quá trình này được gọi là “kỳ kinh nguyệt”.

Để thúc đẩy quá trình này, tử cung sẽ co bóp. Các mạch máu nằm ở phần này của cơ thể có thể chịu áp lực đến mức làm giảm lượng oxy cung cấp cho các cơ quan lân cận. Đây là lúc các cơn đau quặn bụng dưới và đau lưng xảy ra. Chúng sẽ được củng cố bằng cách sản xuất quá nhiều prostaglandin, chất kích hoạt các cơn co thắt.

Nhìn chung, vào tuổi dậy thì và trong những năm trước khi mãn kinh, người phụ nữ nào cũng sẽ có lần bị đau lưng trong kỳ kinh nguyệt. Tình trạng này có thể tự biến mất mà không cần phải điều trị gì.

2. Có nên lo lắng khi bị đau lưng trong giai đoạn kinh nguyệt?

Như đã đề cập ở trên, trong kỳ kinh nguyệt, mỗi phụ nữ sẽ gặp phải các triệu chứng và mức độ khác nhau. Đôi khi cơn đau có thể dữ dội, điều này chủ yếu liên quan đến việc niêm mạc tử cung bong ra và thoát ra ngoài qua âm đạo. Nói cách khác, hiện tượng này là không dễ chịu, nhưng cũng không đòi hỏi bất kỳ sự theo dõi cụ thể nào.

Trong kỳ kinh nguyệt, mỗi phụ nữ sẽ gặp phải các triệu chứng và mức độ khác nhau

Trong kỳ kinh nguyệt, mỗi phụ nữ sẽ gặp phải các triệu chứng và mức độ khác nhau

Tuy nhiên, khi gặp phải tình trạng đau rất dữ dội và kéo dài, cơ thể mệt mỏi nhiều, bạn nên tìm đến tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa.

3. Cách giảm đau lưng khi đến tháng hiệu quả

Một trong những cách giảm đau lưng khi đến tháng là kéo căng và xoa bóp các cơ vùng lưng. Để thực hiện điều này, bạn có thể đi bộ chậm rãi, với những bước lớn và không gắng sức. Yoga nhẹ nhàng, sự giãn cơ trước hoặc giữa các bài tập kết hợp với thở sâu cũng là một giải pháp giúp xoa dịu cơn đau. Ngoài ra, các buổi xoa bóp, châm cứu hoặc bấm huyệt cũng có thể giúp giảm chứng chuột rút của kỳ kinh nguyệt.

Một cách khác để chống lại cơn đau lưng liên quan đến kinh nguyệt là áp dụng các biện pháp tại nhà:

  • Chườm nóng (chai nước nóng, chườm khăn nóng, tắm nước nóng,…) lên chỗ đau có thể rất hiệu quả.

  • Hãy nhớ cung cấp đủ nước cho cơ thể bằng cách uống đủ nước trong ngày.

  • Một số loại trà (chẳng hạn như trà lá mâm xôi) sẽ giúp giảm cơn đau co thắt liên quan đến kỳ kinh nguyệt.

Trà lá mâm xôi đỏ giúp giảm cơn đau co thắt khi đến kỳ kinh nguyệtTrà lá mâm xôi đỏ giúp giảm cơn đau co thắt khi đến kỳ kinh nguyệt

  • Dầu hoa anh thảo, tự nhiên và giàu axit béo omega 6, có thể giúp làm dịu các triệu chứng khó chịu của thời kỳ tiền kinh nguyệt.

  • Ngoài ra, việc hấp thụ không đủ chất dinh dưỡng (kali, magiê, canxi có trong chuối, gạo lứt, hạnh nhân, bơ, các sản phẩm từ sữa hoặc rau bina) có thể gây ra các cơn đau, chuột rút, vì vậy đừng quên chúng trong bữa ăn của bạn!

  • Cuối cùng, tránh rượu và thuốc lá càng nhiều càng tốt và đừng bỏ bê giấc ngủ của bạn.

Một cách giảm đau lưng khi đến tháng khác cũng được đa số phụ nữ áp dụng là dùng thuốc giảm đau, chẳng hạn như paracetamol. Ngoài ra, thuốc tránh thai cũng có tác dụng giảm các triệu chứng khi đến tháng, bởi vì cơ thể của loại thuốc này là liệu pháp điều trị bằng hormon. Tuy nhiên, trước khi sử dụng thuốc, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để chắc chắn rằng loại thuốc này có thực sự phù hợp với tình hình sức khỏe của bản thân hay không.

4. Lời khuyên dành cho các bạn nữ khi đến kỳ kinh nguyệt

Một số phụ nữ bị đau bụng dữ dội hoặc bị chuột rút khi hành kinh. Những cơn đau này thường có thể khắc phục được bằng paracetamol hoặc thuốc chống co thắt, tránh dùng aspirin vì có thể gây loãng máu. Nếu cơn đau quá dữ dội, đừng ngần ngại nói chuyện với bác sĩ phụ khoa của bạn. Đồng thời sử dụng các biện pháp đơn giản như tắm nước nóng, chườm nóng và thư giãn. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho các bạn nữ khi đến kỳ kinh nguyệt.

Vệ sinh sạch sẽ vùng kín

Kinh nguyệt không bẩn, tuy nhiên, khi tiếp xúc với không khí, dịch kinh nguyệt có mùi hôi. Do đó, bạn phải tắm rửa thường xuyên và cẩn thận, đôi khi nhiều lần trong ngày.

Đồ lót thoải mái trong kỳ kinh nguyệt

Nếu bạn gặp phải các cơn đau trong kỳ kinh nguyệt, mặc đồ lót thoải mái là một giải pháp hữu hiệu giúp ngăn chặn sự phát triển của cơn đau. Bên cạnh đó, bạn nên tránh mặc váy bó hoặc mặc quần jean bó trong giai đoạn này để tạo nên sự thoải mái nhất cho cơ thể.

Thư giãn trong kỳ kinh nguyệt

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến cơn đau kinh nguyệt. Trong giai đoạn này, tinh thần bạn nên thoải mái, tránh kích động, stress. Một số bài tập thở có thể giúp bạn chống lại cơn đau và thư giãn nếu bạn dễ bị thay đổi tâm trạng trong kỳ kinh nguyệt.

Yoga nhẹ nhàng kết hợp với thở sâu cũng là một giải pháp giúp xoa dịu cơn đau

Yoga nhẹ nhàng kết hợp với thở sâu cũng là một giải pháp giúp xoa dịu cơn đau

Các hoạt động thể thao

Bạn đang trong kỳ kinh nguyệt, không có nghĩa là phải ngừng các hoạt động thể thao. Nếu không bị đau lưng quá dữ dội, bạn có thể tham gia lớp tập gym như bình thường và thậm chí đi bơi nếu cảm thấy thích. Nhưng hãy lưu ý lựa chọn băng vệ sinh phù hợp trước khi bắt đầu các hoạt động.

Cuối cùng là ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, áp dụng các cách giảm đau lưng khi đến tháng và dành nhiều thời gian cho bản thân hơn trong giai đoạn này. Ngoài ra, nếu bạn gặp phải những triệu chứng, cơn đau bất thường dữ dội, kéo dài hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline sau: 1900 56 56 56 để được các chuyên gia tư vấn của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp và hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.