Tin tức

Mẹo hay giúp giảm đau rát hậu môn sau khi đi vệ sinh

Ngày 14/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay có nhiều người vẫn đang loay hoay tìm cách giảm đau rát hậu môn tại nhà vì ngại đến các cơ sở y tế để kiểm tra. Đau rát hậu môn có thể gặp ở bất kỳ ai, tình trạng này gây nhiều khó chịu, nhất là sau mỗi lần đi đại tiện. Vậy là cách nào để khắc phục tình trạng này? Bài viết dưới đây sẽ chỉ bạn một số mẹo hay giúp bạn đối phó với tình trạng đau rát hậu môn khi mắc phải. 

1. Tình trạng đau rát hậu môn là do đâu? 

Tình trạng đau rát hậu môn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Biết được lý do gây ra tình trạng này, bạn sẽ biết cách làm thế nào để giảm đau rát hậu môn cũng như ngăn ngừa nó xảy đến với bản thân. 

Một số lý do gây đau rát hậu môn mà bạn cần chú ý là: 

  • Tình trạng táo bón do phân có kích thước lớn, khô cứng nên khó khăn khi tống ra ngoài, phân cọ xát với tĩnh mạch hậu môn liên tục đồng thời gây ra vết rách dẫn đến đau rát và chảy máu. 

  • Bệnh lý ở hậu môn như trĩ, nứt kẽ hậu môn, ung thư,... 

  • Bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục như mụn cóc sinh dục, sùi mào gà, herpes sinh dục,... 

  • Bệnh lý ở trực tràng như viêm niêm mạc trực tràng, áp xe, cơ thắt cơ trực tràng,... 

  • Quan hệ tình dục bằng cửa sau dẫn đến cọ xát quá mạnh làm trầy xước hậu môn. 

  • Vệ sinh không đúng cách, chà xát mạnh hoặc tai nạn cũng có thể gây tổn thương hậu môn dẫn đến đau rát. 

Đau rát hậu môn có thể do thói quen hoặc một số bệnh lý gây ra

Đau rát hậu môn có thể do thói quen hoặc một số bệnh lý gây ra

Với các nguyên nhân xuất phát từ bệnh lý thì ngoài biểu hiện đau rát hậu môn, người bệnh có thể đi kèm với tình trạng ngứa ngáy khó chịu, chảy máu hoặc mủ ở hậu môn, đau tức bụng dưới,.... tùy vào từng trường hợp. Chính vì vậy ngay khi xuất hiện các triệu chứng bất thường thì tốt nhất nên đi kiểm tra để tránh trường hợp mắc bệnh gây ảnh hưởng sức khỏe.

2. Mẹo giúp giảm đau rát hậu môn 

Có thể nói đau rát hậu môn là tình trạng thầm kín nên nhiều người chỉ vì ngại mà không đến bệnh viện kiểm tra. Nếu trong trường hợp các biểu hiện không quá nghiêm trọng hoặc chỉ bị đau rát xung quanh hậu môn sau khi đại tiện thì bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau để giảm đau rát hậu môn ngay tại nhà. 

Thay đổi thói quen vệ sinh 

Một số thói quen hàng ngày có thể đôi khi khiến hậu môn bị tổn thương như sử dụng xà phòng, khăn giấy cứng nặng mùi để lâu sau khi đi vệ sinh,... Để tránh tình trạng tổn thương hậu môn và giảm đau rát thì lời khuyên cho bạn là nên thay đổi thói quen này. 

Bạn có thể sử dụng nước sạch hoặc các loại khăn giấy mềm, an toàn cho da nhạy cảm, lâu nhẹ nhàng sẽ giảm tình trạng đau rát hậu môn hiệu quả. Đồng thời, bạn cần giữ khu vực xung quanh hậu môn luôn trong trạng thái khô thoáng, sạch sẽ. 

Thay đổi thói quen sau khi đi vệ sinh để giảm tình trạng đau rát hậu môn

Thay đổi thói quen sau khi đi vệ sinh để giảm tình trạng đau rát hậu môn

Ngâm nước ấm 

Một cách rất hữu hiệu để giảm đau rát hậu môn mà bạn không nên bỏ qua là ngâm nước ấm. Nước ấm sẽ giúp sát khuẩn và thư giãn, đồng thời các mạch máu sẽ lưu thông tốt hơn và giảm tình trạng đau rát hiệu quả. 

Xông hơi bằng rau diếp cá 

Trong Đông y, trường hợp đau rát hậu môn do các bệnh lý trực tràng thì xông hơi bằng rau diếp cá sẽ có tác dụng làm dịu cơn đau hiệu quả. 

