Tin tức

Mọi điều phụ nữ nên biết về chửa trứng bán phần

Ngày 19/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chửa trứng bán phần không phải là hiện tượng hiếm gặp, cần được phát hiện sớm để xử trí kịp thời, tránh những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Vậy hiện tượng này là như thế nào, xử trí ra sao, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được những thông tin cơ bản nhất.

1. Như thế nào là chửa trứng bán phần?

1.1. Về hiện tượng chửa trứng

Chửa trứng là tình trạng thoái hóa và phù nề gai nhau tạo thành các túi có dịch dính vào nhau như chùm nho với đường kính từ 1mm cho đến vài chục mm, chiếm phần lớn diện tích buồng tử cung. Hiện tượng này gồm 2 loại: chửa trứng toàn bộ và chửa trứng bán phần. Chửa trứng được xem là biểu hiện phổ biến nhất của nhóm bệnh nguyên bào nuôi thai kỳ.

1.2. Chửa trứng bán phần là gì?

Thai kỳ được bắt đầu vào thời điểm trứng kết hợp với tinh trùng để tạo thành phôi thai. Lúc này tế bào có 46 cặp nhiễm sắc thể và mỗi cặp chứa 2 nhiễm sắc thể trong đó 1 là của mẹ và 1 là của cha. Khi xảy ra sự bất thường trong quá trình thụ tinh khiến cho thành phần nhiễm sắc thể mất cân bằng sẽ gây nên chửa trứng.

Dấu hiệu cảnh báo chửa trứng bán phần

Dấu hiệu cảnh báo chửa trứng bán phần

Đối với chửa trứng bán phần sẽ có sự thụ tinh giữa 2 tinh trùng với 1 trứng. Tuy trường hợp này vẫn đầy đủ thông tin di truyền nhưng hợp tử lại không bình thường nên phôi thai cũng bất thường. Khi chửa trứng bán phần, nhau thai sẽ sản sinh quá mức tạo nên các khối phát triển không kiểm soát được. Cụ thể, ở đây, nhiễm sắc thể của mẹ vẫn được bảo tồn nhưng lại có tới 2 bộ nhiễm sắc thể của người cha nên thay vì 46 cặp như bình thường thì phôi thai lại có tới 69 nhiễm sắc thể.

Những yếu tố sau góp phần làm gia tăng tình trạng chửa trứng bán phần:

- Tuổi tác của mẹ.

- Tiền sử sảy thai tự nhiên hoặc có tiền căn thai từ trước.

2. Chửa trứng bán phần nguy hiểm không, xử lý ra sao?

2.1. Sự nguy hiểm của chửa trứng bán phần

Tuyệt nhiên không được xem thường hiện tượng chửa trứng bán phần bởi nó có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của thai phụ như: suy dinh dưỡng, mất máu, băng huyết, xuất huyết nghiêm trọng bên trong ổ bụng,... 

Trong số các trường hợp chửa trứng bán phần có khoảng 80% diễn tiến tốt sau khi nạo hút, 20% còn lại có nguy cơ chuyển biến ung thư ác tính và di căn nhanh chóng đến các bộ phận khác, tỷ lệ tử vong vô cùng cao.

Chửa trứng bán phần cần được phát hiện sớm để có biện pháp can thiệp, tránh nguy hiểm cho thai phụ

Chửa trứng bán phần cần được phát hiện sớm để có biện pháp can thiệp, tránh nguy hiểm cho thai phụ

Hầu hết các trường hợp chửa trứng bán phần có biểu hiện như thai phụ bình thường. Một số trường hợp bị nghén nặng, cơ thể xanh xao và gầy gò, nôn nhiều, tăng huyết áp, phù nề. Ngoài ra, sản phụ chửa trứng bán phần còn có tử cung to quá mức so với tuổi thai, bị xuất huyết âm đạo với đặc điểm máu có màu đỏ hoặc đen, kéo dài trong khoảng tuần thứ 6 - 16 của thai kỳ.

Khi nhận thấy những biểu hiện ở trên, tốt nhất thai phụ nên đến gặp bác sĩ sản khoa để được kiểm tra và chẩn đoán đúng về tình trạng của mình.

2.2. Hướng xử trí với chửa trứng bán phần

Biện pháp xử trí thông thường ở các trường hợp bị chửa trứng bán phần là nong cổ tử cung và nạo - hút sạch thai trứng ra khỏi tử cung. Thủ thuật này cần được tiến hành càng sớm càng tốt để tránh tình trạng sảy hoặc tiến triển ác tính. Sau thủ thuật, bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi và xét nghiệm nồng độ HCG hàng tuần cho tới khi âm tính liên tục 3 lần và lặp lại quá trình ấy 1 lần/tháng trong 6 tháng liên tiếp.

Để có được sự an toàn cho sức khỏe và tránh được các biến chứng nguy hại, sau khi nạo hút thai trứng bán phần cần làm xét nghiệm giải phẫu mẫu mô giúp xác định thai trứng là lành hay ác tính. Sau thủ thuật 3 - 4 tuần, cấu trúc và sinh lý tử cung sẽ trở lại bình thường. Nếu sau khoảng thời gian này mà vẫn xuất huyết âm đạo và tử cung còn to thì khả năng cao thai trứng đã biến chứng ung thư nguyên bào nuôi, cần được bác sĩ chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Chửa trứng bán phần không hề ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản trong tương lai, kể cả trường hợp đã từng thực hiện hóa trị. Mặt khác, hiện tượng này cũng không làm tăng nguy cơ thai lưu, sinh non hay thai bị dị tật bẩm sinh. Vì thế không cần lo lắng về nguy cơ vô sinh khi chửa trứng bán phần.

Nạo hút giúp loại bỏ thai trứng khỏi tử cung

Nạo hút giúp loại bỏ thai trứng khỏi tử cung

Tuy nhiên, nếu vừa nạo hút thai trứng thì tốt nhất 2 năm sau mới nên có thai. Cần một khoảng thời gian như vậy để tiên lượng nguy cơ tiến triển ác tính của bệnh. Trong thời gian này, nếu mang thai có thể tăng nguy cơ tái phát chửa trứng hoặc biến chứng ung thư nguyên bào nuôi, thai lưu hoặc sảy thai.

Muốn phòng ngừa nguy cơ chửa trứng bán phần, tốt nhất phụ nữ nên tìm hiểu kỹ về các yếu tố dễ gây ra bệnh để tránh và có chế độ ăn uống khoa học khi có dự định mang thai. Ngoài ra, việc sinh con không quá gần hay quá nhiều, tránh sinh con khi đã trên 35 tuổi cũng là cách giảm khả năng chửa trứng. Khi đã có kế hoạch mang thai, nữ giới nên thăm khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm tra nguy cơ chửa trứng bán phần từ đó chủ động phòng tránh bệnh hiệu quả.

Những nội dung được chia sẻ về chửa trứng bán phần trên đây hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu được tính chất nguy hiểm, tầm quan trọng của việc phát hiện và xử lý sớm bệnh lý này để biết cách bảo vệ sức khỏe của mình. Nếu còn thắc mắc liên quan tới chửa trứng, bạn đọc có thể trao đổi qua số điện thoại tư vấn sức khỏe của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 1900 56 56 56 để được giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.