Tin tức

Bệnh ung thư hậu môn: Nguyên nhân và cách nhận biết

Ngày 31/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư hậu môn tuy không phải là một căn bệnh phổ biến nhưng có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Bởi bệnh có tiến triển nhanh và tiềm ẩn nguy cơ di căn đến nhiều bộ phận khác của cơ thể. Từ đó, đe dọa tính mạng người mắc. Bạn đọc hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu tổng quan về căn bệnh này với bài viết sau.

1. Sơ bộ về bệnh ung thư hậu môn 

Trong hệ thống đường tiêu hóa của cơ thể chúng ta, hậu môn là bộ phận nằm ở vị trí cuối cùng. Đây là nơi mà phân sẽ đi ra bên ngoài cơ thể. Ung thư hậu môn là căn bệnh xuất hiện khi có tình trạng tăng sinh mất kiểm soát của các tế bào trong hậu môn. Điều này dẫn tới sự hình thành của các khối u ung thư. Trong số các dạng của ung thư hậu môn, phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào vảy. 

Bệnh ung thư hậu môn khiến cho những người không may mắc phải phải chịu đựng cảm giác đau đớn, mệt mỏi và gặp khó khăn trong việc đi vệ sinh. Ngoài ra, cơ thể của bệnh nhân cũng trở nên suy nhược và tình trạng sức khỏe dần bị giảm sút.

Ung thư hậu môn gây đau đớn, khiến sức khỏe người bệnh giảm sút

Ung thư hậu môn gây đau đớn, khiến sức khỏe người bệnh giảm sút

Không chỉ vậy, những khối u ác tính có khả năng phát triển và di căn sang những bộ phận khác trong cơ thể, nhiều nhất là đến phổi và gan. Thông qua đó, đe dọa nghiêm trọng đến sự sống của người bệnh.

2. Những triệu chứng nào giúp nhận biết bệnh? 

Căn bệnh ung thư này khi ở vào giai đoạn đầu thường không làm xuất hiện các dấu hiệu rõ ràng. Nó có thể khiến người bệnh nhầm lẫn sang bệnh trĩ, các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa hay hội chứng ruột kích thích. 

Tuy nhiên, bạn không được lơ là khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng có thể cảnh báo bệnh lý này như sau: 

- Có tình trạng chảy máu hoặc dịch có lẫn máu hay có mùi hôi từ hậu môn. 

- Thói quen đại tiện có sự thay đổi, tần suất đi nhiều hoặc ít lần hơn so với lúc bình thường. Đồng thời, gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa như bị tiêu chảy, táo bón,... một cách thường xuyên.

 Có sự thay đổi trong thói quen đại tiện là một biểu hiện cần cảnh giác

Có sự thay đổi trong thói quen đại tiện là một biểu hiện cần cảnh giác 

- Vùng hậu môn có tình trạng đau nặng tức và cảm giác ngứa kéo dài.

- Ở vùng xung quanh lỗ hậu môn có nổi khối hoặc bị sưng phồng. 

- Xuất hiện tình trạng phân lỏng hoặc có sự thay đổi khuôn phân. 

3. Nguyên nhân dẫn tới bệnh  

Nguyên nhân chính xác gây bệnh ung thư hậu môn cho đến nay vẫn chưa thể tìm ra. Mặc dù vậy, cần cảnh giác trước một số yếu tố có thể khiến rủi ro mắc bệnh tăng lên. Chúng bao gồm:

3.1. Độ tuổi 

Cụ thể, phần lớn các trường hợp được chẩn đoán mắc căn bệnh này thuộc lứa tuổi từ 50-80 tuổi. Do đó, tuổi cao làm tăng rủi ro bị bệnh ung thư hậu môn. 

3.2. Nhiễm virus HPV (Human papillomavirus)

Đây là nhóm virus lây truyền phổ biến qua đường tình dục. Việc nhiễm phải virus này cũng là yếu tố nguy cơ dẫn đến căn bệnh ung thư nguy hiểm này. 

