Tin tức

Mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không và thời gian bao lâu thì bình phục?

Ngày 17/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Mổ u xơ tử cung xong mất bao lâu thì bình phục, mổ u xơ tử cung có đau không và có nguy hiểm không? Có lẽ đây là nỗi lo lắng của rất nhiều chị em phụ nữ. Để có câu trả lời một cách chính xác và cụ thể các bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

1. Mổ u xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung về bệnh lý phụ khoa mà rất nhiều phụ nữ gặp phải hiện nay, bệnh thường xuất hiện chủ yếu ở những người đang trong độ tuổi sinh sản. 

Những bệnh nhân bị khối u có kích thước lớn, hoặc các phương pháp điều trị không mang lại hiệu quả, lúc này mổ u xơ tử cung là liệu pháp điều duy nhất và cuối cùng để loại bỏ khối u, giữ lại tử cung đảm bảo khả năng sinh sản.

2. Liệu rằng mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không và mức nguy hiểm ra sao?

Thông thường các khối u xơ tử cung đều thuộc dạng lành tính, không quá nguy hiểm đến tính mạng, nhưng theo các chuyên gia thì nếu để khối u lớn dần thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến tình trạng bệnh. Bệnh có thể làm tăng sản nội mạc tử cung, tình trạng xấu nhất sẽ là bị ung thư và làm ảnh hưởng đến việc mang thai.

Mổ u xơ tử cung

Mức độ nguy hiểm khi mổ là như thế nào?

Vì vậy mà việc Mổ u xơ tử cung khi mới phát hiện bệnh, là cách điều trị vô cùng đúng đắn và cần thiết. 

Khi phải thực hiện phương pháp phẫu thuật tử cung các chị em phụ nữ đều rất lo lắng, liệu rằng cách làm này có an toàn hay không. Về cơ bản, phẫu thuật không nguy hiểm. Trong đó để chắc chắn về mức độ an toàn khi mổ U xơ tử cung, sẽ còn phụ thuộc vào một số yếu tố như sau:

2.1. Mức độ khó của ca phẫu thuật

Ca mổ có thành công hay không còn phụ thuộc vào kích thước, vị trí của khối u, sức khỏe của người bệnh có ổn định hay không và có kèm theo bệnh lý nào nguy hiểm không,...

Đối với những ca mổ có độ khó cao, thì khả năng rủi ro cũng sẽ cao hơn so với những bệnh nhân thông thường.

2.2. Trình độ của bác sĩ phẫu thuật

Trình độ của bác sĩ phẫu thuật đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, cũng như sức khỏe của người bệnh sau này.

Trình độ của bác sĩ phẫu thuật đóng vai trò rất quan trọng

Trình độ của bác sĩ phẫu thuật đóng vai trò rất quan trọng

Chỉ cần một sơ suất nhỏ trong khi phẫu thuật cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến kết quả của ca mổ. Đối với những bác sĩ có trình độ chuyên môn cao thì bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả sau khi bình phục.

2.3. Hệ thống thiết bị phẫu thuật tân tiến

Khi thực hiện phương pháp phẫu thuật u xơ tử cung, sẽ phải cần đến rất nhiều các hệ thống máy móc hiện đại, nếu không sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của ca mổ. 

Tất cả những yếu tố trên điều sẽ là những yếu tố đều ảnh hưởng đến sự thành công của ca mổ. Nếu các yếu tố trên không được đảm bảo dẫn đến mổ làm sót các khối u và chân của khối u, thì tình trạng bệnh sẽ tái phát lại trong thời gian ngắn.

3. Sau khi mổ u xơ tử cung, mất bao lâu để bình phục?

Những bệnh nhân đã phải can thiệp phẫu thuật, thì thường có khối u khá lớn và có nguy cơ biến chứng xoắn hay vỡ nang. Vì vậy việc mổ để lấy khối u là rất cần thiết, càng sớm càng tốt.

Sau khi mổ u xơ tử cung, thời gian bình phục như thế nào

Sau khi mổ u xơ tử cung, thời gian bình phục như thế nào?

Tất nhiên sẽ có rất nhiều người băn khoăn sau khi mổ u xơ tử cung sẽ mất bao lâu để bình phục. 

