Tin tức

Mọi điều nên biết trước khi nội soi đại tràng

Ngày 01/09/2023
Lương Thanh Thủy
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

https://docs.google.com/document/d/1dHzlu1SoQ1-y4ZgggKfytIzWTL8v6DtxPRDo0DtASrM/edit

Mọi điều nên biết trước khi nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng là giải pháp kiểm tra, phát hiện và tầm soát hiệu quả các bệnh lý đại trực tràng. Nhờ kết quả thu được từ hình thức kiểm tra này mà mỗi cá nhân sẽ biết cách để chủ động bảo vệ sức khỏe, giảm được gánh nặng kinh tế do phát hiện bệnh muộn. Bài viết sau xin chia sẻ một số thông tin để bạn tham khảo trước khi nội soi đại tràng.

1. Nội soi đại tràng như thế nào, có ý nghĩa gì?

1.1. Như thế nào là nội soi đại tràng?

Nội soi đại tràng là hình thức kiểm tra bên trong lòng đại tràng bằng cách đưa ống mềm có đường kính khoảng 1.3cm chứa đầu gắn camera theo đường hậu môn để đến trực tràng và vào đại tràng. Có thể nội soi thông thường hoặc nội soi gây mê tùy theo lựa chọn của người bệnh và chỉ định của bác sĩ.

Mô phỏng quá trình nội soi đại tràng cho người bệnh

1.2. Ý nghĩa của nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng giúp:

- Phát hiện các bất thường bên trong đường tiêu hóa như: khối u, vùng bị viêm nhiễm, xuất huyết, polyp,...

- Sàng lọc ung thư ruột kết.

- Tầm soát ung thư đại tràng.

- Điều trị cắt bỏ polyp đại tràng.

- Cắt bỏ khối u nhỏ đường ruột.

2. Thời điểm và các phương pháp nội soi đại tràng

2.1. Nên đi nội soi đại tràng khi nào?

Các trường hợp sau được khuyến khích thực hiện nội soi đại tràng:

- Hay đi đại tiện hoặc tiểu tiện ra máu.

- Có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa kéo dài như: táo bón, tiêu chảy.

- Bị viêm loét đại tràng mãn tính.

- Bị đau bụng kéo dài, đã dùng thuốc nhưng không khỏi.

- Phát hiện bất thường trên phim chụp X-quang hoặc MRI đại tràng.

- Trong gia đình có người từng mắc bệnh đại tràng.

- Theo dõi khả năng tái phát sau phẫu thuật ung thư đại tràng.

2.2. Các phương pháp nội soi đại tràng

Hiện có 2 phương pháp nội soi đại tràng phổ biến là:

- Nội soi không gây mê

Do không gây mê nên người bệnh sẽ tỉnh táo trong suốt quá trình nội soi, không lo gặp phản ứng phụ như sốc phản vệ hay dị ứng thuốc do gây mê. So với gây mê thi phương pháp này có chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, người bệnh cũng sẽ thấy khó chịu khi ống nội soi được đưa vào và di chuyển bên trong hậu môn và đại tràng, thậm chí có trường hợp không hợp tác trong khi nội soi có thể khiến lòng đại tràng bị tổn thương.

- Nội soi gây mê

Trước khi quá trình nội soi diễn ra, người bệnh sẽ được tiêm thuốc gây mê vào tĩnh mạch để không cảm thấy khó chịu trong khi nội soi. Bác sĩ sẽ tính toán, tiên lượng thời gian nội soi để tiêm một lượng thuốc phù hợp sao cho khi quá trình nội soi kết thúc là người bệnh có thể tỉnh táo ngay.

Hình ảnh thu được khi nội soi đại tràng giúp bác sĩ phát hiện chính xác các tổn thương bên trong đại trực tràng

Do đã tiêm thuốc gây mê trước đó nên người bệnh sẽ ngủ khi nội soi và không có cảm giác khó chịu trước các kích thích của thao tác nội soi. Trong trường hợp nội soi kết hợp tiến hành thủ thuật cắt polyp đại tràng, sinh thiết tổn thương, tiêm cầm máu,... thì người bệnh cũng không đau đớn, tránh được những cử động gây ảnh hưởng đến thủ thuật nhờ đó mà thu được kết quả điều trị chính xác.

Phương pháp nội soi đại tràng gây mê có chi phí cao hơn so với nội soi truyền thống vì liên quan đến các xét nghiệm và thuốc gây mê đi kèm. Mặt khác, có một số ít trường hợp nội soi đại tràng gây mê có thể bị sốc phản vệ, dị ứng thuốc gây mê hoặc gặp các tai biến khác.

3. Gợi ý địa chỉ nội soi đại tràng uy tín ở Hà Nội

Muốn yên tâm để có một quy trình nội soi đại tràng được thực hiện đúng chuẩn kỹ thuật, chính xác và an toàn thì khách hàng nên tìm hiểu kỹ để đến đúng cơ sở y tế hội tụ đầy đủ từ yếu tố máy móc hiện đại, công nghệ nội soi tiên tiến cho đến đội ngũ kỹ thuật viên, bác sĩ chuyên môn giỏi.

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ nội soi đại tràng đáp ứng đầy đủ các yếu tố này thì có thể tham khảo Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 2/82, Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội. Đây là một trong những chi nhánh được đầu tư hệ thống thiết bị y tế và cơ sở vật chất khang trang của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

MEDLATEC Việt Nam, địa chỉ nội soi đại tràng được khách hàng tin tưởng

Thực hiện nội soi đại tràng tại MEDLATEC Việt Nam quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm bởi:

- Có đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ Tiêu hóa đầu ngành, nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và tư vấn.

- Quy trình nội soi được thực hiện trong phòng chẩn đoán hình ảnh vô trùng, dưới sự hỗ trợ của dàn máy nội soi tiêu hóa CV - 170 Olympus nhập khẩu hoàn toàn từ Nhật Bản, máy CT-Scanner, máy chụp MRI, máy siêu âm 4D, máy định danh vi khuẩn,... nên bác sĩ có thể thao tác an toàn, chẩn đoán chính xác.

- Trung tâm Xét nghiệm hàng đầu nước ta, được cấp chứng nhận quốc tế CAP và tiêu chuẩn ISO 15189:2012, có khả năng đáp ứng đầy đủ các kiểm tra chuyên sâu để hỗ trợ chẩn đoán trước hoặc sau khi nội soi.

- Đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng về các kỹ thuật cao nhất trong nội soi đại tràng, từ nội soi thông thường cho đến nội soi gây mê.

- Có hỗ trợ thanh toán bảo hiểm y tế để giúp khách hàng tiết kiệm phần nào chi phí kiểm tra sức khỏe.

Nội soi đại tràng là giải pháp hiệu quả đối với chẩn đoán và điều trị bệnh lý đại trực tràng. Đây còn là phương pháp phát hiện sớm, tầm soát ung thư đại trực tràng để người bệnh chủ động phòng ngừa và tiến hành điều trị hiệu quả. Vì thế, không nhất thiết cứ phải đợi đến khi có triệu chứng cảnh báo bệnh lý đại trực tràng mới cần thăm khám mà mỗi người có thể chủ động bảo vệ mình bằng cách nội soi đại tràng định kỳ.

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm về dịch vụ nội soi đại tràng của MEDLATEC Việt Nam có thể đến trực tiếp địa chỉ 2/82, Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội; hoặc liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết.

Bs Vân đã duyệt

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.