Nhiễm virus HPV có thể khiến rủi ro bị ung thư hậu môn tăng lên

Nhiễm virus HPV có thể khiến rủi ro bị ung thư hậu môn tăng lên 

3.3. Suy giảm hệ miễn dịch 

Khả năng bị bệnh ung thư hậu môn cũng tăng lên khi cơ thể có tình trạng suy giảm hệ miễn dịch. Cụ thể là đối với những trường hợp như người bị nhiễm HIV, người từng phẫu thuật ghép tạng hoặc các đối tượng có sử dụng các thuốc ức chế miễn dịch. 

3.4. Yếu tố liên quan đến hoạt động tình dục 

Liên quan đến yếu tố về hoạt động tình dục, có một số đối tượng phải đối diện rủi ro nhiễm virus HPV cao như những người quan hệ tình dục qua đường hậu môn hay có nhiều bạn tình, không dùng bao cao su khi quan hệ,... Từ đó, cũng khiến họ phải đối diện với khả năng cao bị ung thư hậu môn. 

3.5. Thói quen hút thuốc lá

Những người có thói quen hút thuốc lá thường xuyên cũng tiềm ẩn rủi ro mắc căn bệnh ung thư này cao hơn nhiều so với những người không hút. Cùng với đó, còn có khả năng cao bị ung thư phổi ung thư vòm họng hay các bệnh lý về tim mạch,… 

3.6. Có tiền sử mắc bệnh ung thư 

Với yếu tố này, các trường hợp bệnh nhân nữ có tiền sử mắc bệnh ung thư cổ tử cung, âm đạo hay âm hộ, hoặc người nam bị ung thư dương vật cũng có nguy cơ ung thư hậu môn tăng cao.

3.7. Lạm dụng rượu bia hoặc các chất phóng xạ

Người có thói quen thường xuyên uống rượu bia hoặc làm việc trong môi trường chứa các chất phóng xạ cũng có nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe, trong đó có ung thư hậu môn.

4. Có cách phòng tránh giảm nguy cơ bị ung thư hậu môn không? 

Mặc dù căn bệnh ung thư này không có cách phòng ngừa chắc chắn nào, bạn cũng có thể áp dụng một vài biện pháp hữu ích để góp phần hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Cụ thể như sau: 

- Tiêm vắc xin phòng ngừa virus HPV.

- Có quan hệ tình dục an toàn, tránh quan hệ với nhiều bạn tình, hạn chế việc quan hệ qua đường hậu môn, dùng bao cao su khi quan hệ,... để phòng ngừa lây nhiễm HPV và HIV. 

Quan hệ tình dục an toàn, khi quan hệ cần dùng bao cao su

Quan hệ tình dục an toàn, khi quan hệ cần dùng bao cao su 

- Bỏ thói quen hút thuốc lá, tránh xa bia rượu.

- Đảm bảo ăn uống khoa học, đúng giờ giấc với một chế độ dinh dưỡng cân đối. 

- Duy trì một lối sống thật lành mạnh, tập thể dục, rèn luyện thân thể một cách thường xuyên. Cùng với đó, dành thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn và có những giấc ngủ ngon.

- Gặp bác sĩ ngay để được thăm khám khi nhận thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ cảnh báo bệnh. Đồng thời, cần đảm bảo việc thăm khám sức khỏe định kỳ cũng như thực hiện tầm soát ung thư.

Nói tóm lại, đối với căn bệnh ung thư hậu môn, bạn đừng giữ tâm lý e ngại và dè dặt khi có nhu cầu thăm khám những vấn đề liên quan xảy ra ở vị trí kín đáo này. Thay vào đó, hãy luôn chú tâm đến cơ thể của mình và sớm phát hiện ra các triệu chứng bất thường để đến các bệnh viện hay cơ sở y tế chẩn đoán và kịp thời tiến hành điều trị.

Trong đó, Chuyên khoa Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ quý khách hàng có thể đặt niềm tin trong trường hợp mong muốn thăm khám và thực hiện tầm soát các bệnh ung thư. Để được đặt lịch khám dễ dàng, quý khách có thể gọi ngay đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 của MEDLATEC để các tổng đài viên hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.