Trên thực tế thì không ai có thể chắc chắn về thời gian bình phục hoàn toàn sau mổ, vì còn phải phụ thuộc vào một số vấn đề như sau:

3.1. Phương pháp thực hiện phẫu thuật

Đối với những bệnh nhân thực hiện phương pháp mổ nội soi, có ưu điểm là ít xâm lấn và vết mổ nhỏ vì vậy thì chỉ cần sau phẫu thuật khoảng từ 3 đến 5 ngày là vết mổ đã lành.

Và người bệnh chỉ cần ở lại bệnh viện từ một đến hai ngày, để được các bác sĩ theo dõi và xử lý trong trường hợp gặp rủi ro nếu có.

Nếu được chăm sóc tốt thì chỉ sau 2 đến 4 tuần, tính từ thời điểm mổ là cơ thể người bệnh sẽ được phục hồi hoàn toàn, họ có thể trở lại làm việc và sinh hoạt bình thường.

Còn đối với những trường hợp phải chỉ định mổ mở, thì phải cần 3 đến 4 ngày vết thương sẽ liền miệng và thời gian nằm viện để theo dõi là từ 5 đến 7 ngày. Để cơ thể phục hồi hoàn toàn sẽ cần đến thời gian là từ 4 đến 6 tuần, tính từ ngày mổ.

Vì vậy chúng ta có thể hiểu được rằng việc bình phục sớm hay muộn, phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp mổ là gì. Thông thường, những người mổ nội soi sẽ có thời gian bình phục nhanh hơn so với những người mổ hở.

3.2. Chế độ chăm sóc

Chế độ chăm sóc cũng ảnh hưởng rất lớn đến mức độ bình phục của người bệnh, khi mới phẫu thuật xong tốt nhất bạn nên nằm nghỉ ngơi, tránh đi lại trong vài ngày đầu, để không bị chảy máu vết mổ, nếu để chảy máu thì vết mổ sẽ rất lâu lành.

Chế độ chăm sóc cũng yếu tố có ảnh hưởng rất lớn 

Chế độ chăm sóc cũng yếu tố có ảnh hưởng rất lớn 

Ngoài ra, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý cũng rất cần thiết. Thời gian đầu nên tránh mặc quần áo chật, không tự lái xe, kiêng quan hệ và phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Trong 6 tháng kể từ khi mổ bạn nên hạn chế tối đa làm các việc nặng nhọc, tạo cho mình một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng.

Đối với những trường hợp không tuân thủ theo các chế độ kiêng cữ sau khi mổ, thì khả năng xảy ra biến chứng như nhiễm trùng, chảy máu vết mổ sẽ rất cao và gây ra những biến chứng nguy hiểm. Nếu xảy ra các tình trạng này bạn cần phải đến ngay các bệnh viện gần nhất để được điều trị kịp thời. 

4. Mổ u xơ tử cung hết bao nhiêu tiền?

Chi phí cho việc mổ u xơ tử cung phải tùy thuộc vào một số các yếu tố như: Bệnh viện điều trị, độ khó của ca mổ, phương pháp mổ,..

Chi phí ca mổ u xơ tử cung ra sao

Chi phí ca mổ u xơ tử cung ra sao?

Bệnh nhân sẽ phải chi trả các khoản phí trước khi mổ và sau khi mổ, bao gồm:

  • Chi phí khám bệnh khi vào viện.

  • Chi phí cho phẫu thuật.

  • Chi phí sử dụng thuốc hậu phẫu. 

Tính trung bình tổng chi phí để mổ u xơ tử cung sẽ ở trong khoảng 5 đến 20 triệu đồng. Tùy thuộc vào mức độ và phương pháp mổ hở hay mổ nội soi, bệnh viện công hay bệnh viện tư, thì sẽ có mức chi phí tương đương.

U xơ tử cung là bệnh lý lành tính. Nhưng nếu không chữa trị sớm, thì rất dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy để đảm bảo sức khỏe, bạn hãy thường xuyên đi kiểm tra, khám bệnh định kỳ, để phát hiện các triệu chứng sớm nhất có thể.

Hy vọng qua bài viết trên các bạn đã hiểu rõ hơn về mổ u xơ tử cung có nguy hiểm hay không? Và các phương pháp điều trị hiện nay. Hãy thường xuyên lắng nghe cơ thể mình để có được một sức khỏe tốt nhất.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.