Dùng một nắm lá diếp cá tươi, rửa sạch cho vào nấu với một ít muối đến khi sôi được tầm 10 phút thì dùng để xông hậu môn. Phần xác lá diếp cá có thể dùng để đắp và phần nước sau khi xông dùng để rửa sau đó lâu khô bằng khăn mềm.

Xông hơi bằng rau diếp cá có tác dụng làm dịu các cơn đau rát hậu môn

Xông hơi bằng rau diếp cá có tác dụng làm dịu các cơn đau rát hậu môn

Tập thói quen đi đại tiện 

Thời điểm tốt nhất để bạn đi vệ sinh là vào buổi sáng để tổng hết lượng chất thải ra khỏi cơ thể một cách dễ dàng. Bạn nên tập thói quen này để ngăn ngừa tình trạng táo bón hay đau rát hậu môn sau khi đi vệ sinh. 

Vận động

Những người ít vận động sẽ có nguy cơ bị táo bón hoặc mắc các bệnh lý như trĩ. Do đó, bạn cần vận động nhiều hơn mỗi ngày để cải thiện tình trạng đau rát hậu môn đồng thời, vận động giúp máu lưu thông tốt hơn, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý khác, tăng sức dẻo dai của cơ thể. 

Xây dựng chế độ ăn 

Một chế độ ăn uống hợp lý là điều không thể bỏ qua để nhanh chóng cải thiện tình trạng đau rát hậu hôn. Đặc biệt là trong những trường hợp đau rát do bệnh lý. 

  • Xây dựng chế độ ăn hàng ngày với khẩu phần cân bằng dinh dưỡng, đặc biệt giàu chất xơ, ngũ cốc, hạn chế các loại thức ăn nhanh, đồ ăn vặt thay vào đó là những thực phẩm tươi như trái cây, sinh tố. 

  • Những đồ cay nóng, chiên rán nhiều giàu mỡ, đồ hộp,... sẽ gây khó tiêu dễ dẫn đến táo bón. 

  • Uống nhiều nước mỗi ngày, tối thiểu 2 lít, có thể bổ sung bằng nước dừa hay nước ép rau củ quả. 

  • Hạn chế sử dụng rượu, bia, cà phê, không dùng các chất kích thích, hút thuốc lá,... những thứ này không chỉ khiến tình trạng đau rát hậu môn nặng hơn mà còn gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Thăm khám bác sĩ 

Nếu tình trạng đau rát hậu môn diễn ra lâu ngày không có biểu hiện thuyên giảm dù đã thử nhiều cách thì tốt nhất nên tìm đến các bác sĩ có chuyên môn để thăm khám và can thiệp xử lý. Một lưu ý là bạn tuyệt đối không được tự ý điều trị hay mua thuốc về bôi khi chưa được thăm khám. Điều này không chỉ khiến tình trạng nghiêm trọng mà đôi khi còn để lại nhiều hậu quả khó lường.  

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải sáng suốt để lựa chọn địa chỉ uy tín kiểm tra và điều trị tình trạng đau rát hậu môn. Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế thực hiện thăm khám và điều trị bệnh lý nhưng không phải đâu cũng là địa chỉ an toàn. 

Tìm đến các chuyên gia khi tình trạng đau rát hậu môn kéo dài bất thường

Tìm đến các chuyên gia khi tình trạng đau rát hậu môn kéo dài bất thường

Nếu bạn đang cần một địa chỉ an toàn để thăm khám và tư vấn cách giảm đau rát hậu môn thì có thể đến chuyên Khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế đáng tin cậy, được người dân đánh giá cao về tất cả các dịch vụ. Khi đến MEDLATEC, quý khách hàng sẽ được các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hậu môn, trực tràng thăm khám và đánh giá tình trạng bệnh lý. Đặc biệt, những vấn đề liên quan đến trĩ gây đau rát hậu môn hay phẫu thuật cắt búi trĩ đều được giải quyết gần như triệt để bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ dày dặn kinh nghiệm của MEDLATEC. 

Cùng với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, đầy đủ các dụng cụ, máy móc hỗ trợ theo tiêu chuẩn quốc tế, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP, đảm bảo sẽ giúp quý khách hàng xử lý nhanh và hiệu quả các vấn đề liên quan hậu môn, trực tràng.

Để được tư vấn về tình trạng đau rát hậu môn hoặc đặt lịch kiểm tra, quý khách hàng có thể liên hệ đến hotline của Hệ thống Y tế MEDLATEC: 1900 56 56 56 tổng đài viên sẽ hỗ trợ quý khách hàng 24/7.

Từ khoá: Trực tràng táo bón

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.